slider2
slider2
previous arrow
next arrow
Mate 60 Pro สมาร์ทโฟน 5G ที่น่าประหลาดใจของ Huawei ช่วยให้เติบโตได้เร็วกว่า Apple ในประเทศจีน
Mate 60 Pro

Mate 60 Pro สมาร์ทโฟน 5G ที่น่าประหลาดใจของ Huawei ช่วยให้เติบโตได้เร็วกว่า Apple ในประเทศจีน

Huawei เป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนที่เติบโตเร็วที่สุดในประเทศจีนในไตรมาสที่สาม หลังจากที่บริษัทเปิดตัวสมาร์ทโฟนที่มีชิปขั้นสูงอย่างน่าประหลาดใจอยู่ข้างใน

การเติบโตดังกล่าวกำลังผลักดันให้ Huawei อยู่ในระยะที่ใกล้เคียงกับผู้ผลิตสมาร์ทโฟนห้าอันดับแรกตามส่วนแบ่งตลาดในจีนอีกครั้ง

ยอดขายสมาร์ทโฟนยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของจีนในประเทศจีนเติบโต 37% เมื่อเทียบเป็นรายปี ตามรายงานของ Counterpoint Research ที่เผยแพร่เมื่อวันพฤหัสบดี โดยมีส่วนแบ่งการตลาด 12.9% ในไตรมาสนี้ เพิ่มขึ้นจาก 9.1% ในช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

ยอดขายของ Honor ซึ่งเป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่ที่สุดเมื่อพิจารณาจากส่วนแบ่งตลาด เพิ่มขึ้นเพียง 3% เมื่อเทียบเป็นรายปี วีโว่ ออปโป้ และ Apple ทั้งหมดเห็นการลดลงเป็นเลขสองหลักตามการวิจัยของ Counterpoint 

Huawei ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่ที่สุดของโลกได้เห็นส่วนแบ่งการตลาดและธุรกิจล่มสลายหลังจากการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ หลายครั้งที่เริ่มขึ้นในปี 2019 ทำให้บริษัทขาดเทคโนโลยีหลักๆ โดยเฉพาะเซมิคอนดักเตอร์

บริษัทยักษ์ใหญ่ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในเซินเจิ้นได้ออกแบบชิปของตัวเองภายใต้ชื่อแบรนด์ Kirin ซึ่งผลิตโดยบริษัท TSMC ของไต้หวัน แต่กฎของสหรัฐอเมริกาห้าม TSMC ไม่ให้ผลิตชิปสำหรับ Huawei ซึ่งยังไม่สามารถเข้าถึงเทคโนโลยีอื่นที่จำเป็นสำหรับ 5G หรืออินเทอร์เน็ตบนมือถือรุ่นต่อไปได้

โทรศัพท์ของ Huawei สูญเสียความแวววาวในหมู่ผู้บริโภคไปในที่สุด

‘Huge splash’

แต่ในเดือนกันยายน Huawei ได้เปิดตัวโทรศัพท์รุ่นใหม่ชื่อ Mate 60 Pro ในประเทศจีน ซึ่งมาพร้อมกับชิป 7 นาโนเมตรขั้นสูงและการเชื่อมต่อ 5G ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่มาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ ได้รับการออกแบบมาเพื่อหยุดยั้งไม่ให้ Huawei เข้ามาครอบครอง

นั่นทำให้เกิดความสนใจอย่างมากในหมู่ผู้บริโภคชาวจีน ในช่วงหกสัปดาห์แรกของการเปิดตัวโทรศัพท์ Huawei ขายได้ 1.6 ล้านเครื่อง Counterpoint Research กล่าว

อุปกรณ์นี้ได้ช่วยขับเคลื่อนการเติบโตของ Huawei

“มันสร้างความกระฉับกระเฉงอย่างมากในตลาด ซึ่งมีส่วนสำคัญต่อการเติบโตของยอดขายสมาร์ทโฟนของ Huawei” ในไตรมาสที่สาม Ivan Lam นักวิเคราะห์อาวุโสของ Counterpoint Research กล่าวในการแถลงข่าวเมื่อวันพฤหัสบดี

Huawei เป็นผู้ท้าชิงตัวจริงเพียงรายเดียวของ Apple ในตลาดสมาร์ทโฟนระดับไฮเอนด์ในจีนมาระยะหนึ่งแล้ว การกลับมาของ Apple อาจก่อให้เกิดความท้าทายใหม่ ๆ ต่อ Apple ในจีนนักวิเคราะห์บอกกับ CNBC ก่อนหน้านี้

แต่นักวิเคราะห์ยังกล่าวด้วยว่าหากใส่ชิปใหม่ของ Huawei ในโทรศัพท์ระดับกลางถึงล่างบางรุ่น บริษัทอาจแย่งส่วนแบ่งตลาดจากผู้เล่นรายอื่นและถูกผลักดันให้กลับเข้าสู่ 5 อันดับแรก

“หาก Huawei ขยายชิปเซ็ต Kirin ใหม่ไปสู่กลุ่มผลิตภัณฑ์ระดับล่างถึงกลางในอนาคต ก็มีโอกาสที่จะขัดขวางการแข่งขันระหว่างผู้จำหน่ายชั้นนำ” Lucas Zhong นักวิเคราะห์การวิจัยของ Canalys กล่าวในรายงานของบริษัทเกี่ยวกับ ตลาดสมาร์ทโฟนของจีนซึ่งเปิดตัวเมื่อวันพฤหัสบดี

ข้อมูลของ Canalys เผยว่าตลาดสมาร์ทโฟนของจีนลดลง 14% เมื่อเทียบเป็นรายปีในปี 2022 เนื่องจากยังคงมีการควบคุมการระบาดใหญ่ของ Covid-19 อย่างเข้มงวดและการใช้จ่ายของผู้บริโภคยังอ่อนแอ

Canalys กล่าวว่าการจัดส่งสมาร์ทโฟนสำหรับไตรมาสที่สามของปีนี้ลดลง 5% เมื่อเทียบเป็นรายปีในประเทศจีน ซึ่งอาจส่งสัญญาณว่าสถานการณ์เลวร้ายที่สุดได้จบลงแล้ว

“ตลาดได้ผ่านจุดต่ำสุดในปี 2566 … และคาดว่าจะมีการฟื้นตัวของอุปสงค์อย่างค่อยเป็นค่อยไป” Canalys กล่าวในรายงาน

 

ติดตามเพจเพื่อรับข่าวสารไอที ทันเทคโนโลยี ได้ที่ เพจ :  ไอเทพไอทีสรุปให้ – itep it

ที่มา : CNBC

inwiptv