slider2
slider2
previous arrow
next arrow
Apple RCS กำลังมาถึง iOS จะมีอะไรเปลี่ยนแปลงสำหรับผู้ใช้ iPhone บ้างหรือไม่
Apple RCS

Apple RCS กำลังมาถึง iOS จะมีอะไรเปลี่ยนแปลงสำหรับผู้ใช้ iPhone บ้างหรือไม่

เป็นทางการ: Apple จะเพิ่มการรองรับมาตรฐานการส่งข้อความ RCS ใน iOS เหตุการณ์นี้จะไม่เกิดขึ้นจนกว่าจะถึงสิ้นปีหน้า และเรายังไม่มีรายละเอียดมากนักว่า Apple จะนำ RCS ไปใช้อย่างไร ในระหว่างนี้ เราสามารถไตร่ตรองถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับผู้ใช้ Android และ iPhone และโดยสุจริต ฉันไม่คิดว่ามันจะมีขนาดใหญ่เท่าที่ผู้คนคิด

ย้อนกลับไปดูประวัติของ Apple ด้วย RCS

RCS หรือ Rich Communication Services เป็นโปรโตคอลการสื่อสารที่สร้างขึ้นในปี 2550 ถึงกระนั้นก็ได้รับความนิยมเมื่อเร็ว ๆ นี้เมื่อ Google นำ RCS มาใช้ในแอปส่งข้อความดั้งเดิมของ Android ได้รับการออกแบบมาเพื่อแทนที่มาตรฐาน SMS แบบเก่า ซึ่งค่อนข้างจำกัดด้วยมาตรฐานในปัจจุบันเมื่อเปรียบเทียบกับ SMS แล้ว RCS รองรับข้อความที่มีเสียง วิดีโอ และรูปแบบไฟล์อื่นๆ และไม่จำกัดอักขระเพียง 160 ตัว นอกจากนี้ยังรองรับการส่งข้อความกลุ่ม ตัวบ่งชี้การพิมพ์ และใบตอบรับการอ่านที่ดีขึ้นอีกด้วย

ผู้ใช้ iMessage อาจจะคุ้นเคยกับฟีเจอร์เหล่านี้อยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม เมื่อผู้ใช้ iPhone ส่งข้อความถึงผู้ใช้ Android โดยใช้แอพส่งข้อความดั้งเดิมของระบบ พวกเขาจะถูกจำกัดให้ใช้คุณสมบัติพื้นฐานของ SMS มาตรฐานเก่า เนื่องจาก iPhone ไม่เคยรองรับ RCS ในขณะเดียวกันApple ก็ไม่เคยสนใจที่จะทำให้ iMessage ใช้งานได้บน Android

ในสหรัฐอเมริกา ซึ่ง iPhone ครองส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟน ผู้คนจำนวนมากใช้ iMessage ทุกวัน สิ่งนี้ส่งผลให้ผู้ใช้ Android ไม่สามารถรับประสบการณ์การส่งข้อความที่ดีเมื่อสนทนากับผู้ใช้ iPhone และในทางกลับกัน สิ่งนี้ทำให้เกิดการอภิปรายที่เรียกว่า “ฟองสีเขียวกับฟองสีน้ำเงิน”

ผู้บริหารของ Apple ยอมรับอย่างลับๆ แล้วว่าพวกเขาไม่มีเหตุผลที่จะทำให้การส่งข้อความระหว่าง iPhone และ Android ราบรื่นยิ่งขึ้นเพราะจะส่งผลกระทบต่อยอดขาย iPhone บางคนซื้อ iPhone เพียงเพราะ iMessage และยังมีกรณีวัยรุ่นถูกรังแกที่โรงเรียนเนื่องจากไม่รวมอยู่ในแชทกลุ่มเพราะพวกเขามีโทรศัพท์ Android

iMessage กับ RCS | ฟองสีเขียวกับฟองสีน้ำเงิน การเพิ่ม RCS ลงใน iOS จะช่วยเติมเต็มช่องว่างนี้ เนื่องจากการสื่อสารจะคล้ายกับประสบการณ์ที่ผู้ใช้ได้รับเมื่อสนทนาผ่าน iMessage แต่นั่นจะไม่เป็นประโยชน์ต่อ Apple แต่อย่างใด

แล้วเกิดอะไรขึ้น?

เมื่อคำนึงถึงทั้งหมดนี้ อะไรเปลี่ยนแปลงที่ทำให้ Apple นำ RCS มาใช้ในที่สุด Apple เป็นบริษัทที่ดีที่ชอบสนับสนุนมาตรฐานอุตสาหกรรมแบบเปิดหรือไม่? คำตอบ :ไม่จริงเลย

Apple อยู่ภายใต้การตรวจสอบอย่างละเอียดจากหน่วยงานกำกับดูแลทั่วโลกในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เนื่องจากการครอบงำและกฎเกณฑ์ที่เข้มงวดเมื่อพูดถึง iOS บริษัทถูกกล่าวหาว่าใช้อำนาจของตนเพื่อบ่อนทำลายการแข่งขันกับ App Store และ iMessage (ในตัวแอปส่งข้อความ iOS ดั้งเดิมซึ่งใช้ในการส่ง SMS ด้วย)

ด้วยการอนุมัติกฎหมายต่อต้านการผูกขาดของ Digital Market Actsโดยสหภาพยุโรป Apple จะถูกบังคับให้ไม่เพียงเปิด iOS เพื่อไซด์โหลดเท่านั้นแต่ยังทำให้ iMessage สามารถทำงานร่วมกับแอปส่งข้อความอื่น ๆ ได้อีกด้วย สิ่งนี้จะส่งผลกระทบต่อ Apple ในตลาดที่ iMessage มีฐานผู้ใช้ขนาดใหญ่อย่างแน่นอน

การนำ RCS มาใช้ทำให้ Apple สามารถโต้แย้งได้ว่ารองรับมาตรฐานการส่งข้อความแบบเปิด ดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องนำ iMessage ไปยังแพลตฟอร์มอื่นหรือทำให้เข้ากันได้กับแอปของบุคคลที่สาม เป็นวิธีที่เจ็บปวดในการหลีกเลี่ยงความเสียหายที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งดูเหมือนจะหลีกเลี่ยงไม่ได้ในตอนนี้ แต่ RCS จะเปลี่ยนอะไรสำหรับผู้ใช้ iPhone ส่วนใหญ่หรือไม่?

RCS จะไม่ส่งผลกระทบต่อผู้ใช้ iPhone มากนัก

Apple การนำ RCS มาใช้บน iPhone ถือเป็นเรื่องใหญ่ แต่ในขณะเดียวกัน มันจะไม่เปลี่ยนแปลงอะไรเลยสำหรับผู้ใช้ส่วนใหญ่ และนี่คือสาเหตุ

การอภิปราย “ฟองสีเขียวกับฟองสีน้ำเงิน” ถือเป็นประเด็นเฉพาะสำหรับบางประเทศ โดยเฉพาะสหรัฐอเมริกา อีกครั้ง เพราะในสถานที่เหล่านั้น Apple ครองตลาดด้วย iPhone แต่ยังมีอะไรมากกว่านั้น: ในสหรัฐอเมริกา ผู้คนคุ้นเคยกับการส่ง SMS อยู่แล้ว ผู้คนจำนวนมากไม่รู้ว่าตนใช้ iMessage เมื่อส่งข้อความถึงใครบางคนด้วย iPhone

Apple RCS iPhone Android iMessage
ข้อมูลจากบริษัทวิจัยหลายแห่ง เช่นSamewebและSinch Engageแสดงให้เห็นว่า WhatsApp กลายเป็นแอปส่งข้อความที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก มีความแข็งแกร่งอย่างเห็นได้ชัดในบางประเทศในยุโรปและละตินอเมริกา ในบราซิล 96% ของผู้ที่ใช้สมาร์ทโฟนใช้ WhatsApp ในประเทศจีนใครๆ ก็ใช้ WeChat

ในสถานที่เหล่านี้ ผู้ใช้สมาร์ทโฟนไม่กังวลเกี่ยวกับ iMessage หรือ RCS พวกเขาใช้แอปส่งข้อความของบุคคลที่สามอยู่แล้วและอาจจะใช้ต่อไป

แม้แต่ในประเทศที่ iMessage ครองอำนาจ ผลกระทบอาจไม่สำคัญเท่าที่บางคนคิด นั่นเป็นเพราะเราไม่รู้ว่า Apple จะนำ RCS ไปใช้อย่างไร บางที RCS อาจยังคงมีฟองอากาศสีเขียว บางทีการแชทกลุ่ม RCS อาจเป็นเรื่องหนึ่ง และการแชทกลุ่มของ iMessage อาจเป็นอีกเรื่องหนึ่ง

เป็นเรื่องดีที่ได้เห็น Apple สนับสนุนมาตรฐานอุตสาหกรรมอื่นในที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อ SMS ล้าสมัยและเสี่ยงอย่างยิ่งต่อการละเมิดความปลอดภัย แต่สุดท้ายแล้ว หลายๆ คนก็จะเหมือนเดิม

ติดตามเพจเพื่อรับข่าวสารไอที ทันเทคโนโลยี ได้ที่ เพจ :  ไอเทพไอทีสรุปให้ – itep it

ที่มา : 9to5mac

inwiptv