slider2
slider2
previous arrow
next arrow
แนะนำ 5 หนัง-ซีรีส์ ‘Break the 4th Wall’ เมื่อตัวละครหันมาคุยกับคนดู

แนะนำ 5 หนัง-ซีรีส์ ‘Break the 4th Wall’ เมื่อตัวละครหันมาคุยกับคนดู

ก่อนอื่นมาทำความเข้าใจกันก่อนว่า Break the 4th Wall หรือ การถลายกำแพงที่สี่นั้นคืออะไร?

ลองนึกถึงโรงละครแบบที่มีนักแสดงอยู่บนเวทีตรงหน้าเรา อย่างบรอดเวย์ ละครเวที เหล่าผู้ชมการแสดงจะคอยนั่งดูอยู่ฝั่งเดียวกัน เหล่านักแสดงก็จะทำการแสดงราวกับว่ามุมมองของตัวละครจะมีแค่ด้านหลังของเวทีและด้านข้างของเวทีเท่านั้น ส่วนด้านหน้าที่มีผู้ชมนั่งอยู่นั่นแหละที่เป็นกำแพงล่องหนด้านที่สี่ และไม่ได้มีใครนั่งอยู่ตรงนั้นเลย การพังกำแพงนั้นลงจึงเป็นการสื่อสารกับคนผู้ชมที่อยู่มุมมองนั้นนั่นเอง จริงๆ แล้วเทคนิคนี้สามารถใช้ได้กับทั้งละคร ภาพยนตร์ หรือแม้แต่เกมก็ด้วย การหันมาพูดคุยกับผู้ชมด้วยเทคนิคนี้นั้น เป็นได้ทั้งการอธิบายเนื้อหา ความรู้สึกของตัวละคร เราจึงหยิบหนัง-ซีรีส์ ที่ใช้เทคนิคนี้มาแนะนำกัน มีเรื่องอะไรบ้าง ไปดูกันเลย!!

Fight Club (1999)

ชายหนุ่มนิรนาม อาชีพพนักงานออฟฟิศที่แสนเบื่อหน่าย กับการใช้ชีวิตซ้ำๆ กันไปวันๆ กระทั่งวันนึงก็เกิดเหตุบ้างอย่าง ที่ทำให้เขาต้องสูญเสียทุกอย่างในชีวิตไป และได้พบกับ ไทเลอร์ เดอร์เดน ชายผู้ที่ใช้ชีวิตตามสัญชาตญาณดิบโดยไม่ยึดติดกับวัตถุและกฏเกณฑ์ใดๆในชีวิต ทั้งคู่ได้มีโอกาสดวลชกต่อยกัน จนชายนิรนามเองก็ได้ระบายตัวเองจากความเครียดที่มี เหมือนพบกับชีวิตใหม่ เลยเอาความรู้สึกนี้ไปจัดตั้งเป็นมวยเถื่อนใต้ดินที่มีชื่อว่า Fight Club ที่เปิดโอกาสให้ทุกคนได้มาร่วมปลดปล่อยด้วยความรุนแรงไปด้วยกัน จนกระทั่งชมรมที่ว่าก็เริ่มขยายขอบเขตไปไกลกว่าที่พวกเขาคิด

Deadpool (2016)

 

ถ้าพูดถึงหนัง Break the 4th Wall คงขาดแอนตี้ฮีโร่ชุดรัดไข่สีแดงนี่ไปไม่ได้ อดีตเจ้าหน้าที่หน่วยเฉพาะกิจที่ผันตัวเองเป็นทหารรับจ้าง เวด วิลสัน เขาต้องผ่านการทดลองลับทำให้เขามีพลังสมานแผลได้อย่างรวดเร็ว และได้แปลงร่างเป็นเดดพูล ถูกหล่อหลอมด้วยคุณสมบัติใหม่และดูลึกลับ เปลี่ยนไปจากคนที่เคยอารมณ์ดี เดดพูลจึงออกล่าตามหาคนที่เกือบจะทำลายชีวิตของเขาไป

The Wolf of Wall Street (2013)

ว่าด้วยเรื่องราวของ จอร์แดน เบลฟอร์ โบรกเกอร์ชาวนิวยอร์ก ปฏิเสธที่จะมีส่วนร่วมในแผนฉ้อโกงครั้งใหญ่ ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับบริษัท Wall Street ธนาคารแห่งใหญ่ของโลกที่มีเครือข่ายอยู่ทั่วทุกที่ โดยหนัง The Wolf of Wall Street ดัดแปลงมาจากบันทึกส่วนตัวของอดีตโบรกเกอร์ชื่อดัง จอร์แดน เบลฟอร์ (Jordan Belfort) ในช่วงชีวิตตั้งแต่จุดสูงสุดไปจนถึงจุดตกต่ำของเขา ช่วงปี 1980 ซึ่งเราจะได้เห็นทั้งชีวิตการทำงานที่ต้องบริหารเรื่องการเงิน และไลฟ์สไตล์ส่วนตัวที่เต็มไปด้วยปาร์ตี้แสงสีวุ่นวายของเขา

House of Cards (2013-2018)

House of Cards คือเรื่องที่ดำเนินโดย แฟรงค์ อันเดอร์วู้ด เขาคือนักการเมืองจากรัฐเซาท์คาโรลิน่า เป็นตัวแทนพรรคเดโมแครต ในระหว่างการฉลองชัยชนะการเลือกตั้งให้กับประธานาธิบดี แกเร็ธ วอล์คเกอร์ อยู่นั้น เขานึกถึงสัญญาจากประธานาธิบดีว่าจะให้เขาอยู่ในตำแหน่ง Secretary of State แต่เมื่อเวลาผ่านไปสิ่งที่เขาได้คือคำหลอกลวง เพราะประธานาธิบดีไม่ได้ทำตามสัญญาให้ไว้กับเขา แต่ต้องการให้ แฟรงค์ อันเดอร์วู้ด รับบทบาทหน้าที่อื่นแทน ทำให้เขาและภรรยามีความคิดที่อยากจะขึ้นสู่จุดสูงสุดด้วยตนเอง แม้ว่าหนทางนั้นจะต้องเต็มไปด้วยแผนการที่ไม่ขาวสะอาดสักเท่าไรนัก

She-Hulk: Attorney at Law (2022)

ซีรีส์ She-Hulk จะพาเราไปรู้จักลูกพี่ลูกน้องของแบนเนอร์ ที่จักรวาลภาพยนตร์มาร์เวลไ่ม่เคยกล่าวถึงอย่าง เจนนิเฟอร์ วอลเตอร์ส โดยวอลเตอร์สเป็นทนายสาวผู้รักความยุติธรรม เธอมักจะโดนชีวิตสู้กลับการด้วยการโดนคู่เดตเทอยู่บ่อย ๆ เรียกได้ว่าอายุ 30 กว่าแล้วก็ยังไม่แต่งงานเป็นตัวเป็นตนเสียที ซึ่งเธอมักจะโทรไปปรับทุกข์ให้ญาติของเธออย่างแบนเนอร์ฟังอยู่เสมอ ในคอมิกส์ วอลเตอร์สกลายเป็น She-Hulk เพราะว่าเธอถูกยิง แต่ด้วยความบังเอิญที่ญาติของเธออย่างแบนเนอร์อยู่ตรงนั้นด้วย เขาจึงจำใจต้องถ่ายเลือดให้เธออย่างเลี่ยงไม่ได้ และนั่นทำให้เธอกลายเป็นสตรีแกร่งนามว่า ชี – ฮัลก์ ขึ้นมา แต่ในซีรีส์จะปรับเปลี่ยนต้นกำเนิดพลังของเธอหรือไม่นั้นสามารถค้นหาคำตอบได้ในซีรีส์ได้เลย

<< ติดตามหนังดี ซีรีส์ดังก่อนใครได้ที่  www.uhdmax.net | www.inwiptv.com>>