slider2
slider2
previous arrow
next arrow
Midnight Asia กับเสน่ห์ยามค่ำคืนใน 6 เมืองใหญ่

Midnight Asia กับเสน่ห์ยามค่ำคืนใน 6 เมืองใหญ่

ก่อนหน้านี้เราได้นำเสนอซีรีส์สารคดี Street Food กันไปคร่าวๆ เรียบร้อยเเล้ว ซึ่งเนื้อเรื่องจะเกี่ยวข้องกับการทานอาหารริมทางในประเทศต่างๆ แถบเอเชีย เเละเเน่นอนว่ามันคือเสน่ห์ที่หาได้ยากในเเถบประเทศยุโรป ดังนั้น เพื่อให้เนื้อหามีความต่อเนื่องกัน โดยอาจเเตกต่างกันไม่มากนัก สัปดาห์นี้เราเลยอยากหยิบยกสารคดีซีรีส์ใหม่อย่าง Midnight Asia มานำเสนอให้เเก่ทุกคนได้อ่านร่วมกัน ทั้งหมดมีเพียง 6 ตอน ซึ่งเเต่ละตอนจะนำเสนอหัวเมืองใหญ่ในประเทศต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น โตเกียว โซล มุมไบ หรือเเม้เเต่กรุงเทพ และอื่นๆ เพื่อให้เราทุกคนได้รู้ถึงเสน่ห์ของเมืองๆ นั้น หลังดวงอาทิตย์ตกดิน

ซีรีส์เริ่มต้นที่ประเทศญี่ปุ่น เมืองโตเกียว สิ่งเเรกเลยที่เราทุกคนน่าจะสัมผัสได้ นั่นคือ เมืองนี้มีผู้คนพลุกพล่านมากถึง 37 ล้านคน ซึ่งเป็นตัวเลขมากกว่าครึ่งหนึ่งของประชากรในประเทศไทยอย่างไม่ต้องพูดถึง ผู้คนหลากหลายเชื้อชาติหลั่งไหลเข้ามาสู่ในเมืองนี้ ด้วยกับเหตุผลที่เเตกต่างกัน บ้างมาท่องเที่ยวพร้อมกับครอบครัว บ้างมาเยี่ยมเยียนพบปะเครือญาติ บ้างมาสังสรรค์ในวันสำคัญ

ท่ามกลางผู้คนมากมาย เเต่กลับมีตึกสูงตระหง่านนับร้อยให้เห็นตลอดการเดินทางในเมืองนี้ เเต่หากพูดถึงจุดเด่นของโตเกียวตอนกลางคืนคงหนีไม่พ้นความบันเทิง โดยเฉพาะถ้าหากใครคนหนึ่งมีความเครียดตอนกลางวัน เมื่อเเสงอาทิตย์ดับลงที่สถานที่เเห่งนี้เหมาะกับการปลดปล่อยเรื่องราวทั้งหมดออกไป เปลี่ยนโหมดมาเป็นอีกคนที่สนุกเเละมีความสุขมากขึ้นกว่าเดิม

เเละเเน่นอนว่าช่วงเวลากลางคืนของที่นี่ มีอาชีพหลากหลายที่ปรากฏขึ้นมารอให้เราได้สัมผัสเเละทำความรู้จักกับพวกเขาเหล่านั้น เป็นเมืองที่รายล้อมไปด้วยป้ายไฟนีออน ให้ความรู้สึกว่าทุกคนยังตื่นตัว นี่เป็นช่วงเวลาที่ผู้คนจะทำในสิ่งที่ตนเองอยากทำ

บุคคลท่านหนึ่งได้ปรากฏขึ้นเบื้องหน้า เป็นหญิงเเก่ชรามากเเล้วมีนามว่า Sumiko Iwamuro เธอมีอายุ 85 ปี เธอพยายามเล่าเรื่องราวในสิ่งที่ตนเองนั้นมีความชื่นชอบเเละหลงไหลไม่ต่างอะไรเลยจากคนหนุ่มสาวที่หมกมุ่นทำในสิ่งที่ตนเองรัก ปฏิเสธมิได้ว่าเธอคนนี้ประกอบอาชีพอย่างการเป็นดีเจมาประมาณ 8 ปีเเล้ว เธอเท้าความเล่าย้อนกลับไปถึงเส้นทางของการประกอบอาชีพนี้ว่าจุดเริ่มต้นเป็นอย่างไร ระหว่างที่เธอกำลังเล่าเรื่องรอยยิ้มเล็กๆ ปรากฏบนใบหน้าของเธอตลอดเวลา ถึงเเม้ว่าผิวหนังจะถูกกาลเวลารังเเกมาเเล้วบ้าง เเต่อายุสำหรับเธอคนนี้เป็นเพียงเเค่ตัวเลข โดยจิตวิญญานของความเป็นวัยรุ่นยังไม่จางหายไปจากตัวของเธอเลยเเม้เเต่นิดเดียว

สิ่งที่ค่อนข้างประทับใจจากการดูสารคดีนี้คงหนีไม่พ้นการนำบุคคลในเเต่ละอาชีพมาถ่ายทอดมุมมองเเง่มุมบางอย่างที่คนอย่างเราๆ อาจไม่เคยรู้กันมาก่อนให้ได้เข้าใจ เเละเเน่นอนว่ามันได้เปลี่ยนทัศนคติที่เราเคยอคติหรือมองพวกเขาในเเง่ลบ ผนวกกับเเสงสีที่ถ่ายทำออกมาได้อย่างสวยงามตระการตา ให้ความรู้สึกอยากเดินทางไปเยือนสักครั้งหนึ่งในชีวิต เเละหวังว่าเราทุกคนจะมีวันนั้น

สุดท้ายเเล้วอยากจะบอกกับเพื่อนๆ ทุกคนว่า ในเเต่ละตอนของซีรีส์สารคดีนี้มีความยาวไม่มากนัก โดยจะอยู่ที่ประมาณ 30 นาทีเพียงเท่านั้น จริงๆ เเล้วหากมีเวลาสัก 3-4 ชั่วโมงก็น่าจะจบ เเละขอบอกทิ้งท้ายไว้เลยว่ามันสนุกไม่ต่างอะไรกับการดูหนังเลย มิหนำซ้ำยังสร้างพลังบวกให้เเก่เราด้วยเช่นกัน

สามารถอ่านต่อเพิ่มเติมได้ที่ :

https://thestandard.co/midnight-asia-netflix-documentary/

inwiptv