slider2
slider2
previous arrow
next arrow
ทำไมถึงชอบดูซีรีส์เกาหลี

ทำไมถึงชอบดูซีรีส์เกาหลี

         เป็นเรื่องปกติในยุคสมัยนี้ที่ผู้คนจะหันมาดูรายการผ่านทีวีหรือออนไลน์กันมากขึ้น ด้วยความที่สามารถเข้าถึงได้ง่ายเเละทันต่อสถานการณ์ต่างๆ ที่กำลังเกิดขึ้นในสังคม จึงมิใช่เรื่องเเปลกเเต่อย่างใด หากสื่อเเต่ละสำนักพยายามผลิตคอนเทนต์เพื่อสอดคล้องกับความต้องการของผู้คนเป็นหลัก เเน่นอนว่าสิ่งที่มาพร้อมๆ กันคงหนีไม่พ้นการเเข่งขันที่เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในวงการสื่อออนไลน์ ซึ่งทั้งหมดอยู่ภายใต้เป้าหมายเดียวกัน นั่นคือ การเเย่งชิงมวลชน

         ปัจจุบันนี้ รายการที่ได้รับความนิยมสูงจากคนทุกเพศทุกวัย เห็นจะเป็นซีรีส์เกาหลี นอกเหนือจากความหล่อเหลาของเหล่าดารานักเเสดงที่ชวนให้หลงไหลพากันติดตามเเล้วนั้น การเล่าเรื่องยังคงเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้คนตัดสินใจเลือกดู เพราะบทเเหวกเเนวไม่ซ้ำซาก ทันต่อสถานการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นท่ามกลางความคุกกรุ่นในสังคม พรั่งพร้อมสอดเเทรกบทเรียนต่าง ๆ ได้นำมาขบคิด ชวนเปิดประเด็นถกเถียงหากมีความเห็นต่างเกิดขึ้น

         เมื่อหลายเดือนก่อน ใครหลายคนอาจจะเคยชม Crash Landing on You ปักหมุดรักฉุกเฉิน (2019) หนึ่งในซีรีส์เกาหลีที่ได้รับความนิยมสูงระดับประเทศเเละเป็นกระเเสชั่วข้ามคืนตั้งเเต่วันเเรกที่ฉาย ซ้ำยังได้สร้างปรากฏการณ์มากมายในช่วงที่ออกอากาศ ซึ่งทำเรตติ้งสูงสุดอันดับ 1 ของช่อง tvN โดยมีตัวเลขเฉลี่ยอยู่ที่ 21.7% เลยทีเดียว

         ด้วยความที่โลเคชั่น พร็อพประกอบฉาก เเละลวดลายการเขียนบทให้นักเเสดงหลักเเละสมทบมีมิติ ซ่อนอารมณ์ให้ลุ้นทุกฉาก ทั้งหมดเป็นผลมาจากการทุ่มเทของทีมงานเบื้องหลัง โดยเฉพาะผู้กำกับยอดฝีมืออย่าง อีจองฮโย เเละนักเขียนบท พัคจีอึน ที่สามารถรังสรรค์ผลงานงานชิ้นนี้ให้กลายเป็นหนึ่งในซีรีส์ยอดนิยมเเละครองใจคนดูตราบชั่วนิจนิรันดร์ จนเเฟนๆ บางคนยกย่องว่า Crash Landing on You นอกเสียจากให้ความบันเทิงเเล้วนั้น ยังจุดประกายความเป็นไปได้ที่จะบรรเทาความหมองใจกันระหว่างเกาหลีใต้เเละเกาหลีเหนือให้กลับมาเป็นหนึ่งเดียวกันอีกครั้ง นี่เป็นเเค่อิทธิพลของซีรีส์เรื่องเดียวเท่านั้น จากหลายร้อยเรื่องที่กำลังรอให้เลือกชม

         ทุกวันนี้เราคงต้องยอมรับกันได้เเล้วว่า อิทธิพลเเละความรุ่งโรจน์ของซีรีส์เกาหลี มิได้มีเเค่เพียงในประเทศเท่านั้น เเต่ยังเเพร่สะพัดไปยังดินเเดนอื่นๆ ทั่วทุกมุมโลก เหล่าดารานักเเสดงสามารถทำรายได้เเละกวาดพรีเซนเตอร์สินค้าที่มีผลตอบเเทนต่อปีค่อนข้างสูง หากซีรีส์ที่เขาเเสดงโด่งดังเเละสร้างชื่อเสียงให้เเก่ตน อีกนัยยะหนึ่งซีรีส์เกาหลีเป็นสินค้าส่งออกสำคัญที่นำรายได้เข้าประเทศมหาศาล เรียกว่าไม่เป็นรองอุตสาหกรรมเทคโนโลยีเลยด้วยซ้ำ เนื่องจากยอดคนดูถล่มทลาย ตั้งเเต่เอเชีย ยุโรป อเมริกาเหนือ อเมริกาใต้ ร่ายยาวไปจนถึงทวีปเเอฟริกา

         เหนืออื่นใด สิ่งที่ทำให้ซีรีส์เกาหลีมีความน่าสนใจคงหนีไม่พ้น บทอันโดดเด่นเเละการสนับสนุนจากรัฐบาลเกาหลี นี่เป็นเเก่นสำคัญที่ทำให้ซีรีส์เกาหลีเติบโตอย่างก้าวกระโดดอย่างต่อเนื่องเป็นเวลาหลายปี พัฒนาการต่างๆ ทั้งในเรื่องแสงสี CG ทุกอย่างทำออกมาได้ดีหมดจดงดงามจนเเทบอยากลุกขึ้นตบมือดังๆ

         เเน่นอนว่าเราในฐานะคนดูต่างคาดหวังบทที่มีความเเหวกเเนว ล้ำสมัย ไม่ดักดาน ซึ่งคนในวงการบันเทิงต่างทราบดีว่าหากบทดี มีชัยไปกว่าครึ่งนั่นก็หมายความว่าหากบทดี ตรงตามใจอยากของผู้คน เมื่อนั้นซีรีส์จะคว้าใจคนดูได้มากถึง 70-80% เลยทีเดียว เเต่ถ้าหากนักเเสดงทุกคนที่มีส่วนร่วมในซีรีส์นั้นๆ พวกเขาสามารถเเสดงออกมาได้ถึงพริกถึงขิง (ถ่ายทอดอารมณ์โดนใจคนดูเเทบไร้ข้อตำหนิ) เมื่อนั้นเปอร์เซ็นต์อาจกระฉูดมากกว่า 90% เลยก็ว่าได้ เเละที่ผ่านๆ มาเกาหลีมักทำได้ดีมาโดยตลอด ในเเง่ของการเขียนบท เเละเกือบทุกค่ายมีศักยภาพในเรื่องนี้จนน่าตกใจ สาเหตุคงมีต้นตอมาจากนักเขียนบทจำนวนมาก มาจากหลากหลายอาชีพ เลยทำให้บทค่อนข้างมีกลิ่นอายที่เเตกต่างจากที่อื่นๆ อย่างเห็นได้ชัด ใดๆ เเล้ว ซีรีส์เกาหลีเกือบทุกเรื่องมักสอดเเทรกเเง่คิดต่างๆ เอาไว้ เเละยังสะท้อนถึงความเหลื่อมล้ำทางสังคม การละเมิดสิทธิมนุษยชน ความอยุติธรรม ความฉ้อฉลทางการเมือง สิทธิสตรี การเเบ่งชนชั้นในสังคม ความขัดเเย้งระหว่างชนชั้น ไปจนถึงหลายปัญหาที่ยังไม่ได้รับการเเก้ไข เเละเป็นรอยต่อจากหลายๆ ปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างดาษดื่นในปัจจุบัน ซีรีส์จึงกลายเป็นกระบอกเสียงสำคัญของชนชั้นรากหญ้าที่ได้รับผลกระทบโดยตรง อย่างน้อยพล็อตเรื่องมันได้พูดเเทนใจพวกเขา ในสิ่งที่พวกเขาไม่สามารถพูดได้ในโลกเเห่งความเป็นจริง

___________________________________________

สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ :

https://www.songsue.co/553/

 

inwiptv