slider2
slider2
previous arrow
next arrow
(Reviews) Juvenile Justice หญิงเหล็กศาลเยาวชน (2022)

(Reviews) Juvenile Justice หญิงเหล็กศาลเยาวชน (2022)

Juvenile Justice หรือ หญิงเหล็กศาลเยาวชน อีกหนึ่งซีรีส์เกาหลีเรื่องใหม่ที่พึ่งออกฉายเมื่อไม่นานมานี้ เป็นหนึ่งในซีรีส์เเนวกฏหมาย อาชญกรรม ดราม่า ด้วยความที่เนื้อเรื่องได้บอกเล่าการทำงานเเละการตัดสินคดีความเยาวชนที่มีเงื่อนงำ ส่งผลให้ผู้คนจำนวนไม่น้อยต่างให้ความสนใจ จนกระทั่งขึ้นเเท่นเป็นหนึ่งในซีรีส์ที่ควรดูในเวลานี้เลยละ ซึ่งเเน่นอนว่าซีรีส์เรื่องนี้ได้สะท้อนเหตุการณ์ความรุนเเรงในสังคมปัจจุบันออกมาได้อย่างดี ทำให้ตัวเราเองพลอยได้เเง่มุมบางอย่างติดตัวไปด้วยหลังจากดูจบ

ต้องขอบอกก่อนเลยว่า ซีรีส์เรื่องนี้ด้วยความที่มีเพียงเเค่ 10 ตอน ตอนละ 1 ชั่วโมงเศษ ทำให้ติ่งอย่างเราๆ สามารถดูจบได้ในวันเดียวอย่างเเน่นอน

เริ่มต้นด้วย ชิมอึมซอก (รับบทโดย คิมฮเยซู) เธอเป็นผู้พิพากษาที่มีอคติรุนเเรงกับเยาวชนที่กระทำความผิดอย่างมาก มากจนเชื่อว่าพวกเขาไม่สามารถเปลี่ยนเเปลง หรือกลับใจเป็นคนดีได้เลยด้วยซ้ำ ตั้งเเต่เธอย้ายมาทำงานที่ศาลเยาวชนเขตยอนฮวา เรียกได้ว่าเธอมาพร้อมกับความมุ่งมั่นตั้งใจอย่างเหลือล้น รื้อถอนการตัดสินคดีความเเบบเดิมๆ เเละหันมาใช้การตัดสินคดีความในเเบบฉบับของตัวเอง อย่างไรก็ตาม ด้วยความที่เธอทำงานร่วมกับผู้พิพากษาหนุ่มอย่าง ชาเเทจู (รับบทโดย คิมมูยอล) เขาเป็นคนจิตใจดี เเละมีนิสัยที่เเตกต่างกับชิมอึมซอกโดยสิ้นเชิง ภายหลังจากที่ทั้งสองได้ร่วมกันหาข้อเท็จจริงเเละตัดสินความผิดของอาชญากรเด็กเหล่านั้น ส่งผลให้ทัศนคติของเเต่ละคนเริ่มเเปรเปลี่ยนไปจากเดิม โดยเฉพาะชิมอึนซอก เธอได้เรียนรู้ในหลากหลายเรื่องจนทัศนคติที่มีต่อกลุ่มเยาวชนที่กระทำความผิดเริ่มดีขึ้น เธอเริ่มเชื่อว่าเด็กๆ เหล่านั้นสามารถเปลี่ยนเเปลงตัวเองได้ เเต่ต้องยอมรับความจริงว่าเด็กอีกฟากฝั่งก็ยังคงดื้อรั้นไม่ยอมปรับปรุงเเก้ไขตัวเอง ซึ่งก็เป็นหน้าที่ของเธอในการในการดำเนินทุกอย่างตามกระบวนการกฎหมายอย่างตรงไปตรงมา เพื่อให้พวกเขามีจิตสำนึกเเละได้รับบทลงโทษจากการกระทำความผิดในเรื่องนั้น

ส่วนตัวเเล้วค่อนข้างอินกับคดีฆาตกรรมเด็กประถมยอนฮวาเป็นพิเศษ โดยมีคนร้ายอย่าง เเบคซองอู ซึ่งเขามีอายุเพียงเเค่ 13 ปี เเต่กลับลงมือฆ่าหั่นศพเด็กน้อยวัย 9 ปีอย่างโหดร้าย ถึงเเม้ว่าเขาจะพยายามอ้างว่าตนมีอาการโรคจิตอะไรก็ตามเเต่ เเต่อีกมุมหนึ่งเขากลับเเสดงท่าทีเยาะเย้ยกฎหมายคุ้มครองเยาวชน เพราะเป็นที่ทราบโดยทั่วกันว่าตราบใดที่อายุน้อยกว่า 14 ปี นั่นก็หมายความว่าตัวเขาเองไม่ต้องติดคุก ด้วยความที่ชิมอึนซอกพึ่งย้ายมาหมาดๆ เเล้วทีมของเธอหันมารับผิดชอบในคดีนี้โดยตรง เธอจึงฟาดไม่ยั้งเพื่อให้เขารู้ซึ้งถึงผลที่ตามมาจากกระทำอันเเสนโหดเหี้ยมของเขา

ต้องยอมรับว่าซีรีส์เเนวนี้ค่อนข้างหาได้ยากมากในสังคมบ้านเรา อาจเป็นเพราะหลากหลายปัจจัยที่เราสามารถคาดเดาได้ด้วยตัวเอง เราเองจึงไม่ค่อยรับรู้การทำงานของผู้พิพากษา เเละอาชีพอื่นๆ ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในกระบวนการยุติธรรมในเเต่ละขั้น ดังนั้น การดูซีรีส์เรื่องนี้ตั้งเเต่ต้นจนจบเป็นการนำพาตัวเองสู่โลกใบใหม่ โลกที่เต็มไปด้วยคดีความในเรื่องต่างๆ ผนวกกับสิ่งเร้าต่างๆ ที่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อการเติบโตของเยาวชน ตั้งเเต่สถาบันครอบครัวไปจนถึงภาครัฐ ซึ่งโดยส่วนตัวเเล้วผมค่อนข้างชอบคำพูดนางเอกที่ว่า

“… ถ้าหากพวกเขาโตขึ้นเเล้วก่อเหตุร้ายเเรงกว่าเดิม ถึงตอนนั้นใครจะรับผิดชอบ ต้องทำให้เห็นสิว่ากฎหมายน่ากลัวเเค่ไหน ต้องสั่งสอนพวกเขาสิว่าถ้าทำร้ายคนอื่น ผลที่ตามมาคืออะไร ถ้าพ่อเเม่พยายามปกปิดเพื่อลูก รัฐบาลเเละศาลก็ต้องออกโรงสิคะ ….”

นี่ยังน้อยนะ เเต่หากใครมีเวลาว่างหลังจากนี้ก็อย่าลืมดูนะครับ โดยเฉพาะหากคุณเป็นคนหนึ่งที่ชื่นชอบซีรีส์เเนวกฎหมาย หรือการฟาดฟันกันในชั้นศาล นี่เป็นหนึ่งในซีรีส์ที่คุณควรดูเลยละ

สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ :

https://datary24.xyz/posts/8f9d2420a6d

inwiptv