slider2
slider2
previous arrow
next arrow
เช เกวารา วีรบุรุษท้ายรถบรรทุก

เช เกวารา วีรบุรุษท้ายรถบรรทุก

เออร์เนสโต เกวารา เดอ ลา เซอร์นา (Ernesto Guevara dela Serna) หรือที่หลายคนรู้จักในชื่อ ‘เช เกวารา’ เเต่หากจะถามว่าเขาคนนี้คือใคร เเน่นอนว่าคำตอบนั้นอาจมีอยู่หลากหลาย ขึ้นอยู่กับว่าคุณเอ่ยปากถามใคร ?

อย่างถ้าคุณถามเด็กวัยรุ่นในอเมริกาใต้เเละอเมริกากลางจะได้คำตอบว่า เขาคือฮีโร่ผู้ปลดแอก เขาคือผู้นำเเห่งสงความกองโจร ในขณะเดียวกัน ถ้าหากคุณถามชาวคิวบาอพยพที่หนีภัยการปฏิวัติโดยฟิเดล กัสโตร มาอยู่ที่สหรัฐอเมริกา มีเเนวโน้มสูงที่พวกเขาจะบอกว่าเช เกวารา คือ ทรราชที่โหดร้าย เเละสร้างความเสียหายยิ่งกว่ารัฐบาลเผด็จการบาติสตา

เช เกวารา เกิดเมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 1928 ณ โรซาริโอ เป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดรัฐซานตาเฟ ประเทศอาเจนตินา ในครอบครัวชนชั้นกลางฐานะดี เขาถูกยกย่องว่าเป็นนักวางเเผนในสงครามกองใจ นักทฤษฎีทางการทหาร นายเเพทย์ นักเขียน เเละเป็นคอมมิสต์ผู้โดดเด่นในการปฏิวัติคิวบา

เเน่นอนว่าหากย้อนกลับไปในสมัยที่เขาเป็นนักศึกษาเเพทย์ ในปี 1951 เขาได้มีโอกาศเดินทางท่องเที่ยวทั่วอเมริกาใต้ พร้อมกับเพื่อนสนิทของเขาอย่าง ‘อัลแบร์โต กรานาโด’ ด้วยรถจักรยานยนต์เพียงหนึ่งคัน การเดินทางในครั้งนั้น ทำให้เขาได้พบเห็นชีวิตความเป็นอยู่อันเเร้นเเค้นเเละเสี่ยงอันตรายของผู้คน โดยเฉพาะคนงานเหมือง ซึ่งพวกเขาทำงานหนักมากเพื่อเเลกกับค่าเเรงเพียงน้อยนิด ทั้งที่พวกเขาเป็นเจ้าของประเทศ เป็นเจ้าของทรัพยากร เเละนั่นเป็นจุดเริ่มต้นที่หล่อหลอมให้เกวาราสนใจปัญหาทางสังคมอย่างเเท้จริง เเละด้วยความคิดที่ว่าการพัฒนาจะเกิดขึ้นได้ ก็ต้องพัฒนาพื้นที่ที่ยากจนก่อนผนวกกับความสนใจในลัทธิมาร์กซิสต์ จึงทำให้เขาเชื่อว่าหนทางเดียวที่จะช่วยเเก้ปัญหาในอเมริกาใต้เเละอเมริกากลางนั่นคือการปฏิวัติด้วยอาวุธ

โดยเขาได้นำเอาเรื่องราวการเดินทางครั้งนั้น บันทึกเก็บไว้ ก่อนมีการตีพิมพ์ภายใต้การดูเเลของครอบครัวของเขา หลังจากที่เขาเสียชีวิตไปเเล้วเนิ่นนานหลายสิบปีในชื่อ The Motorcycle Diaries : Notes on a Latin Amarican Journey ในปี 2003 ภายหลังถูกนำมาดัดเเปลงเป็นภาพยนตร์ในปีต่อมา

เกวาราเรียนจบเเพทย์ เเละได้ทำอาชีพเป็นหมอในหลากหลายประเทศในละตินอเมริกา โดยเขาหลงไหลการอ่านหนังสือมาก มากเสียจนเอกสารลับของซีไอเอยังยอมรับว่าเขามีความเป็นปัญญาชนสูง โดยเฉพาะหากเทียบกับคนละตินทั่วๆ ไป

ไม่นานหลังจากนั้น เกวาราได้เดินทางไปเม็กซิโกเเละได้พบกับ ‘ฟิเดล กัสโตร’ ผู้นำปฏิวัติคิวบา เเละนั่นคือจุดเริ่มต้นของการเข้าร่วม ‘ขบวนการ 26 กรกฎาคม’ เเละมีบทบาทสำคัญในการทำสงครามกองโจร โค่นอำนาจประธานาธิบดี ผู้นำเผด็จการของคิวบา ทำให้กัสโตรก้าวขึ้นสู่อำนาจเมื่อปี 1502 ส่วนเช เกวารา ได้รับการเเต่งให้ดำรงตำเเหน่งประธานธนาคารเเห่งชาติของคิวบาก่อนเป็นรัฐมนตรีอุตสาหกรรม เเละมีหน้าที่จัดสรรที่ดิน เเละโยกอุตสาหกรรมสำคัญมาเป็นของรัฐ อีกทั้งยังเดินทางไปทั่วโลก ในฐานะผู้เเทนของคิวบาด้วยเช่นเดียวกัน

เเต่การที่เกวารามีจุดยืนต่อต้านสหรัฐอย่างเเข็งกร้าวเเละโจมตีนโยบายความไม่เท่าเทียมกันในเรื่องสีผิวที่คนส่วนใหญ่ในโลกเห็นด้วย ทำให้เขาถูกจับตาจากสหรัฐเป็นพิเศษ

ราวเดือนธันวาคม 1964 เช เกวารา เดินทางไปยังนิวยอร์ก เพื่อเข้าร่วมประชุมสมัชชาใหญ่เเห่งสหประชาชาติ ก่อนจะหายตัวไปจากกระเเสข่าวเป็นเวลา 2 ปี ภายหลังทุกคนต่างทราบกันว่าเขาได้เดินทางไปยังคองโกเพื่อร่วมการปฏิวัติกับกองกำลังท้องถิ่น เเต่กลับพ้ายไม่เป็นท่า อย่างไรก็ตามเเต่ ในช่วงเวลาดังกล่าว เขาได้ลาออกจากตำเเหน่งในรัฐบาลคิวบาทั้งหมด ตลอดจนสละสัญชาติคิวบา

ปี 1966 เขาเดินทางไปยังโบลิเวีย เเละได้สร้างหน่วยรบกองโจรขึ้นมาในภูมิภาคซานตาครูซ การต่อสู้ในช่วงเเรกด้วยความสามารถของยุทธวิธี ทำให้กองกำลังเล็กๆ ของเขาโจมตีเเละได้รับชัยชนะเหนือทหารโบลิเวียหลากหลายครั้ง ส่งผลให้ทางการโบลิเวียเเละสหรัฐอเมริกาเข้าใจผิดไปว่าเกวารามีกองกำลังที่ใหญ่กว่าความเป็นจริง

ในที่สุด เกวาราก็ถูกจับจนได้ด้วยน้ำมือของกองทัพโบลิเวีย เเละชีวิตของเขาก็จบลงด้วยการถูกยิงรวม 9 นัด หลังจากนั้น ร่างของเขาก็ถูกฝังอย่างลับๆ มือถูกตัดไปอาเจนตินาเพื่อพิสูจน์ตัวตน

inwiptv