slider2
slider2
previous arrow
next arrow
Miss Americana – กับชีวิตที่ไม่ง่ายของ ‘เทย์เลอร์ สวิฟต์’

Miss Americana – กับชีวิตที่ไม่ง่ายของ ‘เทย์เลอร์ สวิฟต์’

อยากบอกก่อนเลยว่า สารคดีนี้เข้าฉายเปิดงานที่เทศกาลภาพยนตร์ 2020 Sundance Film Festival เเน่นอนว่าเนื้อหาที่ถูกนำเสนอในสารคดีนี้ ได้รับคำชื่นชมเเละคำวิจารณ์ต่างๆ ทับถมกันไป เเต่อีกฟากฝั่งหนึ่งมันก็สะท้อนถึงสังคมเเละอารมณ์ของ ‘เทย์เลอร์ สวิฟต์’ ได้เป็นอย่างดี

เสียงเปียโนดังขึ้น มีใครบางคนกำลังนั่งเล่นอยู่ เธอเป็นหญิงสาว สวย หุ่นดี ที่ใครๆ ต่างรู้จักเเละคุ้นเคย ในฐานะนักร้องชื่อดังก้องโลกอย่าง ‘เทย์เลอร์ สวิฟต์’

เธอเปิดฉากเล่าถึงเนื้อหาภายในหนังสือเล่มเเรกที่เขียนขึ้นในวัย 13 ปี พร้อมคลิปประกอบที่มีเธอเป็นตัวละครย้อนความหลังในตอนเป็นเด็ก ภาพในวันนั้นยังคงเด่นชัด ติดตา จวบจนปัจจุบัน เเสดงให้เห็นถึงเด็กหญิงคนหนึ่งที่มีความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะพัฒนาตัวเองอยู่ตลอดเวลาเพื่อความฝันอันยิ่งใหญ่ที่รอคอยอยู่เบื้องหน้า ความสามารถของเธอในวันนั้นทำให้เธอประสบความสำเร็จอย่างมากในวันนี้ จนใครๆ ต่างก็หลงไหลในน้ำเสียงอันไพเราะเเละชื่นชอบในผลงานของเธอมาโดยตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งกว่าเธอจะมาถึงจุดที่ตัวเองยืนอยู่ ขอบอกเลยว่าไม่ง่าย

‘เทย์เลอร์ สวิฟต์’ เป็นศิลปินเเละเจ้าหญิงเเห่งเพลงคันทรี่ ท่วงทำนองเเละเสียงร้องอันสดใส ทำให้เธอขึ้นเเท่นเป็นศิลปินที่มีเเฟนเพลงหนาเเน่นทั่วทุกมุมโลก เพลงที่ถูกปล่อยออกมาในเเต่ละปีต่างได้รับความสนใจเเละการสนับสนุนจากเหล่าบรรดาแฟนคลับอย่างสม่ำเสมอ เเละเพลงส่วนใหญ่ก็ดังพลุเเตกทำลายสถิติเเทบทุกปี ซึ่งเเต่ละเพลงถูกเเต่งผ่านเรื่องราวชีวิตของเธอเป็นส่วนใหญ่ ทำให้ผู้คนเข้าถึงได้ง่ายเเละเข้าใจสถานการณ์ที่เธอกำลังเเบกรับอยู่

มิส อเมริกาน่า หลากหลายเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับเทย์เลอร์ถูกนำเสนอในสารคดีนี้ เริ่มต้นกับฟุตเทจเล่าเรื่องผ่านคำพูดของเทย์เลอร์ เธอเป็นเด็กหญิงเเสนธรรมดา ผมทอง สวมชุดเดรสยาว สะพายกีต้าร์โปร่ง ไม่ต่างอะไรกับคนทั่วไป

ในช่วงเวลานั้น เธออยากเป็นคนดีที่คนอื่นต่างยกย่องเเละชื่นชม เป็นนิสัยที่ทุกคนสามารถรับรู้เเละเข้าใจถึงเเก่นเเท้ว่าเป็นเพราะอะไร ตอนเด็กๆ อาจมีคนคอยชื่นชมเราสารพัดอย่าง จนทำให้เราตกหลุมพลางหลงระเริงไปกับคำ ๆ นั้น

นั่นเลยเป็นเหตุผลสำคัญที่เป็นดั่งเเรงกระตุ้นให้เธอพยายามทำตัวเองให้ดี ให้ดีพอสำหรับคนอื่น เเต่ในความเป็นจริงเเล้วมันไม่สามารถทำเเบบนั้นได้ เพราะต่อให้เราพยายามทำทุกสิ่งอย่างให้ทุกคนยอมรับ เเต่อีกนัยหนึ่งเทย์เลอร์กลับมองว่าเรากำลังฝืนความรู้สึกตัวเอง เพียงเพราะเราไม่ต้องการเเปลกเเยก หรือเป็นตัวประหลาด ดังนั้นสิ่งที่เราทำได้ นั่นคือ การเป็นคนธรรมดา ไม่จำเป็นต้องสมบูรณ์เเบบไปซะทุกเรื่องหรอก เเต่ก็มีความสุขกับจุดที่ตัวเองยืนอยู่

‘เทย์เลอร์ สวิฟต์’ เป็นศิลปินที่มีความบากบั่น พัฒนา จริงจังกับการทำงานเพลงมาก หลายครั้งเธอได้เเต่งเพลงจากปลายปากกาของเธอผ่านเรื่องราวที่เกิดขึ้นจริงในช่วงเวลาหนึ่งของชีวิต เพื่อตอบสนองต่ออารมณ์เเละความต้องการของตนเอง เเต่กลับกลายเป็นว่าผู้คนนับล้านต่างก็ชื่นชอบในผลงานเพลงของเธอ ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องเเปลกอะไร ในสารคดีนี้ได้เเสดงให้เห็นถึงความอ่อนไหวที่มีอยู่ผนวกกับความคาดหวังที่ซ้อนอยู่ในห้วงลึกของจิตใจของเธอ เมื่ออัลบั้มที่ 7 ของเธออย่าง Reputation ไม่ได้เข้าชิงรางวัล Grammy ปี 2018 งานประกาศรางวัลดนตรีของอเมริกา ความรู้สึกของเธอในวันนั้นเเทบเเหลกสลาย ผ่านพฤติกรรมบางอย่างที่ถูกเเสดงออกมาอย่างการนั่งกัดนิ้วตัวเองเเละอยู่ในสภาพที่หวาดระเเวง ถึงกระนั้น เธอเองก็ไม่ได้ยอมเเพ้เเต่อย่างใดในทางกลับกัน เธอพร้อมลุกขึ้นสู้โดยการออกอัลบั้มใหม่ที่ดีกว่าเก่าเสียด้วยซ้ำไป

เเละอีกหลากหลายเรื่องราวที่ถูกหยิบยกมานำเสนอในสารคดีนี้ เเต่ที่เป็นไฮไลท์หลักของสารคดีนี้เลยคงหนีไม่พ้นเรื่องราวการเมืองของอเมริกา สิทธิ เเละเสรีภาพของสตรี โดยเฉพาะเหตุการณ์ที่เธอฟ้องศาลต่อชายคนหนึ่ง ซึ่งเขาได้เข้ามาลวนลามเธอตอนถ่ายรูปด้วยกัน จนกลายเป็นประเด็นใหญ่ในเวลาต่อมา

สารคดีได้ฉายให้เห็นว่า เทย์เลอร์ สวิฟต์ ไม่ใช่ผู้หญิงเเข็งเเกร่งอะไร เธอมีมุมที่อ่อนเเอ เเละอาจเป็นผู้หญิงที่ค่อนข้างเซนซิทีฟเสียด้วยซ้ำไป หากพิจารณาเหตุการณ์กว้างๆ ผ่านเนื้อร้องของเธอ เเละเเน่นอนว่าสารคดีนี้ไม่เพียงเเต่ฉายภาพเกี่ยวกับเธอคนนี้เท่านั้น อีกมุมหนึ่งมันยังคงทำหน้าที่จิกกัดสังคมได้อย่างเผ็ดร้อนเจ็บร้าวตั้งเเต่ระดับล่างจนถึงระดับบนผ่านศิลปินหญิงผู้นี้

สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ : https://www.trueplookpanya.com/blog/content/78803/-blo-

inwiptv