slider2
slider2
previous arrow
next arrow
Elon Musk ถูกฟ้อง เพื่อบังคับให้เป็นพยานในการสอบสวน X
Elon Musk

Elon Musk ถูกฟ้อง เพื่อบังคับให้เป็นพยานในการสอบสวน X

หน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินในสหรัฐฯ กำลังฟ้องร้อง Elon Musk หลังจากที่มหาเศรษฐีรายนี้กล่าวว่าเขาจะไม่ให้ความร่วมมือกับการสอบสวนเรื่องการซื้อ Twitter ของเขาซึ่งปัจจุบันรู้จักกันในชื่อ X อีกต่อไป

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) ขอให้ศาลรัฐบาลกลางสั่งให้เขาปฏิบัติตามคำร้องขอของพวกเขาที่ให้เขานั่งให้การเป็นพยานในเซสชั่นที่สามเกี่ยวกับข้อตกลงดังกล่าว

ความเคลื่อนไหวในการฟ้องร้องเกิดขึ้นภายหลังได้รับจดหมายจากทนายความของมัสก์ ซึ่งระบุว่าเขาปฏิเสธที่จะปรากฏตัวตามที่ร้องขอ

โดยกล่าวหาว่า ก.ล.ต. เป็น “การคุกคาม”

“การดำเนินการของรัฐบาลที่ไม่ได้รับการตรวจสอบถือเป็นอันตราย และบันทึกที่นี่ก็น่าหนักใจ นายมัสก์ปฏิเสธที่จะยอมรับในการรุกรานของคณะกรรมาธิการ และดังนั้นจึงปฏิเสธที่จะปรากฏตัวตามที่คุณต้องการ” ทนายอเล็กซ์ สปิโร เขียน

คดีดังกล่าวถือเป็นความบาดหมางครั้งล่าสุดระหว่างคณะกรรมการ ก.ล.ต. และนายมัสก์ ซึ่งครั้งหนึ่งเคยประกาศทางสถานีโทรทัศน์ระดับชาติว่าเขา “ไม่เคารพ” ต่อหน่วยงานกำกับดูแล

ก.ล.ต. เริ่มสอบสวนการซื้อ X ของนาย Musk มูลค่า 44 พันล้านดอลลาร์เมื่อปีที่แล้ว

 

Elon Musk อยู่ระหว่างการสอบสวนเรื่องข้อตกลง Twitter (X)

คำฟ้องในศาลรัฐบาลกลางซานฟรานซิสโกระบุว่าหน่วยงานกำลังสอบสวนว่าการซื้อหุ้นของเขาในปี 2565 ก่อนที่จะซื้อบริษัทอย่างสมบูรณ์หรือไม่ และคำแถลงที่เขาทำเกี่ยวกับการลงทุนเหล่านั้นขัดต่อกฎหมายหลักทรัพย์

นายมัสก์เข้าร่วมในการให้การเป็นพยานสองวันครึ่งวันผ่านการประชุมทางวิดีโอในเดือนกรกฎาคม หลังจากที่เขาถูกหมายเรียก ก.ล.ต. ระบุ หน่วยงานกล่าวว่าจำเป็นต้องมีการประชุมอีกครั้ง เนื่องจากเกือบครึ่งหนึ่งของเอกสารที่ได้รับเกี่ยวกับคดีนี้เข้ามาหลังการประชุมเหล่านั้น

จดหมายจากทนายความของมัสก์ถึงหน่วยงาน ซึ่งแชร์เป็นส่วนหนึ่งของนิทรรศการระบุว่า “ยังไม่ชัดเจนว่าเหตุใดเจ้าหน้าที่จึงต้องใช้เวลาเพิ่มเติมเพื่อเบี่ยงเบนความสนใจของมัสก์จากภาระผูกพันที่สำคัญของเขาที่มีต่อบริษัทและผู้ถือหุ้น…เพียงพอแล้ว”

ก.ล.ต. เคยล็อคแตรกับมิสเตอร์มัสค์มาก่อน

ในปี 2018 มีการตั้งข้อหาเขาฐานฉ้อโกงนักลงทุนโดยอ้างในทวีตว่าเขามี “เงินทุนที่มั่นคง” เพื่อยึดบริษัท Tesla ซึ่งเป็นบริษัทรถยนต์ไฟฟ้าที่เขาเป็นผู้นำเป็นเอกชน ต่อมาเขาได้ยุติข้อกล่าวหา โดยก้าวลงจากตำแหน่งประธานคณะกรรมการของบริษัท และตกลงที่จะยอมรับสิ่งที่เรียกว่าพี่เลี้ยงบนทวิตเตอร์ ซึ่งเป็นการจำกัดสิ่งที่เขาสามารถเขียนบนโซเชียลมีเดียเกี่ยวกับบริษัทได้ นายมัสก์ได้ขึ้นศาลหลายครั้งเพื่อยกเลิกข้อจำกัดดังกล่าว ซึ่งรวมถึงล่าสุดในเดือนกุมภาพันธ์ด้วย

ผู้พิพากษาในนิวยอร์กตัดสินในสัปดาห์นี้ว่านายมัสก์ต้องเผชิญกับการฟ้องร้องจากอดีตนักลงทุนในทวิตเตอร์ที่อ้างว่าเขาฉ้อโกงผู้ถือหุ้นเดิมโดยไม่เปิดเผยการซื้อหุ้นของเขาโดยทันที แต่ข้อเรียกร้องในการซื้อขายหลักทรัพย์โดยใช้ข้อมูลภายในถูกยกเลิก

 

ติดตามเพจเพื่อรับข่าวสารไอที ทันเทคโนโลยี ได้ที่ เพจ :  ไอเทพไอทีสรุปให้ – itep it

ที่มา : BCC 

inwiptv