slider2
slider2
previous arrow
next arrow
เทคโนโลยีช่วยลดอุบัติเหตุทางถนนได้อย่างไร?

เทคโนโลยีช่วยลดอุบัติเหตุทางถนนได้อย่างไร?

สถานการณ์ปัจจุบันไม่มีประเทศใดอยู่ได้หากไม่มีการขนส่งทางถนน การพัฒนาและการเติบโตของทุกประเทศนั้นเชื่อมโยงกับถนนของพวกเขาอย่างสม่ำเสมอ แม้ว่าพื้นผิวที่ได้รับการปรับปรุงเหล่านี้โดยธรรมชาติแล้วเพื่อจุดประสงค์ในการสัญจรบนท้องถนน แต่ก็มีสิ่งที่โหดร้ายที่สุดอย่างหนึ่งที่เคยเกิดขึ้นกับสังคม นั่นก็คืออุบัติเหตุทางถนน

WHO ประมาณการว่ามีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนประมาณ 1.3 พันล้านคนทุกปี ในสถานการณ์ที่เลวร้ายเช่นนี้ อุบัติเหตุบนท้องถนนส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตถึง 1.5 แสนคนในอินเดียในปี 2021 เพียงปีเดียว สภาพแวดล้อมในปัจจุบันรับประกันถึงความจำเป็นในการสร้างสรรค์โซลูชั่นที่เป็นนวัตกรรมเพื่อรับมือกับภัยคุกคามนี้

เมื่อเวลาผ่านไป โลกก็หมุนไปอย่างรวดเร็วมากขึ้น โดยผสมผสานเทคโนโลยีใหม่ๆ ไว้ในตัว เทคโนโลยียังปูทางไปสู่การขับขี่ที่ปลอดภัยยิ่งขึ้นและถนนที่ปลอดภัยยิ่งขึ้น โดยการควบคุมอุบัติเหตุบนท้องถนนและปรับปรุงการคมนาคมขนส่ง เทคโนโลยีได้พิสูจน์ศักยภาพครั้งแล้วครั้งเล่าในการบรรเทาปัญหาด้านความปลอดภัยทางถนน ให้เราทำความเข้าใจสองสามวิธีที่โครงสร้างพื้นฐานทางเทคโนโลยีสามารถลดอุบัติเหตุทางถนนได้ –

ยานพาหนะที่ได้รับการปรับปรุง

อุตสาหกรรมยานยนต์ก็มีการเติบโตอย่างก้าวกระโดดเช่นกัน ได้เห็นการเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในการเจาะเทคโนโลยีส่งผลให้มีการเปิดตัวคุณสมบัติใหม่ ๆ

หนึ่งในเทคโนโลยีล้ำสมัยที่ดีที่สุดที่เชื่อกันว่ามีส่วนช่วยลดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้คือระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติ AEB ซึ่งได้รับการออกแบบมาเพื่อป้องกันอุบัติเหตุรถชนโดยการตรวจจับการจราจรที่หยุด ทำให้สามารถสั่งเบรกได้อย่างรวดเร็ว แม้ว่าคนขับจะไม่สามารถตอบสนองได้ในทันทีก็ตาม คุณสมบัติอีกประการหนึ่งที่ช่วยในการหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นขณะเปลี่ยนเลนคือ Blind Spot Warning ซึ่งจะส่งสัญญาณให้ผู้ขับขี่ทราบหากมีรถอยู่ในจุดบอด เซนเซอร์นี้มีให้เลือกใช้งานหลายเวอร์ชัน และประเภทที่พบบ่อยที่สุดคือการส่งสัญญาณผ่านสัญลักษณ์หรือเสียง

ไฟหน้าแบบปรับได้เป็นเทคโนโลยีถัดไปที่สร้างความก้าวหน้าอย่างน่าทึ่งในการเพิ่มความปลอดภัยบนท้องถนน ถนนที่ไม่ลาดยาง คืนที่มืดมิด ฯลฯ เพิ่มโอกาสเกิดอุบัติเหตุได้อย่างมาก อย่างไรก็ตาม ด้วยระบบไฟหน้าแบบปรับได้ การขับขี่จะปลอดภัยยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลากลางคืนที่ไฟหน้าจะเคลื่อนที่ตามการเคลื่อนไหวของพวงมาลัย และด้วยเหตุนี้จึงปรับให้เข้ากับสภาพแวดล้อมในการขับขี่ เทคโนโลยีใหม่อื่นๆ ที่รวมอยู่ในกลไกของยานพาหนะ ได้แก่ การเตือนการออกนอกเลน ระบบการชนด้านหน้า และการเตือนความเร็วเข้าโค้ง และอื่นๆ

กล้องขั้นสูง

กล้องที่ทำงานร่วมกับเทคโนโลยีช่วยให้มองเห็นแง่มุมต่างๆ ที่จำเป็นมาก ซึ่งช่วยในการบรรเทาอุบัติเหตุบนท้องถนน

ในระดับบุคคล ยานพาหนะที่ติดตั้งเซ็นเซอร์กล้องจะทำหน้าที่เป็นเครื่องตรวจจับอาการง่วงนอน โดยกล้องจะตรวจสอบเปลือกตาของผู้ขับขี่และติดตามการเคลื่อนไหวของศีรษะเพื่อวัดว่าพวกเขาเหนื่อยหรือง่วงนอนหรือไม่ ความเหนื่อยล้าหรือง่วงนอนของผู้ขับขี่ส่งผลให้ผู้ขับขี่เสียสมาธิซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญของอุบัติเหตุบนท้องถนน การตั้งค่ากล้องนี้จะช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถแก้ไขสถานการณ์ได้โดยส่งการแจ้งเตือนหรือคำเตือนไปให้พวกเขา

กล้องยังสามารถนำมาใช้ในอีกรูปแบบหนึ่งได้เมื่อติดตั้งไว้ตามถนน ที่นี่กล้องใช้ในการติดตามถนนโดยระมัดระวังเรื่องการเร่งความเร็ว การขับรถเร็วเกินกำหนดเป็นภัยคุกคามร้ายแรงต่อชีวิตของผู้ขับขี่และคนเดินถนน และกล้องเหล่านี้สามารถบันทึกข้อมูลเมื่อรถแล่นเกินขีดจำกัดความเร็วที่กำหนด สิ่งนี้ทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถใช้มาตรการที่เข้มงวดมากขึ้นกับผู้กระทำความผิด และช่วยให้พวกเขาส่งเสริมสภาพแวดล้อมที่ดีขึ้นเกี่ยวกับการปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยความเร็ว แม้ว่าจะไม่ธรรมดาขนาดนั้น แต่ประเทศต่างๆ เช่น สหราชอาณาจักรยังใช้กล้องกับสัญญาณไฟจราจรเพื่อระบุคนเดินถนนจำนวนมากขึ้นที่รอข้ามถนน และทำให้ระยะเวลาที่สัญลักษณ์ ‘เดิน’ เปิดอยู่นานขึ้น ซึ่งช่วยในการควบคุมการชนกับคนเดินถนนเป็นหลัก

บริการฉุกเฉินขั้นสูง

สาเหตุหลักของการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนคือการรักษาพยาบาลล่าช้า และเทคโนโลยีต่างๆ ได้รับการออกแบบมาเพื่อแก้ไขปัญหานี้ ช่วยให้มั่นใจได้ว่าการรักษาพยาบาลที่เหมาะสมจะไปถึงเหยื่อที่เกี่ยวข้องโดยเสียเวลาน้อยที่สุด ขณะนี้ยานพาหนะได้รับการติดตั้งคุณสมบัติต่างๆ เพื่อช่วยในเรื่องนี้ ยานพาหนะบางคันสามารถส่งข้อความโต้ตอบแบบทันทีไปยังฝ่ายต่างๆ ในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุ ในขณะที่คนอื่นๆ สามารถส่งรายชื่ออาการบาดเจ็บที่อาจเกิดขึ้นเพื่อให้แน่ใจว่าการรักษาถูกต้องตามนั้น ระบบดังกล่าวช่วยลดเวลาที่ต้องใช้ในการรักษาพยาบาลฉุกเฉินเพื่อไปยังสถานที่เกิดเหตุ โดยเฉพาะบนถนนและช่องทางเดินรถที่มีการจราจรน้อย บริษัทต่างๆ มุ่งมั่นอย่างต่อเนื่องในการออกแบบเทคโนโลยีที่ให้ความช่วยเหลืออย่างรวดเร็วในการส่งมอบการรักษาพยาบาล และลดเวลาที่ต้องใช้ในการตอบสนองต่อหลังอุบัติเหตุ

การติดตามพฤติกรรมการขับขี่

ความผิดพลาดของมนุษย์ครองตำแหน่งผู้มีส่วนทำให้เกิดอุบัติเหตุทางถนนสูงสุด ข้อผิดพลาดในส่วนของพวกเขานำไปสู่การสูญเสียชีวิตของคนจำนวนมาก ปัญหานี้มักเกิดจาก การขับรถ ที่ไม่ปลอดภัยซึ่งผู้คนมักมีส่วนร่วม ผู้ขับขี่หมกมุ่นอยู่กับนิสัยที่ไม่ก่อให้เกิดผลต่อความปลอดภัย พวกเขาทำให้ตนเองและผู้อื่นบนท้องถนนเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน เทคโนโลยีได้รับการพัฒนาเพื่อให้สิ่งที่ง่ายเหมือนมือถือสามารถติดตามพฤติกรรมของผู้ขับขี่ที่มีความเสี่ยงและอาจนำไปสู่การเกิดอุบัติเหตุได้

เทคโนโลยีดังกล่าวจะแจ้งเตือนผู้ขับขี่ถึงการขับรถโดยประมาท โดยเน้นย้ำถึงการขับรถที่ไม่ปลอดภัย เช่น การใช้ความเร็วเกินกำหนดหรือการใช้โทรศัพท์ ข้อมูลเชิงลึกเหล่านี้จะช่วยให้ผู้คนเข้าใจการขับขี่ของตนเอง และกระตุ้นให้พวกเขาปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงาน เทคโนโลยีดังกล่าวเปลี่ยนพฤติกรรมที่ไม่ปลอดภัยของผู้ขับขี่ จึงช่วยขจัดสาเหตุต้นตอของอุบัติเหตุบนท้องถนนได้ นอกจากนี้ บางบริษัทยังได้เปิดตัวโซลูชั่นความปลอดภัยในการขับขี่เพื่อให้มั่นใจในความปลอดภัยของพนักงานภาคสนามโดยเฉพาะผู้ที่เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนเนื่องจากลักษณะงานของพวกเขา

กระดานข้อความ

กระดานข้อความมักใช้ตามทางแยกต่างๆ ริมถนน ใช้เพื่อแสดงข้อมูลสำคัญที่คนเดินถนนและผู้ขับขี่จำเป็นต้องรู้ ข้อความเหล่านี้เกี่ยวข้องกับสิ่งใดก็ตามที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยทางถนน เช่น การแจ้งเตือนให้สวมเข็มขัดนิรภัย/หมวกกันน็อค รักษาขีดจำกัดความเร็ว ฯลฯ ขณะนี้ บอร์ดได้พัฒนาให้รวมข้อมูลแบบเรียลไทม์ เช่น สถานะการจราจร ความแออัดที่กำลังจะเกิดขึ้น หรือการซ่อมถนนที่กำลังดำเนินอยู่ คุณสมบัตินี้มีประโยชน์สำหรับผู้ขับขี่

กระดานข้อความเหล่านี้ควบคุมจากระยะไกลและสามารถใช้ร่วมกับกล้องเพื่อควบคุมการจราจรได้ดียิ่งขึ้น กล้องจะมีความสามารถในการเอียง ซูม หรือแพน เพื่อให้ผู้ปฏิบัติงานมองเห็นได้ดีขึ้น การตรวจสอบวิดีโอระยะไกลจะช่วยให้มาตรการความปลอดภัยทางถนนดีขึ้น

เบ็ดเตล็ด

โครงสร้างพื้นฐานของถนน อัจฉริยะกลายเป็นความจริงแล้วเนื่องจากความแพร่หลายของเทคโนโลยี ด้วยเซ็นเซอร์ IoT สัญญาณไฟจราจรที่เชื่อมต่อ ฯลฯ เมืองต่างๆ จึงสามารถเพลิดเพลินกับถนนที่ได้รับการปรับปรุงให้ดีขึ้น เทคโนโลยีทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลในแต่ละวันได้ ดังนั้นจึงสร้างสภาพแวดล้อมในการจัดการจราจรที่มีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังสามารถใช้เพื่อรวบรวมข้อมูลอุบัติเหตุทางถนนแบบเรียลไทม์และศึกษาสาเหตุได้อีกด้วย ถนนอัจฉริยะยังช่วยให้บรรลุเป้าหมาย การพัฒนาที่ ยั่งยืน  อีกด้วย

ถนนข้างหน้า

อนาคตของเทคโนโลยีและอุตสาหกรรมการคมนาคมยังอยู่ระหว่างการพัฒนาอีกมากมาย เพื่อแนะนำเทคโนโลยีใหม่ๆ เช่น รถยนต์ที่เชื่อมต่อ พวกเขากำลังดำเนินการเพื่อลดอุบัติเหตุทางถนนให้มากที่สุดและมีเป้าหมายเพื่อให้ทุกคนสามารถเข้าถึงความปลอดภัยทางถนนได้ สถานการณ์ปัจจุบันเรียกร้องให้มีความต้องการโซลูชั่นช่วยชีวิตอย่างมาก ภูมิทัศน์ของเทคโนโลยีและความปลอดภัยทางถนนนี้จะเติบโตอย่างน่าอัศจรรย์ด้วยการวิจัยเพิ่มเติม ด้วยการใช้ประโยชน์จากพลังของเทคโนโลยีเพื่อลดอุบัติเหตุทางถนน วันข้างหน้าจะสดใสขึ้นเล็กน้อย ความพยายามอย่างต่อเนื่องจะทำให้ครอบครัวไม่สูญเสียคนที่รัก และเศรษฐกิจจะไม่เกิดการสูญเสียทางการเงินอย่างรุนแรง

 

ติดตามเพจเพื่อรับข่าวสารไอที ทันเทคโนโลยี ได้ที่ เพจ :  ไอเทพไอทีสรุปให้ – itep it

ที่มา : readwrite 

inwiptv