slider2
slider2
previous arrow
next arrow
Korean Pork Belly Rhapsody ว่าด้วยหมูสามชั้นย่างกับชาวเกาหลี

Korean Pork Belly Rhapsody ว่าด้วยหมูสามชั้นย่างกับชาวเกาหลี

คอซีรีส์เกาหลีควรทราบ !!! หลายคนสงสัยกันเหลือเกินว่าาา เอ๋ ..! ทำไมกันหน๋อซีรีส์เกาหลีเกือบทุกเรื่อง มักปิดท้ายเมนูยามเย็นอย่าง ‘หมูย่าง’ ประหนึ่งว่าเป็นขนบละครเเดนกิมจิ

ดังนั้น Korea Pork Belly Rhapsody เป็นอีกหนึ่งสารคดีที่จะมาตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องนี้โดยเฉพาะ เพราะเนื้อหาในสารคดีนี้จะเกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมการกินหมูสามชั้นของชาวเกาหลี ซึ่งได้คุณ ‘เเบคจงวอน’ เขามีความชำนาญสูงในวงการอาหารมาทำหน้าที่กึ่งๆ พิธีกรดำเนินรายการ ผู้ที่จะมาฉายภาพกว้างๆ ให้เราเห็นถึงว่า บ้านเขากินหมูกันจริงจังเเค่ไหน เรียกได้ว่าพาเราดำดิ่งถึงต้นตอรากเหง้าเลยล่ะ

คงไม่มีใครทราบมาก่อนว่า หมูสามชั้นไม่ได้เป็นวัตถุดิบขึ้นชื่อของเกาหลีเพียงเท่านั้น เเต่ในความเป็นจริงเเล้วหมูเป็นอาหารประวัติศาสตร์เกาหลีเลยก็ว่าได้ ถ้าหากเราย้อนกลับไปช่วงปลายทศวรรษที่ 70 เป็นอีกหนึ่งช่วงเวลาที่มีความสำคัญ เพราะเศรษฐกิจของประเทศนี้เริ่มฟื้นตัวขึ้นมาบ้างเเล้ว ส่งผลให้ประชากรมีรายได้เเละกำลังซื้อมากขึ้นตามๆ กัน ในขณะที่ราคาของเนื้อวัวพุ่งสูงเกินกว่าคนทั่วไปจะเอื้อมมือคว้ามาบริโภคได้

 

เมื่อเนื้อวัวเเพง เเละไม่มีท่าทีว่าราคาจะลดน้อยถอยลงมาจากเดิม ทำให้หมู ซึ่งเป็นวัตถุใกล้มือ มิหนำซ้ำยังมีราคาถูก คนทั่วไปที่มีรายได้น้อยถึงปานกลางสามารถจับจ่ายซื้อมาบริโภคได้ หมูเลยกลับมาได้รับความสนใจอีกครั้ง จนถึงทศวรรษต่อมา ชาวเกาหลีเริ่มทานหมูย่างกันอย่างเเพร่หลาย โดยเฉพาะนั่งทานสานสัมพันธ์หลังเลิกงาน จึงไม่ใช่เรื่องเเปลกเเต่อย่างใด หากเราจะสังเกตเห็นซีรีส์เกาหลีเกือบทุกเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นเเนวใดก็ตามเเต่ ต้องมีสักฉากที่ตัวละครนั่งทานหมูย่างเป็นอาหารจานเด็ดมื้อเย็น

อ้างอิงภาพบางส่วน :

https://thestandard.co/korean-pork-belly-rhapsody/

inwiptv