slider2
slider2
previous arrow
next arrow
“ไฟว์สตาร์ โปรดักชั่น” เลื่อนฉาย! “หุ่นพยนต์” เตรียมส่งเซนเซอร์ใหม่หลังได้เรต ฉ.20 ‘ผู้กำกับ – คอหนัง’ พร้อมใจกันงง

“ไฟว์สตาร์ โปรดักชั่น” เลื่อนฉาย! “หุ่นพยนต์” เตรียมส่งเซนเซอร์ใหม่หลังได้เรต ฉ.20 ‘ผู้กำกับ – คอหนัง’ พร้อมใจกันงง

“ไฟว์สตาร์ฯ” ประกาศเลื่อนฉายภาพยนตร์ “หุ่นพยนต์” จากเดิม 9 มีนาคม 2566 ออกไปอย่างไม่มีกำหนด เพื่อส่งเซ็นเซอร์ใหม่ ด้านผู้กำกับโพสต์ตัดพ้อ สมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทยคัดค้านการพิจารณา

นับเป็นข้อสงสัยไม่น้อยสำหรับการจัดเรตติ้ง 20- ที่ภาพยนต์อย่าง “หุ่นพยนต์” ได้รับจากกองเซ็นเซอร์ ซึ่งอาจดูสวนทางกับกระแสตอบรับจากผู้ชมที่มาเข้าชมในรอบกาล่าพรีเมี่ยร์เมื่อคืนที่ผ่านมา ทุกคนที่มาชมภาพยนตร์ต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าเป็นหนังที่สนุกครบรส ที่ไม่ควรได้เรตติ้ง20- และส่งผลให้ดังสนั่นทั่วโลกออนไลน์ถึงความไม่เหมาะสมของเรตติ้งที่ได้รับ เหมือนเป็นการจำกัดสิทธิ์ผู้ชมเกินไปมั้ย โดยภาพยนตร์เรื่อง หุ่นพยนต์ บอกเล่าเรื่องราวของความเชื่อและความไม่เชื่อ เดินเรื่องผ่านตัวละครอย่าง ธาม, เต๊ะ, นิก ที่มีชีวิตมาเป็นเดิมพันเพราะถ้าเล่นกับความงมงาย ท้าทายกับศรัทธา ต้องกล้าเผชิญหน้ากับสิ่งที่มองไม่เห็น บอกผ่านกิเลสความจริงของมนุษย์ที่มีด้านมืดแฝงตัวอยู่ ซึ่งหนังเรื่องนี้ถูกดีไซด์ความหลอนชวนขนลุกให้เหมาะกับจอใหญ่ในโรงภาพยนตร์ ทางบริษัท ไฟว์สตาร์ โปรดักชั่น จำกัด ผู้สร้างภาพยนตร์เรื่องนี้ฯ ขอประกาศเลื่อนฉายออกไปก่อน และขอส่งเซ็นเซอร์ใหม่เพื่อให้ได้เรตติ้งที่เหมาะสมกับภาพยนตร์ที่ควรได้รับ

สำหรับ “ฉาก” และเหตุผลที่ไม่ผ่านเซ็นเซอร์ ได้แก่

1.ฉากชื่อวัดเทพหุ่นพยนต์

2.ฉากเณรชกกันในชุดผ้าเหลืองและให้มีการลดคำหยาบให้น้อยลง

3.ฉากคลุกอาหาร เหมือนรังแกให้เด็กชื่อเต๊ะทาน

4.ฉากเณรกอดผู้หญิงในการต่อสู้

5.ฉากท่องศีล5 (ข้อ2) ในขณะที่ฆ่าคนที่มาขโมยของ

6.มีข้อสังเกตุว่าพระหรือเณรในเมืองไทยต้องโกนคิ้ว แต่ทั้งเรื่องไม่มีพระเณรที่โกนคิ้วเลย

ทางด้าน “ไมค์ – ภณฤต โชติกฤษฎาโสภณ” ผู้กำกับได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า “งงในงง หนังเราทำลายศาสนาตรงไหนเนี่ย เห้อ เราทำงานอย่างที่ตั้งใจสุดๆ ทุกตัวละครจะมีเหตุผลของมัน เราไม่ได้ใส่ไปเพื่อทำลายอะไร แต่ผลที่ได้คือ หุ่นพยนต์ เกือบไม่ได้ฉาย!!! เซ็นเซอร์รอบแรก ได้ผลห้ามฉาย เพราะสร้างความเสื่อมเสียให้ศาสนา และก่อให้เกิดความแตกแยกและสามัคคี รอบ 2 โดน เรตติ้ง 20+ จะบ้าตาย ยุคไหนสมัยไหนกันแล้ว โลกเปลี่ยนไปแค่ไหน เรื่องจริงในสังคมเป็นอย่างไร นั่งมึนงง หนังเรา ไปทำลายศาสนาตรงไหน ใครได้ดูแล้วมาบอกหน่อยครับ”

ทำให้เกิดการถกกันสนั่นโลกออนไลน์ถึงปมเรื่องดังกล่าว จนกลายเป็นดราม่าไม่น้อย ซึ่งล่าสุดทางด้าน “สมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย” ออกจดหมายพร้อมระบุข้อความว่า

“แถลงการณ์สมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย”

เรื่อง ผลการพิจารณาจัดเรตภาพยนตร์เรื่อง” หุ่นพยนต์”

จากกรณีที่คณะกรรมการพิจารณาภาพยนตร์และวิดีทัศน์ กระทรวงวัฒนธรรม ได้มีคำสั่งให้ภาพยนตร์เรื่อง “หุ่นพยนต์” ของภณธฤต โชติกฤษฎาโสภณ ต้องตัดทอนฉากต่างๆ ออก เพื่อให้ได้รับ เรท ฉ. 20 มิฉะนั้น ภาพยนตร์จะถูกห้ามฉาย ซึ่งคำสั่งที่เกิดขึ้น นอกจากจะส่งผลกระทบต่อผู้สร้างภาพยนตร์ คนทำงานแล้ว ก็ยังส่งผลกับผู้ชมภาพยนตร์ทั่วไปที่ถูกปิดกั้นสิทธิเสรีภาพในการชมภาพยนตร์ ด้วยคำสั่งที่มาจากดุลยพินิจของคนเพียงไม่กี่คน เพราะแม้จะมีการจัดเรตติ้งภาพยนตร์แล้ว แต่คณะกรรมการก็ยังสามารถสั่งตัดทอนเนื้อหาภาพยนตร์และสั่งห้ามฉายภาพยนตร์ได้โดยยึดดุลยพินิจของคณะกรรมการเป็นหลัก

สมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทยเห็นด้วยกับการใช้ระบบเรตติ้งภาพยนตร์ เพื่อจัดระดับความเหมาะสมของภาพยนตร์สำหรับผู้ชมภาพยนตร์ตามช่วงวัย แต่สมาคมฯ ขอคัดค้านการใช้อำนาจของคณะกรรมการพิจารณาภาพยนตร์และวิดีทัศน์ ในการตัดทอนเนื้อหาของภาพยนตร์และการแบนภาพยนตร์ในทุกกรณี และขอคัดค้านผลการพิจารณาภาพยนตร์ในครั้งนี้ และจะร่วมมือกับผู้ผลิตภาพยนตร์และผู้กำกับภาพยนตร์เรื่อง “หุ่นพยนต์” ในการคัดค้านผลการพิจารณาและดำเนินการในขั้นต่อไป และสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย ขอเรียกร้องให้มีการปฎิรูปกฎหมายภาพยนตร์ จากการที่ พระราชบัญญัติภาพยนตร์ พ.ศ. 2551 ไม่เพียงแต่ไม่ก่อให้เกิดการสนับสนุนวงการภาพยนตร์ไทยอย่างเป็นรูปธรรมเท่านั้น ยังเน้นเพียงแต่ให้ภาพยนตร์ตกอยู่ภายใต้การควบคุมของระบบราชการ จึงจำเป็นต้องมีการปฏิรูปกฎหมายนี้เพื่อคืนสิทธิเสรีภาพในการผลิตและรับชมภาพยนตร์ให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสินใจ และเพื่อให้กฏหมายฉบับนี้เป็นประโยชน์กับวงการภาพยนตร์และประชาชนอย่างแท้จริง

#ปฎิรูปพรบภาพยนตร์ไทย

#สมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย

#TFDA See less

ทั้งนี้ สำหรับ “หุ่นพยนต์” กำกับภาพยนตร์โดย ไมค์-ภณธฤต  โชติกฤษฎาโสภณ (ผู้กำกับหนัง 100ล้าน จากภาพยนตร์พี่นาค1 ถึง พี่นาค3)  นำแสดงโดย ภูวิน-ภูวินทร์ ตั้งศักดิ์ยืน, อัพ-ภูมิพัฒน์ เอี่ยมสำอาง, นิก-คุณาธิป ปิ่นประดับ, เจมส์-ภูริพรรธน์ เวชวงศาเตชาวัชร์,  เอมี่-ทสร กลิ่นเนียม, ฮัท-ศิววงศ์ ปิยะเกศิน, เอ็ดดี้เฮง-สมยศ มาตุเรศ, กาโต้-ปัณณวิชญ์ พัฒนศิริ, ยูโร-วรัชต์ธิปต์ กิตติสิริไพศาล, แบงค์-ณฐวัฒน์ ธนทวีประเสริฐ, แบงค์-พงศกร มีชัย, เซน-จตุรวิชญ์ เชี่ยวประสิทธิ์, ปราชญ์ ปราชญ์รวี สีเขียว

.

.

.