slider2
slider3
previous arrow
next arrow
One in a Billion กับเรื่องราวของนักกีฬาชื่อก้องโลก

One in a Billion กับเรื่องราวของนักกีฬาชื่อก้องโลก

One in a Billion นับเป็นอีกหนึ่งสารคดีที่นักบาสตัวจริงไม่ควรพลาด และถึงแม้ว่าคุณจะไม่ใช่นักบาส แต่หากสนใจหรือติดตามเรื่องราวที่เกิดขึ้นในวงการกีฬามาโดยตลอด แน่นอนว่านี่คือหนึ่งในสารคดีที่ดีที่สุดเกี่ยวกับเรื่องราวของชายชาวอินเดียคนหนึ่งที่สามารถพาตัวเองไต่ระดับเข้าสู่การเป็นนักบาสเกตบอลคนแรก ที่ได้รับเลือกให้เข้าสู่ NBA ได้สำเร็จ

ถ้าหากเราเอ่ยถึงประเทศ ‘อินเดีย’ หลายคนน่าจะรู้จักและคุ้นเคยกันเป็นอย่างดีอยู่แล้ว เพราะเป็นหนึ่งในประเทศที่ค่อนข้างใหญ่และมีจำนวนประชาการอาศัยอยู่เยอะเป็นอันดับต้นๆ ของโลกอย่างไม่ต้องพูดถึง ผนวกกับผู้คนที่หลั่งไหลเข้ามาในประเทศมีหลากหลายเชื้อชาติ บ้างมาตั้งรกรากถิ่นฐานเปลี่ยนสัญชาติเป็นคนอินเดียเลยก็มี รวมไปถึงวัฒนธรรม ภาษา อาหาร ด้วยเช่นเดียวกัน

สิ่งหนึ่งที่คนอินเดียต่างให้ความสนใจ และเป็นแรงบันดาลใจให้กับเยาวชนอินเดียมาอย่างเนิ่นนาน นั่นคือ การเป็นนักกีฬาอาชีพ จึงไม่ใช่เรื่องแปลกแต่อย่างใด หากเราจะพบเห็นคนหนุ่มสาวอินเดียพยายามฝึกฝนตนเองเพื่อเป็นนักกีฬา ไม่ว่าจะเป็นฟุตบอล คริกเกต ฮอกกี้ และอื่นๆ อีกมากมาย

อีกมุมหนึ่ง เรากลับพบว่าประเทศที่มีจำนวนประกรมากถึง 1.3 พันล้าน แต่ทำไมเราไม่ค่อยเห็นชาวอินเดียคนใด สามารถก้าวเดินไปถึงเส้นทาง NBA ได้เลย โดยเฉพาะกีฬาอย่าง ‘บาสเกตบอล’ กีฬาที่มีแฟนคลับอยู่ในหลักพันล้านคนทั่วโลก

One in a Billion ได้เล่าถึงการเดินทางครั้งยิ่งใหญ่ของ ‘สัตนาม ซิงห์ Satnam Singh Bhamara’ นักบาสเกตบอลชาวอินเดีย

อย่างไรก็ตาม ผมอยากเท้าความเกี่ยวกับประวัติของเขาสักเล็กน้อย เผื่อเพื่อนๆ คนไหนอาจยังไม่รู้จักเขา

‘สัตนาม ซิงห์’ เขาเกิดเมื่อวันที่ 10 ธันวาคม 1995 ในครอบครัวที่ยึดถือประกอบอาชีพเกษตรกรเป็นหลัก โดยเขามีพี่น้องสองคน ซึ่งพวกเขาทั้งหมดอาศัยอยู่ในหมู่บ้านเล็กๆ ในรัฐปัญจาบ สิ่งหนึ่งที่ทำให้เขามีความโดดมากกว่าเด็กทั่วๆ ไป นั่นคือ การที่เขามีรูปร่างสูงกว่าผู้ใหญ่หลายคนในหมู่บ้าน และนี่เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้พ่อของเขาตัดสินใจแนะนำให้เขารู้จักกับกีฬาบาสเกตบอลเป็นครั้งแรก ในเวลาต่อมา เขาสามารถพาตัวเองเป็นนักบาสเกตบอลชาวอินเดียคนแรกที่ถูกเกณฑ์เข้าสมาคมบาสเกตบอลแห่งชาติ (NBA)

สารคดีเรื่องนี้เปิดตัวได้อย่างน่าสนใจ วินาทีแรกเราได้ยินเสียงแตรรถที่ดังสนั่นบนท้องถนนหนทางท่ามกลางผู้คนที่กำลังยืนอยู่ทั้งสองข้างทาง เบื้องหน้าปรากฏรถบรรทุกเก่าๆ กำลังแล่นอยู่ ผู้คนที่นี่สวมใส่เสื้อผ้าหลากหลายสไตล์ ราวกับว่าพวกเขามาจากคนละพื้นที่กัน ทันใดนั้นเองเสียงของชายคนหนึ่งกลับถูกเปล่งออกมาว่า “… อย่าลืมว่าคุณมาจากไหน …”

สัตนาม ซิงห์ นั่งอยู่เบาะหน้าของรถตู้ขณะพูดคุยกับเรา ซึ่งเขาพยายามพูดถึงความเป็นมาของเขาให้เราได้รู้และเข้าใจไปในทางเดียวกัน บรรยากาศรอบนอกรายล้อมไปด้วยต้นใม้และทุ่งหญ้าอันกว้างใหญ่เขียวขจี และนั่นเป็นหมู่บ้านที่เขาเติบโตมาพร้อมกับพูดตอกย้ำสิ่งที่พ่อคอยสอนด้วยประโยคเพียงสั้นๆว่า

“… ลูกต้องทำแค่สามอย่าง  บาสเกตบอล เรียน และกลับไปนอน …”

ก่อนตัดมาอีกฉากที่มีผู้คนกำลังพลุกพล่าน พร้อมกับรถบัสจำนวนมากบนท้องถนน เป็นภาพที่สะท้อนกลิ่นอายความเป็นอินเดียได้อย่างดีเลยล่ะ

ถึงแม้ว่าตัวสารคดีพยายามฉายภาพให้เราเห็นมุมกว้างของประเทศนี้ แต่เบื้องลึกกลับแทรกซ้อนแง่มุมบางอย่าง อย่างที่คนนอกอย่างเราไม่เคยรู้มาก่อน ใครจะไปคิดว่านี่คือหนึ่งในประเทศที่หากใครเป็นนักกีฬา สิ่งที่เขาจะต้องเผชิญอย่างแน่นอน นั่นคือ ความเสี่ยง

เอาเถอะว่าผมไม่อยากล้วงลึกว่าเหตุใดมันจึงเป็นเช่นนี้ แต่ในทางกลับกันก็ยังมีอีกหลายครอบครัวที่พยายามผลักดันให้ลูกตนเองก้าวเข้าสู่การเป็นนักกีฬาอาชีพ และหนึ่งในนั้นคือ พ่อของสัตนาม ซิงห์ ซึ่งพ่อของเขาพยายามปลูกฝังหลักคิดบางอย่างให้ลูกตนเอง โดยต้องการให้ลูกทำเพียงแค่ 3 สิ่งในหนึ่งชีวิต นั่นคือ เรียน เล่นบาสเกตบอล และนอน อันเนื่องมาจากกีฬาเป็นตัวแทนของคนจำนวนมากที่ต้องเผชิญกับความยากจนภายในสังคม เป็นหนทางเดียวที่จะนำพาชีวิตอันยากไร้ออกจากชนบทสู่ชีวิตที่ดีขึ้น

ต่อมา พ่อของเขาได้ส่งเขาเรียนบาสเกตบอลในเมืองลูเธียนา ประเทศอินเดีย ส่งผลให้เขาเป็นหนึ่งในคนที่ IMG ชักชวนพร้อมด้วยผู้เล่นอีก 7 คน (ชาย 4 คน และผู้หญิง 3 คน) เพื่อย้ายไปยังสถาบันการศึกษาในแห่งหนึ่ง ในรัฐฟลอริดา และดูเหมือนว่า จากจุดนี้เองทำให้ IMG คล้ายเป็นตัวเอกของเรื่องไปโดยปริยาย

ส่วนตัวแล้ว ผมค่อนข้างชอบสารคดีเรื่องนี้นะ มันทำให้เห็นเส้นทางที่ไม่ง่ายของชายคนหนึ่ง ในการฝึกฝนตัวเองสู่การเป็นนักกีฬาบาสเกตบอลอันดับโลก พร้อมกับมุมมองความคิดบางอย่างที่ถูกสอดแทรกเข้ามาได้อย่างลงตัว และอาจทำให้เราเองเปลี่ยนทัศนคติในบางเรื่องอีกด้วย

ว่าแล้วก็อยากเชิญชวนเพื่อนๆ มารับชมสารดคีเรื่องนี้ด้วยกัน และอย่าลืมชงกาแฟร้อนๆ พร้อมขนมปัง จะได้ทานอิ่มท้องระหว่างการรับชม และเผื่อกลิ่นไอร้อนๆ จากถ้วยกาแฟจะมีส่วนช่วยกระตุกต่อมความคิดให้เรานำเนื้อหาต่างๆ ที่ถูกนำเสนอในสารคดีเรื่องนี้มาต่อยอดได้ในภายหลัง

สามารถรับชมตัวอย่างสารคดีเรื่องนี้ได้ที่ : https://www.youtube.com/watch?v=eVYfHkrXBbU

inwiptv