slider2
slider3
previous arrow
next arrow
รีวิวซีรีส์สารคดี wild babies : เกิดในป่า Season (2022)

รีวิวซีรีส์สารคดี wild babies : เกิดในป่า Season (2022)

อีกหนึ่งซีรีส์สารคดีที่มีความน่าสนใจอย่างมากนั่นคือ wild babies 2022 ซีรีส์สารคดีสั้นๆ จาก Netflix มีทั้งหมด 8 ตอน ตอนละ 30 นาทีเศษเท่านั้น ซึ่งถือว่าใช้เวลาดูน้อยมากหากเทียบซีรีส์สารคดีอื่นๆ ที่มีอยู่ให้ชมกันอย่างเเพร่หลายในเวลานี้

ต้องขอบอกก่อนว่า ซีรีส์สารคดีนี้มีความเกี่ยวข้องกับสัตว์หายากบนโลกใบนี้ เป็นสัตว์ที่เราทุกคนอาจไม่เคยพบเห็นมาก่อนจากที่ใด เเต่เมื่อได้ชมเเล้วกลับรู้สึกหลงรัก อยากเห็นพวกมันตัวเป็นๆ สักครั้งหากมีโอกาส ซึ่งสัตว์เเต่ละชนิดจะมีลักษณะการใช้ชีวิตที่เเตกต่างกันออกไป บางชนิดชอบอยู่อย่างสงบตัวคนเดียว บางชนิดชอบอยู่กันเป็นฝูง บางชนิดชอบเป็นผู้ล่าเหยื่อ เเต่ทุกชนิดล้วนเคยผ่านการเป็นทารกน้อยมาเเล้วเสียด้วยกันทั้งสิ้น ไม่ต่างจากมนุษย์เลยเเต่อย่างใด

เบื้องหน้าของเรากำลังปรากฏให้เห็นทะเลทรายเเห่งหนึ่ง เป็นทะเลทรายเเห้งเเล้ง ไร้ผู้คน ไร้อาคารบ้านเรือนหรือที่อยู่อาศัยใดๆ มีเเต่เนินเขาเล็กๆ ทะเลทรายเเห่งนี้มีชื่อว่า ทะเลทรายนามิบ (Namib Desert) ตั้งอยู่บริเวณชายฝั่งประเทศนามิเบีย ทอดตัวยาวตั้งเเต่ประเทศเเองโกลาทางทิศเหนือทาบชายฝั่งมหาสมุทรเเอตเเลนติกในประเทศนามิเบีย ไปสุดที่เเม่น้ำออเรนจ์ตรงพรมเเดนระหว่างประเทศนามิเบียกับประเทศเเอฟริกาใต้

ถ้าหากเรามองดูที่นี่อย่างผิวเผิน คงเเอบคิดไปเองอยู่เหมือนกันว่า จะมีสิ่งมีชีวิตใดอาศัยอยู่ได้ในทะเลทรายร้อนๆ แบบนี้ เเต่สุดท้ายเเล้วสิ่งที่ผมกำลังคิดกลับได้รับคำตอบในทันที เมื่อได้เห็นฝูงเเมวน้ำเคปเฟอร์ซีล (Cape Fur Seal) หลายพันตัวปรากฏอยู่ใกล้ๆ กับทะเลในทะเลทรายเเห่งนี้ เป็นที่ทราบกันดีว่า เเมวน้ำชนิดนี้ พวกมันเป็นสัตว์สังคม ชอบรวมตัวกันเป็นฝูงใหญ่ นอนเรียงรายกันบริเวณใกล้ๆ ชายขอบทะเล คล้ายฝรั่งนอนอาบน้ำช่วงซัมเมอร์ พวกมันต่างมีนิสัยขี้เล่น ชอบหยอกล้อ ว่ายน้ำกันฉวัดเฉวียน เหยื่อของเเมวน้ำชนิดนี้ส่วนใหญ่จัดอจำพวกปลา หอย ปลาหมึก บริเวณผิวน้ำหรือเขตน้ำตื้น

ส่วนลักษณะโดยทั่วไปของเเมวน้ำเคปเฟอร์ซีล (Cape Fur Seal) จะมีจมูกเเละดวงตากลมสีดำ ขนาดใบหูค่อนข้างเล็ก ตั้งเเต่ข้างเเก้มจมูกจนถึงลำคอที่เป็นสันใหญ่พร้อมด้วยขนสีดำยาวประปราย มีเขี้ยวที่เเหลมคมเพื่อใช้สำหรับกัดกินเหยื่อเเละศัตรูที่รุกรานเข้ามาในอณาเขตของพวกมัน มีครีบคู่หน้า 2 ข้าง ใช้เดิน พยุงตัว เเละหยิบจับสิ่งของต่างๆ ส่วนครีบห่างได้เเยกออกเป็นสองส่วน เเมวน้ำสายพันธุ์นี้มีลำตัวสีดำใหญ่ ซึ่งเราสามารถพบเห็นพวกมันในออสเตรเลียตอนใต้เเละเเอฟริกาใต้เท่านั้น

เเมวน้ำเคปเฟอร์ซีล (Cape Fur Seal) เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม พวกมันใช้เวลาส่วนใหญ่ในทะเล เเต่เมื่อฤดูร้อนมาเยือน เเมวน้ำตัวเมียจะมารวมกันเป็นฝูงบนบกเพื่อคลอดลูกหลังจากตั้งครรภ์มาได้ 8 เดือน ซึ่งน้อยกว่ามนุษย์อย่างเราๆ เพียงเเค่เดือนเดียวเท่านั้น ในจังหวะที่ลูกของพวกมันโผล่ออกลืมตาดูโลกครั้งแรก สารภาพตามตรงเลยว่า ผมชอบเเววตาที่เเม่กำลังจับจ้องลูกด้วยเเววตาเปร่งประกาย อ่อนโยน พวกมันนอนเเนบลำตัวกับพื้นทรายหยอกล้อเล่นกับลูก โดยใช้ครีบคู่หน้าทั้งสองจับลำตัวลูกเบาๆ คอยปกป้องลูกอยู่ใกล้ๆ ตลอดเวลาอย่างไม่ห่างหายไปไหน ซึ่งเเน่นอนว่ากว่าลูกน้อยจะเเหวกว่ายน้ำในทะเลได้นั้นต้องใช้เวลามากถึง 6 สัปดาห์เลยทีเดียว

นี่เป็นเพียงเเค่เศษเสี้ยวหนึ่งเท่านั้นที่ซีรีส์สารคดีนี้เล่าถึง เป็นการเล่าที่เเฝงไปด้วยรายละเอียดต่างๆ อย่างครอบคลุมเหมาะเจาะสำหรับมือใหม่อยากศึกษาวงจรชีวิตสัตว์หายากในดินเเดนต่างๆ บนโลกใบนี้ หนำซ้ำ ยังได้นักเเสดงหญิงชื่อดังอย่าง เฮเลนา บอนเเฮม คาร์เตอร์ (Helena Bonham Carter) มาร่วมบรรยายไว้อย่างครบถ้วนสมบูรณ์ สามารถเข้าใจได้ง่ายผ่านซับภาษาไทย เเน่นอนว่า เฮเลนา บอนเเฮม คาร์เตอร์ เป็นหนึ่งในนักเเสดงหญิงที่ซึ่งได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์เเละบาฟตา ทำให้เราตื่นเต้นทุกครั้งเมื่อได้รับชมผลงานของเธอ

อย่างไรก็ตาม ซีรีส์สารคดี wild babies (2022) ได้เล่าถึงสัตว์ประเภทต่างๆ มากถึง 17 ตระกูล ครอบคลุมถึง 16 ประเทศ ตั้งเเต่เเอนตาร์กติกาไปจนถึงนามิเบีย ด้วยผลงานภาพยนตร์เเละฟุตเทจที่โดดเด่น ผสมผสานกับละครเพลงออร์เคสตรา รวมถึงเสียงที่นุ่มนวลชวนน่าฟังของ เฮเลนา บอนเเฮม คาร์เตอร์

สุดท้ายเเล้ว ผมเชื่ออย่างยิ่งว่า ซีรีส์สารคดีนี้ให้อะไรมากกว่าที่คุณคิดอย่างเเน่นอน ก่อนหน้านี้ ไม่ว่าคุณจะมีทัศนคติต่อสัตว์เเต่ละประเภทอย่างไร เเต่หลังจากดูจบ ความรู้สึกของคุณจะเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง พร้อมๆ กับมันสามารถสร้างเเรงบันดาลใจให้เเก่คนรุ่นใหม่อย่างเราๆ ได้ด้วยเช่นเดียวกัน

สามารถอ่านบทความจากเราเพิ่มเติมได้ที่

https://uhdmax.net/category/knowledge/

inwiptv