slider2
slider2
previous arrow
next arrow
รีวิว Arcane: League of Legends | ซีรีส์แอนิเมชัน จากเกมดัง

แอนิเมชันซีรีส์ที่ถุกขยายจากเกมดัง League of Legends

สำหรับคนเล่นเกมก็คงจะเคยคุ้นกับเรื่องราวนี้ แต่สำหรับคนที่ไม่เล่นเกม มันคือสิ่งแปลกใหม่และชวนให้สนใจเปิดเข้าไปชม โลกที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อเล่าเรื่องที่ออกไปทางแฟนตาซีแต่เน้นหนักไปที่การต่อสู้และฉากแอคชัน ด้วยสีสันตระการตา อาร์เคน: ตำนานลีกออฟเลเจ็นดส์ หรือ ชื่ออังกฤษ Arcane: League of Legends

Arcane Episode 1 recap: League of Legends' Netflix series is stunning | PC Gamer
ภาพจากแอนิเมชันซีรีส์ Arcane: League of Legends

ผลงานแอนิเมชั่นเรื่องแรกของ Riot Games ที่ได้ร่วมงานกับ Fortiche Production พัฒนาขึ้นมาจากเกม League of Legends โดยใช้เรื่องราวจากโลกในนั้น หยิบคาแรกเตอร์มาบอกเล่าเป็นเรื่องเป็นราวของสองเด็กกำพร้าที่เติบโตขึ้นมาท่ามกลางปัญหาระหว่างสองเมือง…

เมืองข้างบน Piltover กับเมืองข้างล่าง Zaun

 

เรื่องย่อแอนิเมชันซีรีส์ Arcane: League of Legends

ในนั้นจะเล่าถึงโลกที่มีการถ่วงดุลระหว่างเมืองข้างบนที่แสนร่ำรวยอย่าง Piltover กับเมืองข้างล่างที่แสนยากไร้ Zaun โดยจุดศูนย์กลางของเรื่องจะอยู่ที่หญิงสาวผมสีชมพูนามว่า วาย/Vi (Hailee Steinfeld จากซีรีส์ Dickinson, Hawkeye, หนังเรื่อง Pitch Perfect 2) และเด็กสาวผมสีฟ้านามพาวเดอร์ (Mia Sinclair Jenness จากหนัง Hotel Transylvania 2 และซีรีส์ Raven’s Home) สองพี่น้องกำพร้าที่ครั้งหนึ่งเคยได้รับการช่วยเหลือจากชายร่างกำยำนาม แวนเดอร์ (JB Blanc) คนสำคัญของเมืองเบื้องล่าง

วายคิดอยากจะเติบโตในทางของตัวเอง จึงร่วมกับพาวเดอร์และผองเพื่อนอย่าง มายโล (Yuri Lowenthal) และแคล็กเกอร์ (Roger Craig Smith) ขึ้นไปยังเมืองเบื้องต้นเพื่อปล้นของมีค่าในห้องของนักวิจัยผู้ร่ำรวยมาขาย แต่บังเอิญว่ามันคือวิทยาการใหม่ที่ถูกเรียกว่า เฮ็กซ์เทค ที่ผสานรวมกันระหว่างวิทยาศาสตร์และเวทมนตร์

สิ่งนี้กำลังทำให้ความขัดแย้งระหว่างสองเมืองยิ่งทวีความตึงเครียดขึ้น

ที่ Zaun เอง ก็มีชิมเมอร์ ยาชนิดใหม่ที่ดื่มเข้าไปแล้วจะเปลี่ยนมนุษย์ให้กลายเป็นปีศาจได้เช่นกัน โดยมีวายร้ายอย่าง ซิลโก้ (Jason Spisak) เป็นหัวโจก และเป็นตัวแปรสำคัญให้พี่น้องต้องกลายเป็นดังศัตรู
มันคือเรื่องราวความขัดแย้งระหว่างสองเมือง ระหว่างครอบครัวและผองเพื่อน โลกของอาร์เคนที่นำพาทุกคนให้ได้รู้จักกับแชมเปี้ยนชื่อดังที่ประกอบไปด้วย วาย, จิงซ์, เคทลิน, เจซี และวิคเตอร์

 

รีวิวแอนิเมชันซีรีส์ อาร์เคน: ตำนานลีกออฟเลเจ็นดส์

ในฐานะของคนที่ได้เล่นเกมมาอย่างยาวนาน ก็เลยจะรู้จักกับโลกของอาร์เคนอยู่ในระดับหนึ่ง ทุกสิ่งที่ได้พบคือการได้เปิดโลกของ Legends มาให้กว้างขึ้นไปอีก เมืองที่เราได้รู้จักว่าที่นั่นถูกแบ่งออกเป็นบนดินกับใต้ดิน สองเมืองที่แตกต่างกันในทุกด้าน ตึกรามบ้านช่องที่ข้างบนหรูหรากว่ามาก ฐานะก็เช่นกัน ข้างบนมีแต่คนรวยๆ ขณะที่ข้างล่างนั้น มีคนที่ยากจนอยู่มากกว่า แต่ก็เหมือนว่า คนใต้ดินบางคนก็จะได้รับโอกาสให้มาอยู่บนดิน

และตรงกันข้ามก็น่าจะมีเช่นกัน
Arcane: Alle 9 LoL-Charaktere und alle Neuen aus der Netflix-Serie
ภาพจากแอนิเมชันซีรีส์ Arcane: League of Legends

สร้างโลกแห่งความขัดแย้งที่มีเส้นแบ่งชัดเจน

แม้ในเกมบ้างส่วนอาจจะยังไม่ถูกเปิดเผยก่อนหน้านี้ ดังนั้นเนื้อหาบ้างอย่างก็อาจจะทำให้ดุน่าตื่นตาขึ้นไป แต่ก็เชื่อว่า ในเมื่อเขาสร้างเป็นแอนิเมชันซีรีส์ขึ้นมาก็ต้องดึงเอาคาแรกเตอร์และฉากหลังมาสร้างสรรค์ให้เป็นเรื่องราว จัดสรรภูมิหลังให้เกิดทุกตัวละครให้ดูมีชีวิตขึ้นมา

ในโลกของอาร์เคน มีสองเมืองที่แตกต่างกันอย่างชัดเจน หนึ่งคือเมืองที่อยู่ข้างบน เป็นเมืองแห่งวิทยาการ ประกอบไปด้วยคนที่ร่ำรวยหรูหรา บ้านเมืองดูโอ่อ่าและสะอาดตา ขณะที่เมืองข้างล่างอยู่ลึกลงไปใต้ดิน เป็นเมืองอุตสาหกรรม มีแต่ฝุ่นควันมลพิษ คนเมืองข้างบนจึงค่อนข้างดูถูกคนเมืองข้างล่าง จึงเป็นการเซ็ตโลกที่มีสองชนชั้นขาดกันชัดเจนอยู่

แต่ขึ้นชื่อว่ามนุษย์ ไม่ว่าจะมั่งมีหรือยากจนก็ไม่พ้นมีดีมีเลวอยู่ข้างในจิตใจ

โลกนั้น การทดลองทางวิทยาศาสตร์บนเมืองข้างบนแสนจะรุ่งเรือง ทว่าเวทมนตร์กลับเป็นสิ่งอันตรายและต้องห้าม เมื่อมีใครค้นพบก็ต้องแอบทดลอง และเมื่อความลับถูกเปิดเผย คนผู้นั้นจำต้องแจกแจงเหตุผล ถูกริบสิ่งทดลองไว้ทั้งหมดและอาจถูกตัดสินเนรเทศ ซึ่งผิดกับที่เกิดขึ้นในเมืองเบื้องล่าง

Serial „Arcane” zadowoli nie tylko fanów League of Legends. Netflix i Riot  stworzyli hit
ภาพจากแอนิเมชันซีรีส์ Arcane: League of Legends

แม้ทั้งสองเมืองจะมีผู้คุมกฎที่คอยสอดส่องอยู่ แต่ Zuan นั้น มีคนมากมายที่ไม่เกรงกลัวกฎ วายร้ายจึงก่อเกิดและเติบโตงอกงาม ทำการทดลองสร้างมอนสเตอร์คอยรับใช้ได้ตามใจ แถมเรื่องราวยังกำหนดให้หัวโจกเป็นอดีตสหายกับคนดังของเมือง และเพราะความขัดแย้งเมื่อครั้งอดีต ส่งผลให้กลายเป็นศัตรูกันในปัจจุบัน

อาจไม่ใช่สิ่งแปลกใหม่ แต่ก็ไม่เรื่องเลวร้ายที่จะสร้างมันขึ้นมา

งานภาพโดดเด้ง เพลงประกอบโดนใจ

ผมชอบใจในลายเส้นที่ดูเท่ มีเอกลักษณ์ คล้ายภาพวาดแต่ทุกอย่างทำขึ้นด้วยคอมพิวเตอร์ ยิ่งได้เห็นภาพของบ้านเมืองพิลโทเวอร์ มันดูมีหลายสิ่งผสมกลมกลืน มีความวินเทจที่ดูโอ่อ่าสง่างาม บ่งบอกถึงความร่ำรวยของคนเมืองนี้ การออกแบบเมืองข้างบนดูเหมือนเอาสถาปัตยกรรมยุคเก่ามาใช้ ขณะที่เมืองเบื้องล่างใกล้เคียงหนังแนวไซเบอร์พังก์ในระดับหนึ่ง สภาพบ้านเมืองเต็มไปด้วยฝุ่น บางเขตดูทึมๆ ไม่สดสวยเหมือนอย่างอีกเมือง

นอกจากนี้ แต่ละตอนยังมีเพลงประจำตอนด้วย นัยว่า นอกจากขายเกม ขายแอนิเมชันแล้ว ค่ายยังเน้นขายเพลงด้วยต่างหาก

Arcane League of Legends EP 7 พากย์ไทย ซับไทย ดูฟรี 123-HD.COM
โปสเตอร์แอนิเมชันซีรีส์ อาร์เคน: ตำนานลีกออฟเลเจ็นดส์

เรื่องราวเข้มข้นต้องแต่เริ่มต้น!!

หนังที่แบ่งเป็น 3 ภาค ที่จะเปิดให้เราได้ดูก่อน 3 ตอนแรก ที่เล่าปูพื้นฐานของโลกอาร์เคนที่ประกอบไปด้วยสองเมือง กับความขัดแย้งที่เกิดขึ้นตลอดมา แต่ ณ ปัจจุบัน สองพี่น้องอย่าง Vi และ Powder ที่เคยรักกันดีกำลังจะเริ่มมองเห็นเค้าลางความแตกแยกขึ้น

ผู้สร้างใช้เวลาในการปูเรื่อง ให้เราได้ทำความรู้จักกับตัวละครต่างๆ และปูความสัมพันธ์ระหว่างแต่ละตัวละครอยู่เป็นนาน ผ่านไป 2 ตอน ระหว่างที่เรายังทำความเข้าใจโลกและความขัดแย้งของพวกเขา เราก็จะได้สัมผัสกับงานภาพอันสวยสดงดงามไปด้วย สลับกับฉากแอคชันที่ชวนตื่นตาอยู่บ้าง ก่อนที่เรื่องราวจะเริ่มเข้มข้นขึ้นมากในตอนที่สาม

Oh Right, and a Cartoon: Riot Unveils League Animated Series 'Arcane'
ภาพจากแอนิเมชันซีรีส์ Arcane: League of Legends
และชักชวนให้เฝ้ารอเหตุการณ์ในตอนถัดๆ ไป

ซีรีส์เรื่องนี้ได้ออกมาให้รับชมครบถึง 3 ภาคแล้ว โดยมีทั้งหมด 9 ตอน เป็น 3 ภาค ที่จะถูกแบ่งเรื่องราวความสำคัญต่างๆ ออกไปแต่โดยรวมทั้งหมดคือเรื่องราวที่จะให้ทุกคนรู้จัก Arcane ในโลกของ League of Legends ได้อย่างแน่นอนรับลองว่าสนุกจนไม่ควรพลาดเลยละ