slider2
slider2
previous arrow
next arrow
Terminator ของเจมส์ คาเมรอนจะลบแฟรนไชส์ตามที่เรารู้จัก

Terminator ของเจมส์ คาเมรอนจะลบแฟรนไชส์ตามที่เรารู้จัก

ในปีนี้ Terminator จะเฉลิมฉลองครบรอบ 40 ปี และผู้สร้างแฟรนไชส์อย่าง James Cameronได้แอบแซวว่าเพื่อให้ซีรีส์นี้ยังคงมีความเกี่ยวข้อง จะต้องเติบโตไปมากกว่าตัวละครและสัญลักษณ์แบบคลาสสิกTerminatorเป็นจุดเริ่มต้นของแฟรนไชส์ที่รวมภาคต่อที่เหนือกว่าอย่าง Terminator 2: Judgment Day และภาคต่ออีกมากมายที่มีคุณภาพแตกต่างกันไป แต่แฟนๆ ทุกคนมักจะเห็นด้วยว่าไม่เทียบเท่ากับสองภาคแรก สัญลักษณ์ของแฟรนไชส์นี้รวมถึงตัวละครอย่าง John Connor แม่ของเขา Sarah และตัวละคร Terminator ที่รับบทโดย Arnold Schwarzenegger ตัวละครเหล่านี้เป็นส่วนสำคัญของ ​​Terminator มากว่า 40 ปีแล้ว แต่ James Cameron คิดว่าพวกเขาจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลง

แคเมรอน ให้สัมภาษณ์กับนิตยสาร Empire เกี่ยวกับ การครบรอบ 40 ปีของ The Terminator โดยเขาได้พูดถึงอนาคตของแฟรนไชส์นี้ ก่อนหน้านี้ แคเมรอนเคยพูดถึงโครงการใหม่ของ Terminator และตอนนี้เขาก็ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับภาพยนตร์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งว่านี่เป็นช่วงเวลาที่แฟรนไชส์เริ่มต้นใหม่โดยไม่มีสัญลักษณ์ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงตัวละครสำคัญๆ เช่น Terminator ของชวาร์เซเน็กเกอร์ หรือครอบครัวคอนเนอร์

Terminator ของเจมส์ คาเมรอนจะลบแฟรนไชส์ตามที่เรารู้จัก

แม้ว่าองค์ประกอบเหล่านั้นจะขาดหายไปจากภาพยนตร์ แต่คาเมรอนก็ให้รายละเอียดว่า Terminator จะยังคงดำเนินต่อไปได้อย่างไรหากไม่มีองค์ประกอบเหล่านี้ โดยเขาเน้นย้ำถึงหลักการสำคัญของเรื่องราวในแฟรนไชส์นี้ว่า”ตัวละครหลักไม่มีพลัง ต่อสู้เพื่อชีวิตของตนเอง ไม่ได้รับการสนับสนุนจากโครงสร้างอำนาจที่มีอยู่ และต้องหลีกเลี่ยงสิ่งเหล่านี้ แต่ยังคงรักษาเข็มทิศทางศีลธรรมเอาไว้ได้ และแล้วคุณก็ใส่ AI เข้าไปด้วย หลักการเหล่านี้ถือเป็นหลักการที่ถูกต้องสำหรับการเล่าเรื่องในปัจจุบันใช่หรือไม่”คาเมรอนยังเน้นย้ำถึงความสำคัญของการทำให้แฟรนไชส์มีความเกี่ยวข้องกับผู้ชมยุคใหม่ และการทำเช่นนี้จะเป็นสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับแฟรนไชส์ ​​เขากล่าวว่า:

“นี่คือช่วงเวลาที่คุณทิ้งทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับ Terminator ในช่วง 40 ปีที่ผ่านมา แต่คุณยึดมั่นในหลักการเหล่านั้น คุณเข้าไปเกี่ยวข้องกับมันมากเกินไป และแล้วคุณก็สูญเสียผู้ชมกลุ่มใหม่ไป เพราะผู้ชมกลุ่มใหม่ไม่ค่อยสนใจเรื่องนั้นเท่าที่คุณคิด นั่นคืออันตรายที่เกิดขึ้นกับ Avatar เช่นกัน แต่ฉันคิดว่าเราได้พิสูจน์แล้วว่าเรามีบางอย่างสำหรับผู้ชมกลุ่มใหม่… ดังนั้นฉันจึงไม่สงสัยเลยว่า ภาพยนตร์ Terminator ภาคต่อๆ มา จะไม่เพียงแต่เป็นไปได้เท่านั้น แต่ยังจะยอดเยี่ยมอีกด้วย แต่นี่คือช่วงเวลาที่คุณทิ้งสัญลักษณ์เฉพาะทั้งหมด”

แนวทางของคาเมรอนต่อ แฟรนไชส์ ​​Terminator และความเต็มใจที่จะสำรวจตัวละครใหม่ๆ ถือเป็นการสร้างความสดชื่นในยุคที่ภาคต่อของ IP ยุคใหม่ดึงนักแสดงชุดเดิมกลับมาด้วยความหวังที่จะดึงดูดความสนใจของผู้ชมแทนที่จะพยายามขยายแฟรนไชส์ ​​คาเมรอนตระหนักว่าเพื่อให้แฟรนไชส์ยังคงมีความเกี่ยวข้อง จำเป็นต้องพัฒนา ปรับตัว และพยายามดึงดูดแฟนๆ กลุ่มใหม่ โดยแฟนๆ กลุ่มเก่าจะตัดสินใจยอมรับสิ่งใหม่ๆ หรือกระโดดออกมาแต่ยังคงมีผลงานดั้งเดิมให้ชม

วิทยานิพนธ์ของคาเมรอนสามารถนำไปทดสอบกับ ภาพยนตร์ Terminator สองเรื่องล่าสุด ได้แก่ Terminator: Dark Fate ในปี 2019 และ Terminator Zero ในปี 2024 Terminator: Dark Fate เป็นภาคต่อที่สืบทอดมาครึ่งหนึ่ง เป็นการเริ่มต้นใหม่ของแฟรนไชส์ครึ่งหนึ่ง แม้ว่าจะพยายามทำให้ซีรีส์นี้ก้าวข้ามความสำคัญของตระกูลคอนเนอร์โดยให้ดานี ราโมสเป็นหัวหน้ากลุ่มต่อต้านคนใหม่ แต่ก็ยังได้ลินดา แฮมิลตันกลับมารับบทซาราห์ คอนเนอร์ และอาร์โนลด์ ชวาร์เซเน็กเกอร์กลับมารับบทเทอร์มิเนเตอร์ แม้ว่าภาพยนตร์เรื่องนี้จะได้รับการตอบรับที่ดี แต่ก็ล้มเหลวในบ็อกซ์ออฟฟิศ เนื่องจากหลังจากภาคต่อของ Terminator ที่แยกเป็นส่วนย่อยอีกสามภาคก่อนหน้านี้ ผู้ชมดูเหมือนจะไม่สนใจ

Terminator ของเจมส์ คาเมรอนจะลบแฟรนไชส์ตามที่เรารู้จัก

ในทางตรงกันข้าม อนิเมะเรื่อง Terminator Zeroซึ่งเข้าฉายทาง Netflix ในวันที่ 29 สิงหาคม 2024 นั้นให้ความรู้สึกว่าสอดคล้องกับสิ่งที่ Cameron ต้องการให้ภาพยนตร์ Terminator เรื่องใหม่เป็น แม้ว่าจะมีการตั้งค่าที่คุ้นเคยของการเดินทางข้ามเวลา สงครามระหว่างมนุษย์กับเครื่องจักร และชื่ออย่าง Skynet แต่ก็มุ่งเน้นไปที่ตัวละครชุดใหม่และสำรวจธีมใหม่ในขณะที่ Terminator Zero เชื่อมโยงไทม์ไลน์ที่แตกต่างกันของแฟรนไชส์ทั้งหมดเข้าด้วยกันก็ยังสามารถเข้าถึงได้สำหรับผู้ชมใหม่ที่อาจไม่เคยดูภาพยนตร์ Terminator มา ก่อน Terminator Zero เป็นวิธีที่สมบูรณ์แบบในการเฉลิมฉลองครบ รอบ 40 ปีของ Terminatorและแสดงให้เห็นว่าแฟรนไชส์สามารถดำเนินต่อไปได้แม้จะไม่มี Arnold Schwarzenneger หรือสมาชิกคนใดในครอบครัว Connor แฟรนไชส์ ​​Terminator เป็นมากกว่าแค่กลุ่มตัวละครเล็กๆ; มันคือการต่อสู้ระหว่างมนุษยชาติและภัยคุกคามที่ใกล้เข้ามาของ AI และความคิดที่ว่าใครๆ ก็เปลี่ยนแปลงอนาคตได้

 

<< รับชมหนังดี ซีรีส์ดัง เฉลี่ยเพียงแค่วันละ 10 บาท ที่ inwiptv >