slider2
slider2
previous arrow
next arrow
บอกลาสาย Lightning ได้เลย iPhone ใหม่ล่าสุดของ Apple ย้ายไปใช้ USB-C

บอกลาสาย Lightning ได้เลย iPhone ใหม่ล่าสุดของ Apple ย้ายไปใช้ USB-C

Apple กล่าวใน  งานเปิดตัวผลิตภัณฑ์ประจำปีในช่วงฤดูใบไม้ร่วงว่า iPhone รุ่นใหม่ล่าสุดจะมีพอร์ต USB-C ซึ่งจะทำให้อุปกรณ์เรือธงของตนไปสู่มาตรฐานอุตสาหกรรมแบบพลิกกลับได้ ซึ่งไม่เพียงแต่ใช้โดยโทรศัพท์ Android ของคู่แข่งเท่านั้น แต่ยังรวมถึงพีซีที่ใช้ Windows ตลอดจน Mac และ iPad ของ Apple เองด้วย

นอกจากนี้ Apple ยังกล่าวอีกว่าจะอัปเดตเคสหูฟัง EarPods เพื่อให้สามารถชาร์จ USB-C ได้

เป็นเวลากว่าทศวรรษแล้วที่ Apple เปลี่ยน พอร์ตชาร์จของ iPhone ครั้งล่าสุด ในปี 2012 บริษัทได้ทำการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่กับระบบ Lightning จาก iPhone 5 จากขั้วต่อ 30 พินที่เปิดตัวครั้งแรกใน iPod เช่นเดียวกับรุ่นก่อน พอร์ต Lightning เป็นตัวเชื่อมต่อที่ Apple สร้างขึ้น และมีการปรับปรุงมากมาย อย่างน้อยก็คือสามารถเสียบกลับด้านได้และเล็กกว่าตัวเลือกรุ่นเก่าถึง 80% 

การเคลื่อนไหวดังกล่าวส่วนใหญ่เป็นผลมาจากกฎหมายใหม่  ของสหภาพยุโรป  ที่กำหนดให้เครื่องชาร์จโทรศัพท์ USB-C อเนกประสงค์ภายในปี 2567 แม้ว่าผู้ใช้จะต้องซื้อสายเคเบิลใหม่สำหรับ iPhone ของตน แต่พวกเขาจะสามารถใช้สายเคเบิลเหล่านั้นเพื่อชาร์จสิ่งต่าง ๆ ได้มากขึ้น และหลายๆ คนคงมีสาย USB-C อยู่แล้ว

 

USB-C คืออะไร?

USB-C มีมาหลายปีแล้ว โดยทำหน้าที่เป็นเวอร์ชันอัปเดตของมาตรฐาน USB-A ดั้งเดิม นอกจากอัตราการถ่ายโอนที่เร็วขึ้นแล้ว การอัปเกรดครั้งใหญ่ด้วย USB-C ยังเป็นการออกแบบ 24 พินแบบสมมาตร ซึ่งหมายความว่าไม่สำคัญว่าด้านใดจะหงายขึ้นเมื่อคุณเสียบเข้า นั่นเป็นวิธีการออกแบบแบบเดียวกับ Lightning ดังนั้นจึงไม่มี เปลี่ยนที่นั่นสำหรับผู้ใช้ iPhone

USB-C เร็วกว่า Lightning หรือไม่?

อาจเป็นได้ขึ้นอยู่กับข้อกำหนดทางเทคนิคของ USB รุ่นใดที่ฮาร์ดแวร์ USB-C ที่เป็นปัญหาดังต่อไปนี้ สายเคเบิลและพอร์ต USB-C ที่เป็นไปตามข้อกำหนด USB 3.2 รุ่นปัจจุบันสามารถรองรับการถ่ายโอนไฟล์ได้เร็วถึง 20 กิกะบิตต่อวินาที และข้อกำหนด USB 4 ที่กำลังจะมาถึงอาจเพิ่มสูงถึง 120 กิกะบิตต่อวินาที ฮาร์ดแวร์ Lightning จำกัดความเร็วในการถ่ายโอนที่ 480 เมกะบิตต่อวินาที หรือเพียง 0.48 กิกะบิตต่อวินาที

แต่นั่นคือจุดที่น่าสนใจพอร์ต USB-C ใหม่ของiPhone 15 และ iPhone 15 Plus ขนาดใหญ่กว่าไม่รองรับ USB 4 หรือแม้แต่ USB 3.2 มันจำกัดความเร็วของ USB 2 ซึ่งจำกัดการถ่ายโอนไว้ที่… 480 เมกะบิตต่อวินาที ใช่แล้ว iPhone 15 แบบ USB-C ใหม่มีอัตราการถ่ายโอนสูงสุดเท่ากันทุกประการกับ Lightning iPhone ทุกรุ่นก่อนหน้านี้

อย่างไรก็ตาม USB-C ยังให้ความเร็วในการชาร์จที่เร็วกว่ามาก  Apple ระบุว่าการชาร์จ iPhone แบบมีสายผ่านสาย Lightning เป็น USB-C (พร้อมอะแดปเตอร์จ่ายไฟขนาด 20 วัตต์ขึ้นไป) สามารถชาร์จแบตเตอรี่ได้ถึง 50% ใน 30 นาที บริษัทอย่าง  OnePlus  และ  Samsung  กล่าวว่าด้วยการเชื่อมต่อ USB-C พวกเขาสามารถชาร์จโทรศัพท์เครื่องใดเครื่องหนึ่งของตนจนเกือบเต็มได้ภายใน 30 นาทีเท่ากัน

 

ติดตามเพจเพื่อรับข่าวสารไอที ทันเทคโนโลยี ได้ที่ เพจ :  ไอเทพไอทีสรุปให้ – itep it

ที่มา : cnet 

inwiptv