slider2
slider2
previous arrow
next arrow
[รีวิว] News of the World | การเดินทางของคนเล่าข่าวกับสาวน้อยผู้กำพร้า

[รีวิว] News of the World | การเดินทางของคนเล่าข่าวกับสาวน้อยผู้กำพร้า

จะว่าไป ทอม แฮงค์ส ก็เป็นนักแสดงมากความสามารถที่ผมเองติดตามผลงานมานานมากคนหนึ่ง แต่ส่วนใหญ่เนี่ย เราก็จะได้ชื่นชมผลงานของเขาบนจอยักษ์ในโรงหนังมืดๆ ช่ายมะ ที่น่าจะเป็นครั้งแรกเลยก็ว่าได้ที่ดูหนังที่ทอมแสดงในจอทีวี “News of the World” คือภาพยนตร์เรื่องที่มีโอกาศได้ดูทางบริการ Netflix และลีลาการแสดงและบทบาทที่เขาก็ไม่ทำให้ผิดหวังเลย…อีกครั้ง

ภาพตัวอย่าง News of the World

หนังที่เล่าเรื่องราวย้อนไปราวปี 1870 เรื่องนี้ จะเรียกรวมเป็นหนังสไตล์คาวบอย หรือ Western Genre ก็น่าจะย่อมได้ เรื่องราวของชายหนุ่มที่กลายสภาพจากทหารนักรบในสงครามกลายเป็นนักเล่าข่าวที่เร่ร่อนจากเมืองสู่เมืองพร้อมหนังสือพิมพ์ในมือ

ก่อนที่เขาจะเจอเด็กหลงทาง
ภาพตัวอย่าง News of the World

เรื่องย่อหนัง News of the World

เรื่องราวมันเกิดขึ้นในปี 1870 หรือห้าปีหลังจากสงครามกลางเมืองสิ้นสุดลง ร้อยเอก เจฟเฟอร์สัน โคล์ คิดด์ (Tom Hanks จากหนังเรื่อง Apoll 13, Bride of Spies และ Captain Phillips) อดีตทหารผู้ผ่านศึกสงครามมาสามหน ปัจจุบันเขาเดินทางจากเมืองหนึ่งสู่เมืองหนึ่งในฐานะนักเล่าเรื่องจริงจากหนังสือพิมพ์หลายๆ ฉบับที่เขามักพกไปด้วย เขามักหยิบข่าวที่น่าสนใจและเหมาะกับคนเมืองต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นข่าวของประธานาธิบดีกับราชินี เรื่องของเจ้าของที่ผู้สูงศักดิ์ ภัยพิบัติที่ก่อความเสียหายอย่างใหญ่หลวง และเม้แต่เรื่องราวการเดินทางที่น่าสนใจจากหลากหลายมุมของโลกใบนี้

ภาพตัวอย่าง News of the World

ในช่วงเวลาที่เขาเดินทางบนพื้นที่รกร้างในรัฐเท็กซัส เขาก็ได้พบกับเด็กหญิงวัยสิบขวบคนหนึ่ง เธอชื่อ โจแฮนนา (Helena Zengel จากหนังเรื่อง System Crasher, Dark Blue Girl และ Baby Bitchka) เด็กกำพร้าที่ถูกชาวคีโอวาเลี้ยงดูมาตั้งแต่เมื่อหกปีก่อน ตอนนี้ เธอพูดอังกฤษไม่ได้ฟังภาษาของเขาไม่ออก ทั้งยังดูจะต่อต้านต่อโลกภายนอกที่เธอไม่เคยรู้จักคิดด์ คิดออกได้อย่างเดียวถึงหนทางที่ดีที่สุดสำหรับเด็กคนนี้ คือหาทางส่งเธอกลับไปอยู่กับป้าและลุงของเธอ เขาเดินทางหลายร้อยไมล์มุ่งหน้าสู่พื้นที่บ้านป่าเมืองเถื่อน ผ่านพานพบเจออันตรายต่างๆ นานา

เพื่อค้นหาบ้านของญาติเพียงหนึ่งเดียวที่หลงเหลืออยู่ของเด็กหญิงคนนี้ให้พบ

รีวิวหนัง นิวส์ ออฟ เดอะ เวิลด์

หนังเรื่องนี้เหมือนว่าเคยจะได้เข้าโรงในไทยมาก่อน แต่ในที่สุด เราก็ได้รับชมมันในบ้านของตัวเอง เรื่องราวที่ทำให้ทอม แฮงค์ส กลายเป็นชายผู้ชีวิตของเขาแปรเปลี่ยนไปมากเพราะสงคราม การฆ่าฟันที่เขาต้องเข้าไปมีส่วนร่วม ทำให้ชีวิตของเจ้าของหนังสือพิมพ์ต้องสูญเสียธุรกิจตั้งเดิมไปทั้งหมด สูญเสียกระทั่งเมียสุดที่รักที่เหลือไว้เพียงรูปในล็อกเก็ต การที่เขาได้พบกับเด็กหญิงคนหนึ่งผู้ซึ่งเติบโตมากับครอบครัวอินเดียนแดงทำให้เธอไร้ความสามารถในการติดต่อสื่อสารกับผู้คนและสังคม เขาจึงกลายเป็นผู้เดียวที่จะพาเด็กน้อยไปยังพื้นที่ที่น่าจะปลอดภัยและดีกับเธอที่สุด

ภาพตัวอย่าง News of the World

แรกๆ เขาก็คิดว่า ชีวิตของการเป็นนักเล่าข่าวที่ร่อนเร่ไปทั่ว อาจจะไม่เหมาะกับการดูแลเด็ก เขาพยายามจะส่งเธอให้คนของทางการ แต่ดูเหมือนจะไม่เวิร์ก ถนนหนทาง การไปมาติดต่อช่างลำบากยากเช็ญ สุดท้าย จากที่คิดว่าจะดูแลโจแฮนนาไม่ได้ก็กลับต้องได้ไปโดยปริยาย

มันเป็นหนังแนวผจญภัยจริงๆ เพราะทั้งเรื่อง ร้อยเอกผู้นี้เดินทางอยู่บนรถม้า พักค้างและหากินจากการเล่าข่าวแลกกับเงินจำนวนน้อยนิด เช้ามาก็ออกเดินทางไปเมืองต่างๆ แต่สิ่งหนึ่งที่พอจะบอกได้ก็คือ การมีโจแฮนนาคนนี้ทำให้ชีวิตของนักเล่าข่าวอย่างเขามีจดหมายเพิ่มเข้ามา

ทั้งยังทำให้เขาได้กลับไปยังเมืองที่อดีตภรรยาเคยอยู่…ใต้ผืนดิน
ภาพตัวอย่าง News of the World

ระหว่างทาง หนังก็ไม่ได้ทำให้มันเรียบง่ายจนน่าเบื่อแต่อย่างใด เพราะร้อยเอกคิดด์และโจแฮนนาต้องพบเจออุปสรรคหลายสิ่งทั้งจากคนที่เขาได้ไปพบเจออย่างไม่ตั้งใจ หรือแม้แต่ธรรมชาติที่โหดพอตัว เด็กหญิงที่ตอนแรกที่ดูจะไม่อาจเข้ากันกับเขาได้ก็กลับช่วยให้เขาฝ่าฟันมันได้

ก่อนที่ลุงกับหลานที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกันทางสายเลือด…เดินทางผ่านไปเจอกับจุดหมายปลายทาง
โปสเตอร์ News of the World

เป็นหนังที่พาเราเดินทางไปเรื่อยๆ บนพื้นที่อันรกร้าง ขึ้นเขาบ้าง ผ่านหมู่ไม้รกครื้มบ้าง อุปสรรคระหว่างทางมีทั้งการต่อสู้กันด้วยปืนกัน การถูกลอบทำร้ายยามค่ำคืน เอาเป็นว่าระหว่างทางมันทำให้ความสัมพัมธ์ของลุงและหลานมันหันเข้าหากันมากขึ้น จนทำให้ผู้ชมอย่างผมรู้สึกว่า ลุงคงไม่อยากทิ้งหลานไปหรอก เหลือตัวคนเดียวไม่เหรอ ไรงิ

ไม่ทันระวังตัว น้ำตาซึมไหล อินกับเรื่องของลุงกับหลานไปได้ซะงั้น…

ชีวิตของลุงที่เปลี่ยนไปมากมายท่ามกลางความขัดแย้งระหว่างชาติพันธุ์ การเดินทางหลายร้อยไมล์บนหลังม้าของลุงก็เช่นกัน เหมือนเป็นการเดินทางแห่งจิตวิญญาณที่ทำให้ลุงได้พบคำตอบใหม่ เข้าใจหัวใจตัวเองและค้นพบเส้นทางสายใหม่เพื่อที่จะก้าวเดินต่อไป