slider2
slider3
previous arrow
next arrow
Snowdrop ถูกชาวเกาหลีเรียกร้องให้ถอดการออกอากาศ เนื่องจากเนื้อหามีการบิดเบือนประวัติศาสตร์
Snowdrop

Snowdrop ถูกชาวเกาหลีเรียกร้องให้ถอดการออกอากาศ เนื่องจากเนื้อหามีการบิดเบือนประวัติศาสตร์

ละครซีรีส์เรื่อง “Snowdrop” ทางช่อง JTBC ได้รับความสนใจจากการบิดเบือนประวัติศาสตร์หลังจากออกอากาศเพียงสองตอน

“Snowdrop” เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับความรักระหว่างสายลับเกาหลีเหนือและนักศึกษามหาวิทยาลัยเกาหลีใต้ระหว่างการเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 1987

มีการโพสต์คำร้องออนไลน์บนเว็บไซต์ Cheong Wa Dae เมื่อวันอาทิตย์ที่เรียกร้องให้หยุดออกอากาศละคร

“ก่อนหน้านี้ผู้ประกาศข่าวต้องเผชิญกับการโต้เถียงหลังจากปล่อยเรื่องย่อ (ละคร) และคำอธิบายตัวละคร โดยอ้างว่าละครเรื่องนี้ไม่ได้เน้นที่การเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตย และไม่มีการอ้างอิงเกี่ยวกับตัวละครหลักที่เข้าร่วมในขบวนการประชาธิปไตย อย่างไรก็ตาม นางเอกได้ช่วยชีวิตสายลับเกาหลีเหนือ หลังจากที่เข้าใจผิดคิดว่าเขาเป็นนักเคลื่อนไหวในขบวนการเพื่อประชาธิปไตยในตอนแรก” คำร้องดังกล่าวระบุ

“นักเคลื่อนไหวหลายคนถูกทรมานและเสียชีวิตหลังจากถูกกล่าวหาอย่างผิด ๆ ว่าเป็นสายลับของเกาหลีเหนือ ฉันเชื่อว่าเนื้อหาของละครทำให้คุณค่าและชื่อเสียงของขบวนการประชาธิปไตยเสื่อมเสีย”

คำร้องได้รวบรวมลายเซ็นมากกว่า 200,000 รายชื่อ ณ วันจันทร์ ซึ่งถึงเกณฑ์ที่กำหนดให้ Cheong Wa Dae ตอบกลับคำร้องภายใน 30 วันอย่างเป็นทางการ

ในขณะเดียวกัน ช่องเคเบิลในพื้นที่ได้เปลี่ยนกระดานข่าวของผู้ชมเป็นโหมดส่วนตัวทางออนไลน์ อนุญาตให้เฉพาะผู้เขียนและผู้จัดการกระดานข่าวเท่านั้นที่จะดูเนื้อหาได้ สิ่งนี้ทำให้เกิดความโกรธเคืองในหมู่คนออนไลน์จำนวนมากที่รู้สึกว่าผู้ประกาศไม่ต้องการสื่อสารกับผู้ชม

ภาพหน้าจอแสดงกระดานข่าวของผู้ชม JTBC สำหรับ "Snowdrop" ที่จำกัดเฉพาะโหมดส่วนตัวในวันจันทร์ (เจทีบีซี)
ภาพหน้าจอแสดงกระดานข่าวของผู้ชม JTBC สำหรับ “Snowdrop” ที่จำกัดเฉพาะโหมดส่วนตัวในวันจันทร์ (JTBC)

 

ความกังวลเกี่ยวกับการบิดเบือนประวัติศาสตร์ไม่ใช่เรื่องใหม่หรือจำกัดแค่ “Snowdrop”

ในเดือนมีนาคม ละครโรแมนติกของ JTBC ถูกวิพากษ์วิจารณ์และขอให้หยุดการผลิตเนื่องจาก “ดูถูกรากฐานของประเทศของเรา” ในคำร้องออนไลน์ไปยังเว็บไซต์ Cheong Wa Dae

ด้วยความพยายามที่จะแสดงให้เห็นว่าทุกอย่างในซีรีส์ ยกเว้นพื้นหลังทางประวัติศาสตร์เป็นนิยาย ผู้ประกาศเปลี่ยนชื่อเดิมของ Eun Young-cho ซึ่งเป็นตัวละครที่เล่นโดย Jisoo แห่ง Blackpink เป็น Eun Young-ro โดยตั้งใจจะแสดงให้เห็นว่า ชื่อนี้ไม่ได้อ้างอิงถึง Chun Young-cho นักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยในชีวิตจริง

แม้ว่าผู้กำกับโจฮยอนทักกล่าวระหว่างการแถลงข่าวออนไลน์เมื่อวันพฤหัสบดีว่า “Snowdrop” เป็นเรื่องราวของปัจเจกบุคคลและไม่เกี่ยวกับการเมืองหรืออุดมการณ์ การวิพากษ์วิจารณ์ก็ไม่น่าจะยุติในทันทีทันใด เนื่องจากแม้แต่รายละเอียดเล็ก ๆ ของละครกำลังถูกพิจารณา และโจมตีด้วยสมมติฐานที่ไร้เหตุผล

ยังคงต้องรอติดตามกันต่อไปว่าซีรีส์ 16 ตอนจะพบกับชะตากรรมเดียวกันกับละครทางช่อง SBS เรื่อง “Joseon Exorcist” หรือไม่ ซึ่งเมื่อต้นปีนี้ถูกยกเลิกไปครึ่งทางหลังจากการวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับความไม่ถูกต้องทางประวัติศาสตร์และการบิดเบือนในสองตอนแรก

ละครวันเสาร์-อาทิตย์ “Snowdrop” ออกอากาศเวลา 22.30 น. ตามเวลาเกาหลี บน JTBC และพร้อมใช้งานบนแพลตฟอร์มวิดีโอสตรีมมิ่ง Disney+

Snowdrop
Snowdrop

 

ที่มา : koreaherald.com