slider2
slider2
previous arrow
next arrow
เปิดเผยเบื้องลึกวงการยาเสพติดผ่านสารคดี Traffickers : Inside the Golden Triangle

เปิดเผยเบื้องลึกวงการยาเสพติดผ่านสารคดี Traffickers : Inside the Golden Triangle

สำหรับสารคดี Traffickers: Inside the Golden Triangle เป็นอีกหนึ่งสารคดีที่ควรค่าเเก่การดู เเละไม่อยากให้พลาดทั้ง 3 อีพี ขอเอ่ยชื่นชมในส่วนของการเล่าเรื่องที่ตัดสลับทั้งภาพเหตุการณ์จริง รวมไปถึงบทสัมภาษณ์ผู้เกี่ยวข้องในเเต่ละเรื่องค่อนข้างรังสรรค์ออกมาได้ดี

ผลงานชิ้นนี้ ถึงเเม้จะก่อเกิดมาจากน้ำมือของ HBO เเต่กลับสะท้อนเรื่องจริงที่เกิดขึ้นบริเวณสามเหลี่ยมทองคำ ที่ใครๆ ต่างก็รู้ว่าเป็นเเหล่งผลิตเเละส่งออกยาเสพติดระดับโลกที่ยังคงดำเนินการในลักษณะปิดบังอำพรางจวบจนทุกวันนี้ ซึ่งไม่เเน่ว่าข้อมูลที่อัดเเน่นในสารคดีนี้จะมีส่วนช่วยทำให้เราตกตะกอนมองอะไรได้อย่างชัดเจนมากยิ่งขึ้น

ตั้งเเต่อีพีเเรกไปจนจบ เชื่อว่าหลายคนอาจยังไม่รู้จักคนอย่างขุนส่า หน่อคำ เเละไซซะนะ เลยเเม้เเต่น้อย เเต่หลังจากดูจบ เชื่อว่าชื่อของบุคคลเหล่านี้ คงจะถูกจารึกในห้วงสติปัญญาของเราไปอีกนาน เพราะพวกเขาเป็นถึงหัวหอกขบวนการยาเสพติดคนสำคัญ ผนวกกับการนำเสนอไล่ตามเวลาต่างกรรมต่างวาระได้เป็นอย่างดี

เริ่มเเรกอยากให้เราล้างสมองทำความเข้าใจก่อนว่า การนำเข้าเฮโรอีนไปยังนิวยอร์กเริ่มต้นในยุค 60 เป็นการตรวจพบเฮโรอีนที่ถูกซ่อนอยู่ในกระเป๋าเดินทาง ตลอดจนตรวจพบเฮโรอีนจำนวนไม่น้อยเลยทีเดียวที่ข้ามนำ้ข้ามทะเลจากชายเเดนพม่าไปถึงสหรัฐอเมริกา

หากย้อนกลับไปในปี 1970 คนอย่าง ‘ขุนส่า ผู้เปรียบเสมือนราชาฝิ่น’ เคยถูกตั้งค่าหัวจากสำนักงานปราบปรามยาเสพติดของสหรัฐฯ (DEA) เป็นเงินรางวัลมากถึง 2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นจำนวนเงินมหาศาล เพื่อเเลกกับการที่จะนำตัวเขาเข้าสู่กระบวนการดำเนินคดี โดยไม่สนใจว่าจะมีชีวิตหรือเสียชีวิตก็ตาม ทั้งหมดเป็นผลมาจากเฮโรอีนจากเครือข่ายขุนส่ากำลังสร้างความเสียให้เเก่ผู้คน รวมไปถึงบรรดาเยาวชนในประเทศ

เเต่อีกด้านหนึ่ง ขุนส่า กลับได้รับการถูกยกย่องว่าเป็นนักรบ นักปฏิวัติ นักธุรกิจ เพราะหากพิจารณาจากเชื้อสายนับได้ว่าเขาเป็นผู้ของชนกลุ่มน้อยในรัฐฉาน ซึ่งในช่วงเวลาดังกล่าวกำลังมีปัญหากับรัฐบาลพม่า

อย่างไรก็ตาม ขุนส่า มีกองกำลังเป็นของตัวเองหลักหมื่นคน ซึ่งซ่อนตัวอยู่ในป่าบริเวณสามเหลี่ยมทองคำ มีค่ายทหาร มีโรงงานผลิตอาวุธ เเละผลิตเฮโรอีนเพื่อเป็นเเหล่งหาเงินมาใช้ในการปฏิวัติ

ภายในสารคดีได้เผยฟุตเทจของนักข่าวอเมริกาที่ติดตามคดีของขุนส่ามาอย่างเนิ่นนาน จนในที่สุดเขาได้เผชิญหน้ากับขุนส่าและสัมภาษณ์สิ่งที่ผู้คนตั้งคำถาม

นี่เป็นหนึ่งในเรื่องราวที่ถูกถ่ายทอดในสารคดีนี้ ทำให้เราได้รับมุมมองเกี่ยวกับตัวตนของขุนส่าหลากหลายมุม ถึงเเม้ว่าสารคดีพยายามตัดเนื้อหาให้กระชับไว้เพียง 45 นาทีเศษ มันทำให้เราตระหนักถึงเรื่องราวของยาเสพติดกับการเมืองประเทศเมียนมาอาจมีอะไรเคลือบเเฝงมากกว่านั้น

นี่ยังไม่นับเรื่องราวของ ‘หน่อคำ‘ ผู้ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นโจรสลัดเเม่น้ำโขง เเละ ‘ไซซะนะ’ เจ้าพอค้ายาเพลย์บอย ที่ถูกหยิบยกมานำเสนอเปิดเผยเรื่องราวของพวกเขาอย่างตรงไปตรงมา สารคดีนี้จึงเหมาะกับบุคคลที่สนใจเเละติดตามข่าวคราวบ้านเมือง หรืออาจสนใจเกี่ยวกับกระบวนยาเสพ ซึ่งเป็นรากเหง้าของหลากหลายปัญหาที่ปะทุเกิดขึ้นตั้งเเต่อดีตจวบจนปัจจุบัน จนกระทั่งยาเสพได้เข้าทำร้ายผู้คน เเละต่อยอดพัฒนาเป็นความชั่วร้ายอื่นๆ มากมายบนหน้าเเผ่นดิน เราจึงอยากขอเเนะนำว่าดูให้จบทุกอีพี เเล้วคุณจะเข้าใจเกี่ยวกับกระบวนการยาเสพติดที่ยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง ถึงเเม้ว่าจะปราศราชายาเสพติดทั้งสามคน เเต่นั่นเป็นเพียงเเค่จุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนเเปลงตัวละครใหม่ เพื่อเข้ารับหน้าต่อไปเท่านั้น

สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ : https://today.line.me/th/v2/article/Mxy3lz

inwiptv