slider2
slider3
previous arrow
next arrow
รีวิวหนัง Don’t Look Up | หนังวันโลกาวินาศที่จะมาบดขยี้ทุกประเด็นของสังคม

ภาพยนตร์จากเน็ตฟลิกซ์ที่น่าสนใจสุดๆ จิกกัดผู้นำ สื่อและนายทุนได้เจ็บแสบ

ตอนนี้มีหนังเรื่องใหม่ที่น่าสนใจมากตั้งแต่พล็อตเรื่อง ไปจนถึงรายชื่อดารานักแสดง เป็นอีกครั้งนี้ที่หนังใหญ่ มีดาราแถวหน้ามากมาย หนังที่ไม่มีชื่อไทย Don’t Look Up เรื่องราวของช่วง 6 เดือนก่อนที่โลกจะต้องพบกับเหตุน่าพรั่นสะพรึง ดาวหางดวงใหม่ที่ไม่เคยถูกค้นพบกำลังมุ่งหน้ามาเพื่อโหม่งโลก

Jennifer Lawrence And Leonardo DiCaprio Star In "Don't Look Up" Trailer
Leonardo DiCaprio และ Jennifer Lawrence ในหนังเรื่องนี้

ผลงานการเขียนบทและกำกับของ Adam McKay ชายผู้เป็นเจ้าของผลงานอย่าง Vice, The Big Short, The Other Guys และ Anchorman ทั้งสองภาค ครั้งนี้เขาจับเอาพล็อตเริ่มต้นเป็นไซไฟมาเล่าเรื่องราวในแนวทางดราม่าที่มีคอเมดี้เชิงจิกกัดเสียดสีปะปนอยู่

เอาแค่เห็นทัพดาราชื่อก้องมากันคับคั่งก็ชักชวนให้เปิดดูแล้วล่ะ

 

เรื่องย่อหนัง Don’t Look Up

นักดาราศาสตร์อย่าง ด็อกเตอร์แรนดัล มินดี้ (Leonardo DiCaprio จากหนังเรื่อง The Revenant และ Inception) กับนักศึกษาปริญญาเอกอย่าง เคต ดิบิแอสกี้ (Jennifer Lawrence จากหนังเรื่อง Joy และ Silver Linings Playbook) ทั้งสองคนได้ค้นพบความจริงที่น่าตื่นตระหนกยิ่งสำหรับมวลมนุษยชาติ ความจริงนั้นคือ เคตเพิ่งพบดาวหางดวงใหม่ขนาดใหญ่เบิ้ม และมินดี้คือผู้คำนวณพบเส้นทางโคจรของมันที่พุ่งตรงมายังโลก ทั้งสองคำนวณได้ตรงกันว่ามันจะมาถึงโลกในอีก 6 เดือนกับ 14 วัน และนั่นทำให้พวกเขารีบขอพบประธาธิบดีเพื่อแจ้งข่าวนี้ให้ทราบ

แต่ประธานาธิบดีหญิงออร์ลีน (Meryl Streep จากหนังเรื่อง Little Women และ Into the Woods) กลับอิดออดไม่ยอมให้พบ พอให้พบก็ทำเป็นไม่สนใจ บอกให้รอสถานการณ์

เมื่อความพยายามไม่เป็นผล ทั้งสองจึงหันไปพึ่งสื่อ ที่แรกที่พวกเขาสนใจคือ รายการเล่าข่าวที่มีบรี (Cate Blanchett จากหนังเรื่อง Carol และ Blue Jasmine) เป็นหนึ่งในพิธีกรร่วม แต่ก็ดูเหมือนไม่ค่อยได้ผล ทั้งสองพยายามแล้วในทุกทาง แต่ก็กลับกลายเป็นว่าประธานาธิบดีออร์ลีนได้หนทางใหม่เป็น ปีเตอร์ อิเชอร์เวลล์ (Mark Rylance จากหนังเรื่อง The Trial of the Chicago 7 และ The BFG) นักธุรกิจระดับมหาเศรษฐีที่มองเห็นโอกาสความร่ำรวยจากดาวหางดวงนี้

และก็ไม่ได้แค่พวกเขา ยังมีอีกหลายชีวิตที่ร่วมกันโลดแล่นอยู่ในหนังเรื่องนี้

 

รีวิวหนัง Don’t Look Up

เริ่มต้นที่เราคิด หนังมันต้องออกมาทางไซไฟสนุกๆ เป็นแน่ ปรากฏพอได้ดูจริง มันไม่ใช่ครับ เพราะมันคือส่วนผสมของความเป็นไซไฟตรงพล็อตเริ่มต้น แต่ตอนดำเนินเรื่องมันคือดราม่าคอเมดี้เชิงจิกกัดนี่เอง

เริ่มต้นมันคือเรื่องของสองนักวิทยาศาสตร์ผู้ร่วมกันค้นพบว่าดาวหางกำลังจะพุ่งชนโลกที่ต้องการแจ้งข่าวกับผู้นำประเทศ แค่นั้นเลย แต่พอเจอหน้าประธานาธิบดีหญิง เราก็เริ่มรู้แล้วว่า นี่ไม่ใช่หนังไซไฟจ๋าแล้วล่ะ ดูเขาจะหยิบเอาเรื่องจริงมันเขียนใหม่ ตั้งแต่เหน็บแนมผู้นำสหรัฐฯ สักคนโดยเอาเรื่องดาวหางพุ่งชนโลกมาเสียบแทน จากนั้น ก็หันไปแซะทั้งสื่อ โซเชียล และมหาเศรษฐีต่ออีกที

Don't Look Up' behind-the-scenes podcast series announced by Netflix
Jonah Hill, Leonardo DiCaprio, Meryl Streep และ Jennifer Lawrence

งานนี้ นอกจากดาราที่ว่าไปในเรื่องย่อแล้ว ก็ยังมีกองทัพดาราอีกเพียบ ไม่ว่าจะเป็น Rob Morgan, Jonah Hill, Timothée Chalamet, Ariana Grande, Himesh Patel และอีกมากมายเขียนลงไม่หมด

ในด้านเรื่องราวเองก็ดูเหมือนจะเดินไปแบบทีเล่นทีจริง เจือความไม่สมจริงอยู่บ้างในบางส่วนอย่างตั้งใจ เล่าเรื่องผู้นำประเทศที่วันๆ ก่อแต่เรื่องอื้อฉาว ขนาดได้รับรู้ข่าวช็อกที่มนุษยชาติกำลังจะสูญสิ้นเพราะดาวหาง ยังทำเป็นไม่เชื่อแม้มีหลักวิชาการยืนยัน สนใจแต่เรื่องการหาเสียงเลือกตั้งครั้งหน้า แต่จะดำเนินการอะไรสักอย่างก็ต่อเมื่อมีผลประโยชน์มาผลักดัน แถมยังเอามาตั้งเป็นแคมเปญหาเสียงอีกต่างหาก

เล่าเรื่องนายทุนที่สนใจแต่ผลประกอบการ แถมยังมองหายนะโลกว่าเป็นโอกาสทางธุรกิจ พวกเขาจะเดินเกมอย่างบุ่มบ่ามไม่ตรวจสอบให้ดี แม้เกิดข้อผิดพลาดก็เอาแต่เออออ เพราะผลประโยชน์ทางธุรกิจต้องมาก่อน และเล่าเรื่องสื่อที่สนใจแต่เรื่องใต้เตียงและส่งออกภาพมายาอื้อฉาวของคนดังที่ต้องการเป็นข่าว

MOVIEHANGOUT] Don't Look Up เมื่อ ผู้นำโง่ เราจะตายกันหมด + นักแสดงเทพๆทั้งนั้น ! - TechHangout
Leonardo DiCaprio, Jennifer Lawrence และ Timothée Chalamet

เล่นเอาสองนักวิทยาศาสตร์ต้องหัวหมุน หลังล้มเหลวจากเป้าหมายสำคัญคือการแจ้งบอกผู้นำประเทศให้เตรียมรับมือ ก็เริ่มมองหาหนทางอื่น เข้าหาสื่อก็สนใจแต่จะนำเสนอความเบาสมอง ลองเปิดโปงด้วยตัวเองแต่ก็ไม่วายถูกตั้งข้อหาเป็นภัยต่อความมั่นคง เหอๆ

นี่เขาตั้งใจจะแซะประเทศไทยชัดๆ
La Ró 🔻🇨🇺 (@Kelpie75) / Twitter
โปสเตอร์หนัง Don’t Look Up

โดยรวม มันจึงเป็นหนังที่ต้องการจะจิกกัดหรือแซะคนบางกลุ่มที่ดูมีท่าทีไม่แยแสต่อความเดือดร้อนของผู้คน บทหนังอาจชวนรู้สึก ‘บ้าบอ’ อยู่สักหน่อย แนะนำให้ดูแบบพากย์ไทยที่นอกจากทำให้ไม่ต้องอ่านซับไตเติล แต่ยังได้ภาษาพูดที่แสดงอารมณ์ตรงๆ กว่า อาจจะได้อรรถรสที่เต็มที่หน่อย

ระหว่างดู ผมก็เดาตอนจบเอาไว้อย่างหนึ่ง ซึ่งก็ได้ผลลัพธ์ที่ไม่ต่างจากที่คิด แต่ก็กลับพบว่า หลังจบเครดิตปิดท้าย ยังมีอีกฉากหนึ่งที่สะใจดีไม่ใช่เล่น