slider2
slider2
previous arrow
next arrow
วิธีการใช้งาน ChatGPT
ChatGPT

วิธีการใช้งาน ChatGPT

หากคุณต้องการใช้แชทบอท AI ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด เราจะแนะนำวิธีเริ่มต้นใช้งาน ChatGPT ให้คุณใช้งานให้เกิดประโยชน์สูงสุด และเรียนรู้ว่าการอัปเดตล่าสุดเกี่ยวข้องกับอะไรบ้าง

ChatGPT ของ OpenAI   ปลดปล่อยการเคลื่อนไหวปัญญาประดิษฐ์ (AI)  เมื่อเปิดตัวเมื่อฤดูใบไม้ร่วงปีที่แล้ว ตั้งแต่นั้นมา แชทบอท AI ก็กลายเป็นพาดหัวข่าวและครอบงำจิตใจของผู้ที่ใช้งาน  Twitter ,  Google ,  Amazon , Microsoft และ  Metaโดยสร้างแรงบันดาลใจให้พวกเขาสร้างโปรเจ็กต์ AI ที่สร้าง ขึ้นเอง

แม้ว่า ChatGPT จะเปิดตัวในเดือนพฤศจิกายนเท่านั้น แต่ก็มีผู้ใช้เพิ่มขึ้น 100 ล้านคนภายในเดือนมกราคม และกลายเป็น  ‘แอป’ ที่เติบโตเร็วที่สุดตลอดกาลแซงหน้า  TikTok จนกระทั่ง Threads ปลดประจำการในเดือนกรกฎาคม ChatGPT ได้รับความนิยมและมี ประสิทธิภาพ  สูงจนบางคนสงสัยว่า  แชทบอต AI สามารถแทนที่ โปรแกรมเมอร์นักเขียนและแม้แต่คนอื่นๆ กำลังคิดว่ามันจะ  ปฏิวัติอุตสาหกรรมต่างๆ ได้อย่างไร

 

เริ่มต้นด้วยการไปที่  chat.openai.com จากนั้นใช้ที่อยู่อีเมลหรือบัญชี Google หรือ Microsoft เพื่อสมัคร คุณต้องสร้างบัญชีบนเว็บไซต์ OpenAI เพื่อเข้าสู่ระบบและเข้าถึง ChatGPT แต่ฟรี หากคุณไม่เคยสร้างบัญชี คลิก ‘สมัคร’ และปฏิบัติตามคำแนะนำเพื่อป้อนข้อมูลของคุณ OpenAI จำเป็นต้องมีหมายเลขโทรศัพท์ที่ถูกต้องในการตรวจสอบเพื่อสร้างบัญชีบนเว็บไซต์

เข้าสู่ระบบ ChatGPT

ถัดไป คุณจะเห็นข้อจำกัดความรับผิดชอบบางประการก่อนจึงจะสามารถแชทกับแชทบอท AI ได้ อ่านและยอมรับทีละรายการเพื่อเข้าสู่การแชท

เงื่อนไข ChatGPT

เมื่อคุณลงชื่อเข้าใช้บัญชี OpenAI ของคุณทางฝั่ง ChatGPT ของเว็บไซต์แล้ว ก็ถึงเวลาทำความรู้จักกับหน้าต่างเครื่องมือ AI ต่อไปนี้คือรายละเอียดสิ่งที่คุณจะได้เห็น โดยมีรูปภาพด้านล่างเป็นตัวอย่าง:

  1. ปุ่มแชทและซ่อนแถบด้านข้างแบบใหม่ (New chat & hide sidebar buttons:) :ที่ด้านซ้ายมือของหน้าจอ คุณจะเห็นปุ่ม “แชทใหม่” ที่คุณสามารถคลิกเพื่อเริ่มการสนทนาใหม่ได้ตลอดเวลา คุณลักษณะนี้มีประโยชน์เนื่องจากโมเดล ChatGPT จะจดจำสิ่งที่พูดคุยกันก่อนหน้านี้ในการสนทนา และจะตอบกลับโดยมีบริบท ดังนั้นการเริ่มแชทใหม่จะสร้างการสนทนาใหม่โดยไม่มีบริบท 
  2. ประวัติการแชท (Chat history): แถบด้านข้างทางซ้ายช่วยให้สามารถเข้าถึงการสนทนาก่อนหน้านี้ทั้งหมดได้ ในกรณีที่คุณจำเป็น ต้องย้อนกลับไปที่การสนทนา แม้ว่าจะมีตัวเลือกในการปิดประวัติการแชท ก็ตาม ที่นี่คุณสามารถแก้ไขชื่อของแต่ละแชทแบ่งปันประวัติการแชทของคุณกับผู้อื่นหรือลบออกได้
  3. บัญชี (Account):การคลิกที่อยู่อีเมลหรือชื่อของคุณที่ด้านล่างซ้ายของหน้าจอจะทำให้คุณสามารถเข้าถึงข้อมูลบัญชีของคุณ รวมถึงการตั้งค่า ตัวเลือกในการออกจากระบบ และความช่วยเหลือและคำถามที่พบบ่อยจาก OpenAI หากคุณไม่มีChatGPT Plusคุณจะเห็น ปุ่ม อัปเกรดเป็น Plusที่นี่
  4. ข้อความแจ้งของคุณ (Your prompts):คำถามหรือข้อความแจ้งที่คุณให้แชทบอท AI ปรากฏที่นี่
  5. คำตอบของ ChatGPT (ChatGPT’s responses):เมื่อใดก็ตามที่ ChatGPT ตอบคำถามของคุณ โลโก้จะปรากฏทางด้านซ้าย ปุ่ม  คัดลอก ยกนิ้วโป้งขึ้นและ ปุ่ม ยกนิ้วโป้งลง  จะปรากฏทางด้านขวาของแต่ละคำตอบ คุณสามารถคัดลอกข้อความไปยังคลิปบอร์ดเพื่อนำไปวางที่อื่นและให้ข้อเสนอแนะว่าคำตอบนั้นถูกต้องหรือไม่ กระบวนการนี้ช่วยปรับแต่งเครื่องมือ AI อย่างละเอียด
  6. สร้างการตอบกลับใหม่ (Regenerate response):หากคุณมีปัญหาในการรับการตอบกลับในแชทหรือไม่ได้รับคำตอบที่น่าพอใจ คุณสามารถคลิกที่ “สร้างการตอบกลับใหม่” เพื่อแจ้งให้ ChatGPT ลองอีกครั้งด้วยการตอบกลับใหม่สำหรับข้อความแจ้งล่าสุด
  7. พื้นที่ข้อความ (Text area) :  ในส่วนนี้ คุณจะต้องป้อนข้อความแจ้งและคำถาม เพียงกด Enter เพื่อส่ง
  8. เวอร์ชัน ChatGPT (ChatGPT version): OpenAI มีการพิมพ์รายละเอียดเล็กน้อยใต้พื้นที่ป้อนข้อความ ซึ่งคุณสามารถอ่านข้อจำกัดความรับผิดชอบว่านี่คือ “ตัวอย่างการวิจัยฟรี ChatGPT อาจสร้างข้อมูลที่ไม่ถูกต้องเกี่ยวกับบุคคล สถานที่ หรือข้อเท็จจริง” ส่วนนี้ยังแสดงเวอร์ชันของโมเดล ChatGPT ที่คุณใช้อยู่ด้วย 
ตัวอธิบายหน้าต่าง ChatGPT

ตอนนี้คุณรู้วิธีเข้าสู่ระบบและเข้าถึง ChatGPT แล้ว ก็ถึงเวลาเริ่มต้นใช้งาน คุณสามารถถามคำถามร้อนแรงที่คุณอาจมีกับโมเดลภาษา และดูว่าคุณได้รับคำตอบอะไรบ้าง ความเป็นไปได้นั้นไม่มีที่สิ้นสุดจริงๆ ChatGPT เป็นเครื่องมือที่สามารถนำไปใช้ในโปรเจ็กต์ต่างๆ มากมาย ตั้งแต่การพัฒนาซอฟต์แวร์ การเขียน การแปล และอื่นๆ อีกมากมาย

พิมพ์  ข้อความแจ้ง ChatGPT ลง ในแถบข้อความที่ด้านล่างของหน้าแล้วกด Enter เพื่อส่งคำถามของคุณ จากนั้นแชทบอท AI จะสร้างข้อความเพื่อให้คำตอบที่เป็นประโยชน์สำหรับคำถามของคุณ

ภาพหน้าจอของ ChatGPT

ติดตามเพจเพื่อรับข่าวสารไอที ทันเทคโนโลยี ได้ที่ เพจ :  ไอเทพไอทีสรุปให้ – itep it

ที่มา : ZDNET 

inwiptv