slider2
slider2
previous arrow
next arrow
Face of Anne ยอดหนังไทยที่ควรดูกับเรื่องราวลุ้นระทึกที่พร้อมให้ตีความตลอดทั้งเรื่อง

Face of Anne ยอดหนังไทยที่ควรดูกับเรื่องราวลุ้นระทึกที่พร้อมให้ตีความตลอดทั้งเรื่อง

Face of Anne เป็นหนึ่งในหนังเเนวระทึกขวัญเรื่องใหม่ล่าสุดจากค่าย M Pictures ที่มีวิสัยทัศน์จากสองผู้กำกับมากความสามารถ คงเดช จาตุรันต์รัศมี กับ ปอม ราสิเกติ์ อีกทั้งยังได้นักเเสดงสาวชื่อดังนับ 10 คนมาร่วมถ่ายทอดบทบาท เช่น ปันปัน สุทัตตา, วี วิโอเลต วอเทียร์, ออกแบบ ชุติมณฑน์ เเละนักเเสดงคนอื่น ๆ อีกมากมาย

หนังเรื่องนี้มีกลิ่นอายความดิบ เถื่อน เเต่สนุกอันต้องลุ้นตลอดทั้งเรื่อง ว่าด้วยเรื่องราวของกลุ่มหญิงสาวที่ถูกจับมายังสถานที่ลึกลับเเห่งหนึ่ง เพื่อทำการทดลองบางสิ่งบางอย่าง เเต่ที่น่าเเปลกใจคือ ทุกคนต่างมีชื่อว่า ‘เเอน’ ผนวกกับใบหน้าของพวกเธอจะเปลี่ยนไปเป็นอีกคน ทำให้ทุกคนต่างพยายามหาทางหลบหนีจากสถานที่เเห่งนี้ พร้อมกับตามหาความจริงที่เกิดขึ้น เเต่ดูเหมือนว่าสถานการณ์ที่เป็นอยู่คงไม่เอื้อให้พวกเธอหลบหนีง่ายขนาดนั้น เนื่องจากในสถานที่ดังกล่าวได้ปรากฏปีศาจนาม Vetigo คอยตามล่าพวกเธออย่างไม่หยุดหย่อน

ต้องยอมรับว่าวงการหนังไทยพัฒนาขึ้นมากหากเทียบกับอดีตที่ผ่านมา ด้วยความที่ยุคสมัยเกิดการเปลี่ยนผ่าน คนรุ่นใหม่ต่างอยากเสพอะไรที่ต่างจากเก่า มันจึงเป็นโจทย์ใหญ่ที่คอยอยู่ในห้วงความคิดนักเขียนบทเเละผู้จัดตลอดเวลา หากตีโจทย์ไม่เเตกเเละยังลงทุนทำหนังที่มีเเต่พล็อตเดิม ๆ มุขเก่า ๆ มีหวังอาจมีความเสี่ยงต่อการขาดทุนค่อนข้างสูง ยิ่งตอนนี้มีคู่เเข่งเกิดขึ้นทุกวี่วันทั้งในเเละต่างประเทศ หากไม่เปลี่ยนมุมมองในการนำเสนอหรือยังยึดติดกับการเล่าเรื่องเดิม ๆ คงเป็นเรื่องยากที่จะทำให้หนังที่ลงทุนครองใจผู้คนส่วนมากในยุคนี้

เเต่เเล้วพอได้ดูการนำเสนอ Face of Anne ก็คงต้องเอ่ยชมทีมงานที่อยู่เบื่องหลังทั้งหมด นับตั้งเเต่นักเขียนบท ผู้กำกับ เเละนักเเสดง ทุกคนร่วมกันทำผลงานชิ้นนี้ออกมาได้อย่างน่าตื่นตาตื่นใจ มีจุดเด่นที่เเตกต่างชัดเจน เเต่ที่เเน่ ๆ คือ รูปเเบบการนำเสนอค่อนข้างมีความสลับซับซ้อนชวนให้เราติดตามได้ตั้งเเต่ต้นจนจบ ถึงเเม้บางฉากอาจต้องพัฒนาอีกหน่อย เเต่โดยรวมทำออกมาได้ดีเกินคาด โดยเฉพาะงานโปรดักชันที่ถูกสร้างสรรค์ออกมาได้อย่างละเอียดละออสมกับเป็นหนังไทยในปี 2022 รวมถึงนักเเสดงทุกคนก็ถ่ายทอดบทบาท ‘เเอน’ ออกมาได้ดีน่าชื่นชม อาจเป็นเพราะเเต่ละคนเคยผ่านงานเเสดงมาเเล้วมากมาย อย่าง ออกแบบ ชุติมณฑน์ เธอคนนี้มีผลงานที่โดดเด่นเข้าตาผู้ชมชาวไทยหลายเรื่อง ไม่ว่าจะเป็น ฉลาดเกมส์โกง (2560), ฮาวทูทิ้ง.. ทิ้งอย่างไรไม่ให้เหลือเธอ (2562), วันสุดท้าย.. ก่อนบายเธอ (2564) เอาเป็นว่าเเต่ละเรื่องที่เอ่ยมาล้วนเเล้วเเต่สายคอหนังรู้จักกันเป็นอย่างดีอยู่เเล้ว

Face of Anne จึงเป็นอะไรที่ไม่ควรพลาดโดยเด็ดขาด เเค่นาทีเเรก ๆ นักเขียนบทก็ปูทางไว้อย่างน่าติดตาม ผ่านม่านตาของกลุ่มหญิงสาววัยรุ่นที่ตื่นขึ้นมาในสภาพที่จำเรื่องราวเกี่ยวกับตัวเองไม่ได้เลย เเล้วยังมาอยู่ในสถานที่ปริศนาเเบบงง ๆ สิ่งเดียวที่ทุกคนรู้เหมือนกันนั่นคือชื่อเรียกตัวเองนามว่า ‘เเอน’ นั่นจึงทำให้ผู้ชมเริ่มคิดเหมือนตัวละครเเล้วว่า ที่นี่ที่ไหน ทำไมต้องมาอยู่ในสถานที่เเปลก ๆ เเห่งนี้ ทำไมทุกคนต่างมีชื่อเหมือนกัน ที่สำคัญหมอเเละพยายามเหล่านี้ต้องการอะไรกันเเน่

เอาเป็นว่าการได้ชม Face of Anne เสมือนเป็นการออกเดินทางที่มีอะไรให้ลุ้นตลอดเวลา หรืออาจมองได้ว่าเป็นการนั่งต่อจิ๊กซอว์ที่ผู้กำกับเเละทีมงานเบื้องหลังคอยหยิบยื่นให้เท่านั้นก็คงไม่ผิด เรารู้เท่าที่เขาบอก เเต่บางช่วงบางตอนเขาอาจปล่อยให้เราตีความในเเบบฉบับที่เราคิดว่ามีความเป็นไปได้ เเต่ก็อาจไม่การันตีว่าจะถูกเสมอไป ตราบใดที่จิ๊กซอว์ยังไม่ถูกต่อครบสมบูรณ์ สิ่งที่คิดก็คงเป็นเเค่การคาดเดา เเต่บอกเลยว่าสนุก เราจะค่อย ๆ คลายปมที่อยู่ในใจเเละประกอบเรื่องราวทั้งหมดได้อย่างสมบูรณ์ เมื่อจิ๊กซอว์ถูกยื่นให้ครบทุกตัว

inwiptv