slider2
slider3
previous arrow
next arrow
แนะนำ 10 อนิเมชั่นจาก “Studio Ghibli” ยอดนิยมตลอดการ

🎬แนะนำ 10 อนิเมชั่นจาก “Studio Ghibli” ยอดนิยมตลอดการ🎬

ผลงานอนิเมชั่นระดับคุณภาพและได้รับการยอมรับละก็คงหนีไม่พ้น Studio Ghibli สตูดิโอสร้างอนิเมะและแอนิเมชันจากญี่ปุ่นสุดโด่งดังและได้รับความนิยมมาก ซึ่งหลายคนก็อาจจะไม่รู้ว่าอนิเมะที่คุณชื่นชอบหรือเคยดูนั้นมาจาก Studio Ghibli วันนี้เราจะเอาใจทุกคนด้วยการแนะนำ 10 อนิเมะยอดนิยมตลอดการจากสตูดิโอจิบลิ (Studio Ghibli) ถ้าพร้อมแล้วก็ไปดูกันเลย!!

10 หนังนี้จะมีอะไรบ้าง?
🔴 My Neighbor Totoro (1988)
🔴 Kiki’s Delivery Service (1989)
🔴 Porco Rosso (1992)
🔴 Ocean Waves (1993)
🔴 Princess Mononoke (1997)
🔴 Spirited Away (2001)
🔴 Grave of the fireflies (1988)
🔴 Whisper of the Heart (1995)
🔴 Howl’s Moving Castle (2004)
🔴 Ponyo on the Cliff by the Sea (2008)

 

My Neighbor Totoro | โทโทโร่เพื่อนรัก (1988)

My Neighbor Totoro (1988) - IMDb

เป็นหนังที่แฟนคลับสตูดิโอ จิบลิ ทุกคนต้องรู้จักและคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี เพราะนอกจากจะเป็นสัญลักษณ์ของค่ายแล้ว ยังเป็นแอนิเมชั่นที่น่ารักมาก เนื้อหาในเรื่องเต็มไปด้วยความสดใสของหนูน้อย 2 คน ที่ค้นพบว่าบ้านใหม่ของตัวเองรายล้อมไปด้วยสิ่งมหัศจรรย์ ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือการค้นพบเพื่อนใหม่อย่าง โทโทโร่ สัตว์วิเศษผู้พิทักษ์ป่าที่กลายเป็นเพื่อนเล่นกับพวกเธอ รวมไปถึงการปรากฏตัวของผองพวกสุดประหลาดมากมาย เช่น ภูติฝุ่นและรถเมล์แมว

 

Kiki’s Delivery Service | แม่มดน้อยกิกิ (1989)

Kiki's Delivery Service – [FILMGRAB]

เป็นหนังอีกหนึ่งเรื่องที่ ฮายาโอะ มิยาซากิ ลงมือกำกับด้วยตัวเอง โดยเล่าเรื่องราวของ กิกิ แม่มดน้อยวัย 13 ปี ที่ต้องออกเดินทางค้นหาตัวเองพร้อมกับแมวน้อยและไม้กวาดคู่ใจ ซึ่งการเดินทางครั้งนี้นำเธอไปยังดินแดนที่ใฝ่ฝันและได้อาศัยอยู่กับครอบครัวทำขนมปัง ซึ่งสอนให้เธอปรับตัวเข้ากับสังคมใหม่ รู้จักการทำงาน และใช้ไม้กวาดวิเศษให้เป็นประโยชน์ อีกทั้งมีเพื่อนที่แสนดีคอยให้กำลังใจในยามที่เธอมีปัญหาด้วย

 

Porco Rosso | พอร์โค รอสโซ สลัดอากาศประจัญบาน (1992)

Hayao Miyazaki, the never ending man | Cinema | Rai Cultura

ผลงานการกำกับของ ฮะยะโอะ มิยะซะกิ ที่ดัดแปลงมาจากการ์ตูนของเขาเอง เป็นเรื่องราวของ พอร์โค รอสโซ หมูนักบินล่าเงินรางวัล ที่คอยช่วยเหลือคนจากโจรสลัดเพื่อแลกกับค่าตอบแทน จนสุดท้ายก็ตกเป็นเป้าหมายของพวกโจรสลัดไปด้วย ซึ่งในแง่มุมของแอนิเมชั่น เรื่องนี้ทำได้สนุกสนาน สร้างมาตรฐานแอ็คชั่นได้ดีมาก อีกทั้งยังสะท้อนความคิดของทหารหลังจากสงครามได้ด้วย

 

Ocean Waves | สองหัวใจ รักหนึ่งเดียว (1993)

Ocean Waves (1993) - Movie Review : Alternate Ending

ดัดแปลงมาจากนวนิยายเรื่อง I can hear the sea ของ ซาเอโกะ ฮิมุโระ เป็นเรื่องราวของ ทาคุ นักศึกษาที่กำลังเดินทางกลับไปงานเลี้ยงรุ่นที่โรงเรียนเก่า ซึ่งในระหว่างทาง เขาก็เผลอนึกถึงเรื่องราวในอดีตระหว่างเขา เพื่อนสนิท และหญิงสาวหน้าตาดีคนหนึ่งที่เพิ่งย้ายเข้ามาจากโตเกียว โดยหนังจะนำเสนอมุมมองในการปรับตัวของเธอค่อนข้างมากพอสมควร เนื่องจากเธอมีนิสัยเงียบขรึมและค่อนข้างเก็บตัว จะมีก็แต่ทาคุและเพื่อนเท่านั้นที่สนิทสนมด้วย จนเริ่มก่อตัวเป็นความรัก กลายเป็นรักสามเส้า และสร้างรอยร้าวให้กับพวกเขาในที่สุด

 

Princess Mononoke | เจ้าหญิงโมโนโนเกะ (1997)

Princess Mononoke (1997) - IMDb

เป็นเรื่องราวที่เกิดในช่วงปลายยุคมุโระมะจิ เนื้อหาเล่าผ่านการต่อสู้ของมนุษย์ในโลหะนครกับเทพเจ้าผู้พิทักษ์ป่า ซึ่งจุดเด่นที่ทำให้แอนิเมชั่นเรื่องนี้เป็นที่จดจำ ได้รับคำชม รางวัล และรายได้ถล่มทลายจนกลายเป็นหนังที่ทำรายได้สูงสุดในญี่ปุ่นประจำปี 1997 ก็ต้องยกให้กับการสอดแทรกความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์และธรรมชาติไว้แบบไม่ยัดเยียดนั่นเอง

 

Spirited Away | มิติวิญญาณมหัศจรรย์ (2001)

Pixels with Meaning (@pixelswmeaning) / Twitter

ถือเป็นผลงานขึ้นหิ้งของสตูดิโอ จิบลิ เพราะดีงามจนคว้ารางวัลออสการ์สาขาแอนิเมชั่นยอดเยี่ยมประจำปี 2002 มาครอบครองได้สำเร็จ โดยเนื้อหาเล่าถึงเด็กสาวคนหนึ่งที่หลงเข้าไปในมิติแห่งวิญญาณ และต้องให้ชื่อตัวเองเพื่อแลกกับการเข้าไปปลดปล่อยพ่อแม่ที่ถูกสาปให้กลายเป็นหมู ซึ่งต้องบอกเลยว่าหนังเรื่องนี้สามารถแฝงปรัชญาการใช้ชีวิตไว้อย่างแนบเนียน อีกทั้งความสนุกสนาน กลมกล่อม ลงตัว ก็ยังทำให้ติดตราตรึงอยู่ในหัวใจคนดูไม่เสื่อมคลาย

 

Grave of the fireflies | อาริเอตี้ มหัศจรรย์ความลับคนตัวจิ๋ว (2010)

Why 'Grave Of The Fireflies' Is the Saddest Japanese Movie Ever Made

บอกเล่าถึงด้านมืดของสงคราม ผ่านชะตากรรมอันเลวร้ายของสองพี่น้อง เซตะ วัย 14 ปี และเซ็ตซึโกะ วัย 4 ปี ที่ต้องเผชิญกับด้านมืดของสงครามอย่างเดียงสาจวบจนถึงวาระสุดท้ายของชีวิต ขณะเดียวกันมันเผยแง่มุมมืดหม่นและทึมเทาของมนุษย์ที่ต้องเอาตัวรอดในช่วงเวลาหัวเลี้ยวหัวต่อของชีวิต

 

Whisper of the Heart | วันนั้น… วันไหน หัวใจจะเป็นสีชมพู (1995)

Whisper of the Heart เพราะ 'รัก' บันดาลใจ ฉันจึงค้นพบเป้าหมายของตัวเอง – THE STANDARD

อีกหนึ่งแอนิเมชั่นน้ำดีจากสตูดิโอ จิบลิ ที่หยิบประเด็นความฝันของเด็กวัยรุ่น ซึ่งมักจะถูกตีกรอบจากสังคมรอบตัว มานำเสนอได้อย่างน่าสนใจ กำกับโดย โยชิฟูมิ คอนโด เล่าเรื่องราวของ ชิซูกุ สึกิชิมะ นักเรียนมัธยมต้นผู้แตกต่างจากเด็กคนอื่น เพราะหลงใหลในการอ่านและเขียนหนังสือ จนทำให้ไม่ค่อยสนใจการเรียนสักเท่าไหร่ กระทั่งวันหนึ่งเธอยืมหนังสือหลายเล่มมาจากห้องสมุด และพบว่าทุกเล่มที่เธออ่าน เซย์จิ เคยยืมมาอ่านก่อนหน้าแล้วทั้งนั้น จึงทำให้เธอเริ่มออกตามหาเขา จนได้เจอกัน ตกหลุมรักกัน และช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ซึ่งในระหว่างนั้นเธอก็ได้เรียนรู้ถึงความมุ่งมั่นของเซย์จิ ที่ฝันอยากจะเป็นช่างทำไวโอลิน จึงทำให้เธอหันกลับมาทบทวนตัวเอง และตัดสินใจลองทำตามความฝันเพื่อเป็นการพิสูจน์ตัวเองดูบ้าง

 

Howl’s Moving Castle | ปราสาทเวทมนตร์ของฮาวล์ (2004)

Howl's Moving Castle: 10 things you only get after watching the movie twice

ดัดแปลงมาจากนวนิยายชื่อเดียวกันของ ไดอาน่า ไวนน์ โจนส์ เนื้อหาเกี่ยวกับเด็กสาวนักทำหมวกอายุ 18 ปี ที่ถูกแม่มดสาปให้กลายเป็นหญิงชราอายุ 90 ปี ซึ่งถึงแม้ว่าการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้จะทำให้เธอรู้สึกวิตกกังวล แต่เธอก็ค่อย ๆ เรียนรู้ที่จะปรับตัวใช้ชีวิตกับมัน และสนุกกับการผจญภัยครั้งใหม่ ๆ ที่ตามมา โดยต้องบอกเลยว่า แอนิเมชั่นเรื่องนี้ก็ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์สาขาแอนิเมชั่นยอดเยี่ยมเมื่อปี 2006 ด้วยเหมือนกัน

 

Ponyo on the Cliff by the Sea | โปเนียว ธิดาสมุทรผจญภัย (2008)

RICCIOCAPRICCIO + PONYO ON THE CLIFF BY THE SEA – Fondazione Prada

เป็นอีกหนึ่งเรื่องราวความอัศจรรย์ในวัยเยาว์ของสตูดิโอ จิบลิ บอกเล่ามิตรภาพระหว่างเด็กชายวัย 5 ขวบ กับ โปเนียว ปลาทองหน้าเหมือนคนที่เขาเก็บมาเลี้ยง แต่แล้วทั้งสองก็ต้องพรากจากกัน เนื่องจากพ่อของโปเนียวต้องการให้ลูกสาวตัวเองกลับสู่ท้องทะเล จนนำมาซึ่งเหตุการณ์ชุลมุนจากการหลบหนีของปลาทองตัวน้อยที่ค่อย ๆ กลายร่างเป็นคน และหายนะที่คุกคามเมืองชายฝั่งจากอุบัติเหตุอันไม่ตั้งใจ

สามารถอ่านบทความจากเราเพิ่มเติมได้ที่

https://uhdmax.net/category/movie-news/?swcfpc=1

inwiptv