slider2
slider2
previous arrow
next arrow
บริษัทผลิตชิปของไต้หวันจะสร้างโรงงานมูลค่า 5.3 พันล้านดอลลาร์ในญี่ปุ่น
บริษัทผลิตชิป

บริษัทผลิตชิปของไต้หวันจะสร้างโรงงานมูลค่า 5.3 พันล้านดอลลาร์ในญี่ปุ่น ในขณะที่ประเทศต่างๆ กำลังมองหาการเพิ่มเซมิคอนดักเตอร์

Powerchip Semiconductor Manufacturing Corporation (PSMC) ของไต้หวัน และกลุ่มบริษัททางการเงินของญี่ปุ่น SBI Holdings
ได้เลือกสถานที่ทางตอนเหนือของญี่ปุ่นสำหรับโรงงานผลิตชิปมูลค่า 800 พันล้านเยน (5.3 พันล้านดอลลาร์) ทั้งสองบริษัทกล่าวเมื่อวันอังคาร

เฟสแรกของโครงการในจังหวัดมิยางิทางตอนเหนือของเมืองหลวงโตเกียวจะต้องใช้เงินลงทุน 420 พันล้านเยน PSMC และ SBI Holdings จะจ่ายเงินครึ่งหนึ่งของต้นทุนของโรงหล่อ โดยส่วนที่เหลือมาจากนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศ เงินกู้ยืมจากธนาคาร และเงินอุดหนุนจากรัฐบาล บริษัทกล่าว

ญี่ปุ่นกำลังมองหาที่จะส่งเสริมอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ในประเทศและการผลิตชิป และโรงงานขนาดใหญ่แห่งนี้ตอกย้ำถึงการผลักดันของรัฐบาลในด้านนี้

นั่นเกิดขึ้นเมื่อสหรัฐฯ ยังคงเพิ่มข้อจำกัดในการส่งออกเซมิคอนดักเตอร์และเครื่องมือสำคัญๆ ไปยังจีน ขณะเดียวกันก็พยายามเพิ่มการผลิตส่วนประกอบเหล่านี้ในประเทศ ซึ่งใช้ในทุกอย่างตั้งแต่สมาร์ทโฟนไปจนถึงรถยนต์

เนื่องจากความต้องการเซมิคอนดักเตอร์เพิ่มขึ้นและเทคโนโลยีถูกมองว่ามีความสำคัญเชิงกลยุทธ์มากขึ้น ประเทศอื่นๆ รวมถึงญี่ปุ่นจึงพยายามเพิ่มขีดความสามารถของตนทั่วทั้งกระดาน

โรงงาน PSMC และ SBI จะผลิตเซมิคอนดักเตอร์ในประเภท 28 นาโนเมตร, 40 นาโนเมตร และ 55 นาโนเมตร ชิปเหล่านี้ไม่ใช่ชิปล้ำสมัยที่เข้าสู่สมาร์ทโฟน แต่เป็นกุญแจสำคัญสำหรับการใช้งานในยานยนต์ ญี่ปุ่นเป็นที่ตั้งของผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของโลก เช่น โตโยต้าและฮอนด้า

บริษัทต่างๆ ไม่ได้เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับระยะเวลาการก่อสร้างและเวลาที่โรงงานจะเปิดดำเนินการ แต่กล่าวว่ารายละเอียดเหล่านั้นจะมาเมื่อโรงงานกลายเป็น ”คอนกรีต” มากขึ้น

ญี่ปุ่นเสนอเงินอุดหนุนสำหรับบริษัทต่างๆ เพื่อจัดตั้งโรงงานผลิตในประเทศ

Micron ผู้ผลิตชิปหน่วยความจำของสหรัฐฯ ประกาศเมื่อเดือนพฤษภาคมว่าจะลงทุนสูงถึง 500 พันล้านเยนในญี่ปุ่นในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ซึ่งรวมถึงการลงทุนด้านการผลิตด้วย

ขณะเดียวกัน ญี่ปุ่นพยายามที่จะเพิ่มพื้นที่ห่วงโซ่อุปทานเซมิคอนดักเตอร์เป็นสองเท่าซึ่งมีความแข็งแกร่งในอดีต ในเดือนมิถุนายน กองทุนที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลญี่ปุ่นเสนอให้ซื้อ กิจการ JSRยักษ์ใหญ่ด้านวัสดุเซมิคอนดักเตอร์มูลค่า 903.9 พันล้านเยน

ติดตามเพจเพื่อรับข่าวสารไอที ทันเทคโนโลยี ได้ที่ เพจ :  ไอเทพไอทีสรุปให้ – itep it

ที่มา : CNBC

inwiptv