slider2
slider2
previous arrow
next arrow
หุ้น Unity ร่วงลงเมื่อบริษัทแจ้งรายได้พลาด
unity

หุ้น Unity ร่วงลงเมื่อบริษัทแจ้งรายได้พลาด

ซอฟต์แวร์ยูนิตี้ หุ้นร่วงลงมากถึง 15% ในการซื้อขายระยะยาวในวันพฤหัสบดี หลังจากที่ผู้ผลิตเอ็นจิ้นวิดีโอเกมรายงานว่ารายรับในไตรมาสสามขาดหายไปและงดเว้นการออกคำแนะนำ

บริษัทดำเนินการดังนี้:

  • กำไร:ขาดทุน 32 เซนต์ต่อหุ้น
  • รายได้: 544.2 ล้านดอลลาร์เทียบกับ 553.7 ล้านดอลลาร์ตามที่นักวิเคราะห์คาดไว้ ตามข้อมูลของ LSEG ซึ่งเดิมชื่อ Refinitiv
    รายรับของบริษัทเพิ่มขึ้นประมาณ 69% เมื่อเทียบเป็นรายปี สาเหตุหลักมาจากการเข้าซื้อบริษัทโฆษณาบน มือถือ ironSource มูลค่า 2.9 พันล้านดอลลาร์ ตามรายงานของหน่วยงานกำกับดูแล ผลขาดทุนสุทธิ 124.1 ล้านดอลลาร์ลดลงจาก 250.0 ล้านดอลลาร์ในไตรมาสเดียวกันของปีที่แล้ว

“ผลประกอบการของเราในไตรมาสที่ 3 มีความหลากหลาย” Unity กล่าวในจดหมายถึงผู้ถือหุ้น “แม้ว่ารายได้จะเข้ามาภายในแนวทาง แต่เราเชื่อว่าเราสามารถทำได้ดีกว่านี้”

ส่วน Create Solutions ซึ่งรวมถึงเครื่องมือในการพัฒนาเกม สร้างรายได้ 189 ล้านดอลลาร์ ลดลงเล็กน้อยและต่ำกว่าฉันทามติที่ 204.7 ล้านดอลลาร์ในหมู่นักวิเคราะห์ที่สำรวจโดย StreetAccount รายได้ที่ลดลงจากประเทศจีนเป็นปัจจัยหนึ่งเนื่องจากการจำกัดการเล่นเกมของประเทศอย่างต่อเนื่อง

ในเดือนกันยายน Unity ได้ประกาศค่าธรรมเนียมใหม่ตามจำนวนผู้ติดตั้งเกมที่สร้างด้วยซอฟต์แวร์แก้ไขของ Unity ทำให้เกิดเสียงโวยวายที่กระทบหุ้นในวันต่อๆ ไป บริษัทขออภัยและปรับปรุงแผนตามข้อเสนอแนะ และเมื่อวันที่ 9 ตุลาคม Unity กล่าวว่า CEO John Riccitiello กำลังจะเกษียณ โดยมีผลทันที โดยมี Jim Whitehurst อดีต CEO ของ Red Hat เข้ามารับตำแหน่งหัวหน้าชั่วคราว ค่าธรรมเนียมใหม่จะมีผลบังคับใช้ในต้นปี 2024

“แม้ว่าเราจะไม่คาดหวังว่าการแนะนำค่าธรรมเนียมจะเป็นเรื่องง่าย แต่การดำเนินการดังกล่าวได้สร้างความขัดแย้งกับลูกค้าของเราและปัญหาในระยะสั้น” Unity กล่าวในจดหมาย “เราคาดว่าผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงรูปแบบธุรกิจนี้จะได้รับประโยชน์เพียงเล็กน้อยในปี 2567 และจะเพิ่มมากขึ้นเมื่อลูกค้านำการเปิดตัวใหม่ของเรามาใช้”

ส่วนโซลูชัน Grow Solutions ของ Unity ซึ่งรวมถึงการเผยแพร่เกมและการโฆษณา สร้างรายได้ 355.3 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นเกือบ 166% และสูงกว่าฉันทามติของ StreetAccount ที่ 345.3 ล้านดอลลาร์ ความกดดันอันเนื่องมาจากค่าธรรมเนียมใหม่ถูกตัดเข้าสู่ผลลัพธ์ของแผนก

ฝ่ายบริหารพยายามหาวิธีที่ดีที่สุดในการเรียกเก็บเงินจากลูกค้าสำหรับผลิตภัณฑ์ของตน และคาดว่าจะดำเนินการตามแผนใหม่ในไตรมาสนี้ และกลยุทธ์ใหม่อาจเกี่ยวข้องกับการเลิกกิจการ การเลิกจ้างพนักงาน และการลดพื้นที่สำนักงาน ในเดือนพฤษภาคม บริษัทได้ประกาศว่าจะลดพนักงาน 600 คน หรือประมาณ 8% ของพนักงานทั้งหมด

เวลาไม่ชัดเจน ดังนั้นบริษัทจึงไม่ให้คำแนะนำตามจดหมายผู้ถือหุ้น

“ผู้คนจำนวนมากไม่พอใจกับเรื่องนั้น” ไวท์เฮิร์สต์กล่าวในการประชุมทางโทรศัพท์กับนักวิเคราะห์

Whitehurst ขาย Red Hat ให้กับ IBM ด้วยมูลค่า 34 พันล้านดอลลาร์ในปี 2562 เขากล่าวว่าเขาเห็นความคล้ายคลึงกันระหว่าง Red Hat และ Unity รวมถึงความเป็นผู้นำตลาดและการเติบโตของรายได้ นักวิเคราะห์คนหนึ่งถามในสายว่า Whitehurst จะดำรงตำแหน่งซีอีโอถาวรหรือไม่ คณะกรรมการกำลังดำเนินการค้นหา Whitehurst กล่าว

การเปลี่ยนแปลงธุรกิจจะเสร็จสิ้นภายในสิ้นไตรมาสแรกของปี 2567 Luis Felipe Visoso หัวหน้าฝ่ายการเงินของ Unity กล่าว

แม้จะมีความเคลื่อนไหวในวันพฤหัสบดี หุ้น Unity ลดลงประมาณ 12% ในปีนี้ ในขณะที่ดัชนี S&P 500 เพิ่มขึ้น 13%

ติดตามเพจเพื่อรับข่าวสารไอที ทันเทคโนโลยี ได้ที่ เพจ :  ไอเทพไอทีสรุปให้ – itep it

ที่มา : CNBC

inwiptv