slider2
slider2
previous arrow
next arrow
Microsoft ลงทุนในการพัฒนาชิป AI โดยลดการพึ่งพา Nvidia
microsoft

Microsoft ลงทุนในการพัฒนาชิป AI โดยลดการพึ่งพา Nvidia

Microsoft อาจเปิดตัวโปรเซสเซอร์ภายในตัวแรกที่ออกแบบมาเพื่องานปัญญาประดิษฐ์ในไม่ช้านี้ ตามรายงาน ของ The Independent เมื่อวันนี้ ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีมีเป้าหมายเพื่อลดต้นทุนและลดการพึ่งพา Nvidia ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์ชิป AI ชั้นนำ

The Independent แนะนำว่า Microsoft อาจเปิดตัวชิปที่เน้นปัญญาประดิษฐ์ในการประชุมนักพัฒนาในเดือนหน้า

การเปลี่ยนแปลงภูมิทัศน์ของ AI

โปรเซสเซอร์ของ Microsoft จะมุ่งเน้นไปที่เซิร์ฟเวอร์ศูนย์ข้อมูลและปรับปรุงคุณสมบัติ AI ภายในชุดแอพพลิเคชั่นเพิ่มประสิทธิภาพของบริษัท มีรายงานว่าทีมที่ได้รับเลือกจากทั้ง Microsoft และ OpenAI ซึ่งได้รับการสนับสนุนเงินทุนจำนวนมากจาก Microsoft ได้ทำการทดสอบชิปดังกล่าว

OpenAI ที่ไม่จะถูกทิ้งไว้ข้างหลังในการแข่งขันชิป AI กำลังสำรวจความเป็นไปได้ในการออกแบบชิป AI ของตัวเองด้วย ตามรายงาน ของ Reuters ที่เผยแพร่ในวันนี้ มีข่าวลือว่า OpenAI กำลังสำรวจการซื้อกิจการเพื่อเริ่มต้นการพัฒนา GPU

อย่างไรก็ตาม เมื่อพูดถึงภาพรวมของบริษัทต่างๆ ที่สร้างชิป AI ในปัจจุบัน ไม่มีใครเทียบได้กับความเหนือกว่าของ Nvidia นับตั้งแต่พัฒนาหน่วยประมวลผลกราฟิกตัวแรกของโลกในปี 1999 Nvidia ก็ได้ผลิตไมโครชิปส่วนใหญ่ของโลก รอยเตอร์ยังระบุถึงผลผลิตการผลิตชิประดับไฮเอนด์ในปัจจุบันของบริษัทที่จำเป็นสำหรับการสร้างแบบจำลอง AI สูงถึง 80%

แม้จะมีการรายงานอย่างกว้างขวางในปัจจุบัน แต่ก็ยังไม่มีความคิดเห็นใด ๆ จาก Microsoft, OpenAI หรือ Nvidia ณ เวลาพิมพ์ ReadWrite ยังไม่ได้รับการตอบกลับใด ๆ ต่อการร้องขอความคิดเห็น

ระบบนิเวศชิป AI ที่กว้างขึ้น

ตลาดชิป AI ได้เห็นกิจกรรมที่เพิ่มขึ้น โดย Inferentia ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของ Amazon และ Google พัฒนา (และอาจจะผลิตได้ในเร็วๆ นี้) หน่วยประมวลผลเทนเซอร์ หากความพยายามของ Microsoft เป็นรูปธรรม Microsoft จะเข้าร่วมกับยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีเหล่านี้ในเวทีชิป AI ที่ได้รับการฟื้นฟู ซึ่งจะทำให้การแข่งขันรุนแรงยิ่งขึ้น

Sam Altman ซีอีโอของ OpenAI เปิดเผยอย่างตรงไปตรงมาถึงความกังวลของเขาเกี่ยวกับการจัดหาชิป AI ที่ไม่เพียงพอ และผลกระทบด้านต้นทุนที่มีต่อสตาร์ทอัพและบุคคลที่สนใจใน AI ในเดือนมีนาคม TrendForce เผยแพร่ประมาณการว่าการฝึกโมเดล GPT ของ OpenAI ในปี 2020 ต้องใช้พลังของ Nvidia A100 GPU 20,000 ตัว บริษัทข่าวกรองการตลาดยังคาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 30,000 GPU เพื่อรองรับการใช้งานเชิงพาณิชย์ของ ChatGPT

บริษัททางการเงินรายใหญ่ต่างแสดงความกังวลเกี่ยวกับอุปทานชิปเช่นกัน เมื่อเดือนที่แล้ว UBS ซึ่งเป็นสถาบันการเงินที่ใหญ่ที่สุดของสวิตเซอร์แลนด์ได้เน้นย้ำถึงความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นที่ Microsoft เผชิญเนื่องจากข้อจำกัดของ GPU นักวิเคราะห์ของธนาคารสวิสชี้ว่าการขาดแคลนชิปอาจเป็นอุปสรรคต่อแหล่งรายได้ AI ของ Microsoft ในปี 2024 นักวิเคราะห์ของ UBS เสนอมุมมองในแง่ดีมากขึ้นเมื่อวานนี้ อย่างไรก็ตามโดยระบุว่าขณะนี้ธนาคารมี “ความเชื่อมั่นที่มากยิ่งขึ้น” ว่า Microsoft จะสามารถตอบสนองความต้องการด้านกำลังการผลิตในระยะสั้นได้

การแข่งขันด้านอาวุธของ AI ซึ่งจุดประกายโดยการเปิดตัว ChatGPT ของ OpenAI เมื่อปีที่แล้ว ได้นำไปสู่ความต้องการชิป AI ที่แซงหน้าอุปทาน เพื่อเป็นการตอบสนอง Nvidia และคู่แข่งหลักในปัจจุบันคือ AMD ซึ่งเพิ่งประกาศชิป AI ระดับไฮเอนด์ ของตัวเอง ต่างก็เพิ่มการผลิต

แม้ว่า Microsoft มุ่งมั่นที่จะซื้อ Nvidia GPU ต่อไป แต่การพัฒนาโปรเซสเซอร์ของตัวเองอาจเป็นตัวเปลี่ยนเกมของอุตสาหกรรม ตราบใดที่ Mircosoft และ OpenAI ยังคงมีความสัมพันธ์ทางการทูตกับผู้ผลิต GPU รายใหญ่ การพัฒนาชิป AI ภายในองค์กรของตนเองสามารถลดความเสี่ยงในการจัดหาในอนาคตให้กับธุรกิจของพวกเขา ในขณะเดียวกันก็เพิ่มการเข้าถึงชิป AI ในวงกว้างมากขึ้น

ติดตามเพจเพื่อรับข่าวสารไอที ทันเทคโนโลยี ได้ที่ เพจ :  ไอเทพไอทีสรุปให้ – itep it

ที่มา : readwrite 

inwiptv