slider2
slider2
previous arrow
next arrow
แนะนำ 8 หนัง “โค้ช” ยอดเยี่ยม ที่คุณไม่ควรพลาด

แนะนำ 8 หนัง “โค้ช” ยอดเยี่ยม ที่คุณไม่ควรพลาด

กีฬาๆ เป็นยาวิเศษ แก้กองกิเลสทำคนให้เป็นคน… (เก่ามาก) เป็นเพลงที่ได้ยินกันมาตั้งแต่การแข่งนักกีฬาอนุบาลโกดัก (เก่าเช่นกัน) แต่กว่าจะเป็นนักกีฬามาแข่งกันจนคว้าชัยชนะได้ก็ต้องมีโค้ช ในหนังกีฬาทั้งหลายต้องมีตัวละครโค้ชที่ทั้งเก่ง ทั้งโหด ทั้งเรียกความประทับใจ และโค้ชเหล่านี้แหละที่เราคิดถึง วันนี้เราจึงหยิบหนังที่เป็นเล่าถึงเบื้องความสำเร็จของนักกีฬาหลายคน ไปดูกันดีกว่าจะมีเรื่องอะไรบ้าง

 

Million Dollar Baby เวทีแห่งฝัน วันแห่งศักดิ์ศรี | 2004

เรื่องราวของ “แฟรงกี้ ดันน์” (Clint Eastwood) โค้ชมวยรุ่นเก๋าที่เคยปั้นนักมวยอาชีพมามากมาย เขาทุ่มเทชีวิตทั้งหมดให้กับมวยจนทำให้เขาห่างเหินกับครอบครัว จนวันหนึ่ง สาวน้อยชื่อ “แมกกี้ ฟิตเจอรัล” (Hilary Swank) เดินเข้ามาในยินพร้อมกับขอให้แฟรงกี้ช่วยฝึกเธอให้เป็นนักมวยอาชีพ  การเดินทางบนเส้นทางนักสู้อันโหดร้ายของโค้ชรุ่นเก๋ากับนักมวยสาวที่มีฝันอันยิ่งใหญ่จึงเริ่มขึ้น

 

CREED ครี้ด บ่มแชมป์เลือดนักชก | 2015

เรื่องราวของ “อโดนิส จอห์นสัน” (ไมเคิล บี จอร์แดน) ลูกชายเพียงคนเดียวของอดีตแชมป์มวยโลกในตำนานอย่าง “อะพอลโล ครีด” ซึ่งเสียชีวิตไปตั้งแต่เขายังไม่เกิดด้วยซ้ำ แต่ด้วยสายเลือดนักสู้ที่พุ่งพล่านอยู่ในตัว อโดนิสเลือกที่จะเดินขึ้นสังเวียรตามรอยพ่อ โดยการออกตามหา “ร็อกกี้ บัลบัว” (ซิลเวสเตอร์ สตอลโลน) นักชกคู่ปรับตลอดกาลของพ่อและขอร้องให้เขาช่วยเป็น “เทรนเนอร์”

 

Eddie the Eagle ยอดคนสู้ไม่ถอย | 2015

ภาพยนตร์ชีวประวัติของนักกีฬาสกีโอลิมปิกที่มีชื่อเสียงชื่อ เอ็ดดี้ เอ็ดเวิร์ดส (ทารอน เอเจอร์ตัน) หรือที่รู้จักในชื่อ “เอ็ดดี้ ดิ อีเกิล” ที่เป็นตัวแทนของชาวอังกฤษไปแข่งโอลิมปิกฤดูหนาวเมื่อปี 1988 และเขาก็เป็นม้ามืดที่คว้ารางวัลมาได้ โดยมี บรอนสัน เพียรี่ (ฮิวจ์ แจ็คแมน) เป็นโค้ชผู้เชี่ยวชาญกีฬาสกีที่มาช่วยฝึกฝนให้กับ เอ็ดดี้

Real Steel ศึกหุ่นเหล็กกำปั้นถล่มปฐพี | 2011

เรื่องราวของ “ชาร์ลีย์ เคนตัน” (Hugh Jackman) อดีตนักมวยดาวรุ่งที่ชีวิตพลิกผันเป็นนักมวยตกอับ เมื่อโลกอนาคตมีการใช้หุ่นยนต์เหล็กขึ้นสังเวียรผ้าใบแทนมนุษย์ ชาร์ลีจึงผันตัวเองมาเป็นโปรโมเตอร์มวยเอาหุ่นยนต์ของตัวเองตระเวนไปขึ้นชกตามเวทีต่าง ๆ เพื่อล่าเงินรางวัล จนกระทั่งวันหนึ่ง “แม็กซ์” ลูกชายวัย 10 ขวบที่เขาแทบไม่เคยเห็นหน้าและไม่เคยมีใกล้ชิดด้วยเลยกำลังจะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตเขา ด้วยความจำเป็น ชาร์ลีกับแม็กซ์จึงต้องแท็กทีมเป็นคู่หูออกตระเวนเดินทางไปตามสังเวียนต่าง ๆ เพื่อแข่งขัน ในขณะเดียวกันความสัมพันธ์ของทั้งคู่ก็ค่อย ๆ เข้าใกล้การเป็นพ่อลูกที่เข้าใจกันมากขึ้น

 

The Fighter สองแกร่ง หัวใจเกินร้อย | 2010

สร้างจากเรื่องจริงของ “ไอริช มิคกี้ วาร์ด” (Mark Wahlberg) นักชกรุ่นไลต์เวลเตอร์เวต ผู้ไม่เคยชนะในสังเวียนไหนเลย  แต่ถึงอย่างนั้นเขาก็มีความหวังและพยายามฮึดสู้อีกครั้ง โดยครั้งนี้เขาได้ “ดิ๊กกี้” (Christian Bale) พี่ชายติดยาของตัวเองมาเป็นเทรนเนอร์ให้ และยังได้พบกับ “ชาร์ลีน” (Amy Adams) แฟนสาวที่ทำให้เขาค้นพบเป้าหมายที่แท้จริงของชีวิตว่า ชัยชนะไม่ได้เป็นเพียงเกียรติยศชื่อเสียงเท่านั้น แต่หมายถึงปากท้องของคนในครอบครัวที่เขาเป็นผู้รับผิดชอบอีกด้วย

 

Moneyball เกมล้มยักษ์ | 2011

สร้างจากเรื่องจริงของ “บิลลี่ บีน” (Brad Pitt) อดีตนักเบสบอลที่ผันตัวเองมารับตำแหน่งผู้จัดการทีม Oakland Athletics ในช่วงที่ทีมกำลังประสบปัญหาขาดผู้เล่นตัวหลักหลายคน เนื่องจากถูกทีมใหญ่เงินหนากว้านซื้อตัวไป ขณะเดียวกันทีมก็ไม่มีเงินทุนมากพอจะซื้อนักกีฬาเกรด A มาทดแทนตัวหลักที่เสียไปได้  บิลลี่จึงไม่มีทางเลือกนอกจากต้องสร้างทีมขึ้นมาใหม่ เขาตัดสินใจจ้าง “ปีเตอร์ แบรนด์” (Jonah Hill) นักเศรษฐศาสตร์ผู้เชี่ยวชาญเรื่องสถิติและตัวเลขให้มาช่วยเฟ้นหาผู้เล่นฝีมือดีแต่ยังไม่มีชื่อเสียง ด้วยทฤษฎีและการอ้างอิงด้านสถิติของปีเตอร์ซึ่งแหวกแนวและแตกต่างไปจากทีมอื่น ทำให้ Oakland Athletics เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่จนนำไปสู่ผลลัพธ์อันน่าเหลือเชื่อที่ถูกจารึกไว้ในประวัติศาสตร์กีฬาเบสบอล

 

Coach Carter โค้ชคาร์เตอร์ ทุ่มแรงใจจุดไฟฝัน | 2005

หนังสร้างจากเรื่องจริงของ “โค้ชคาร์เตอร์” (Samuel L. Jackson) โค้ชทีมบาสเก็ตบอลประจำโรงเรียนมัธยมปลายริชมอนด์ ซึ่งขึ้นชื่อเรื่องความไร้ระเบียบวินัยแถมแต่ละคนยังมีผลการเรียนต่ำเตี้ยเรี่ยดินจนแทบหาอนาคตไม่ได้ คาร์เตอร์จึงเข้ามาเปลี่ยนแปลงทีมบาสเก็ตบอลให้ทุกคนในทีมรู้จักการปรับปรุงและพัฒนาตัวเองทั้งในเรื่องกีฬาและการเรียน รวมไปถึงการวางตัวทั้งในและนอกสนามแข่ง จนทีมสามารถสร้างสถิติการแข่งขันสุดเหลือเชื่อที่ถูกจารึกไว้ในประวัติศาสตร์บาสเก็ตบอล

We Are Marshall ทีมกู้ฝัน เดิมพันเกียรติยศ | 2006

สร้างจากเรื่องจริงสุดสะเทือนใจในปี 1970 เมื่อทีมอเมริกันฟุตบอลของมหาวิทยาลัยมาร์แชลกำลังเดินทางกลับบ้านโดยเครื่องบิน แต่กลับประสบอุบัติเหตุเครื่องบินตก ทำให้ทุกคนบนเครื่องเสียชีวิตทั้งหมด ทีมฟุตบอลที่เคยยิ่งใหญ่ระดับประเทศเพียงชั่วพริบตัวกลับเหลือสมาชิกแค่ 4 คน ซึ่งรอดจากอุบัติเหตุเพราะไม่ได้ขึ้นเครื่องไปด้วย  มหาวิทยาลัยจึงหวังกอบกู้สถานการณ์โดยแต่งตั้ง “แจ็ค เล็งเยล” (Matthew McConaughey) เข้ามาเป็นผู้จัดการทีมคนใหม่ แจ็คจึงต้องร่วมมือกับสมาชิกทีมที่เหลืออยู่เพื่อสร้างทีมมาร์แชลที่เคยยิ่งใหญ่ขึ้นมาใหม่

<< ติดตามหนังดี ซีรีส์ดังก่อนใครได้ที่  www.uhdmax.net | www.inwiptv.com>>