slider2
slider2
previous arrow
next arrow
Sam Altman กลับมาเป็น CEO ของ OpenAI เพียงไม่กี่วันหลังจากถูกไล่ออก
Sam Altman

Sam Altman กลับมาเป็น CEO ของ OpenAI เพียงไม่กี่วันหลังจากถูกไล่ออก

Sam Altman ผู้ร่วมก่อตั้ง OpenAI พร้อมที่จะเรียกคืนตำแหน่งของเขาในฐานะ CEO หลังจากถูกคณะกรรมการของบริษัทไล่ออกเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาAxios รายงาน นอกจากนี้ คณะกรรมการที่ได้รับการปรับปรุงใหม่ซึ่งนำโดยอดีตซีอีโอร่วมของ Salesforce Bret Taylor และอดีตรัฐมนตรีกระทรวงการคลัง Larry Summers ได้รับการประกาศแล้ว

ข้อตกลงนี้ “โดยหลักการ” เป็นไปตามการสนับสนุนพนักงานของอัลท์แมน ซึ่งแสดงผ่านจดหมายเปิดผนึกที่สำคัญซึ่งคุกคามการลาออกของมวลชน เว้นแต่การคืนสถานะของเขาจะเกิดขึ้น

เกิดอะไรขึ้นกับแซม อัลท์แมน?

การปะทะกันของผู้นำใน OpenAI ซึ่งเป็นผู้บงการเบื้องหลังแชทบอท AI ChatGPTเกิดขึ้นอย่างกะทันหันเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยคณะกรรมการบริหารได้ประกาศอย่างกะทันหันเกี่ยวกับการเลิกจ้างผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอ Sam Altman

คณะกรรมการอ้างถึงข้อกล่าวหาของอัลท์แมนว่าขาดน้ำใสใจจริงที่สอดคล้องกันในการสื่อสารของเขาเป็นเหตุผลหลักที่ทำให้พวกเขาสูญเสียความมั่นใจในการเป็นผู้นำของเขา คณะกรรมการประกอบด้วยบุคคลเพียงหกคน รวมถึงอัลท์แมนและผู้ร่วมก่อตั้งของเขาเกร็ก บร็อคแมนซึ่งลาออกหลังจากการถอดถอนอัลท์แมน

การเปลี่ยนแปลงบอร์ด OpenAI และวิธีที่ Microsoft เข้ามามีส่วนร่วม

การสร้างบอร์ดใหม่มีแนวโน้มที่จะปิดฉากดราม่าล่าสุดเกี่ยวกับบริษัทมูลค่า 80 พันล้านดอลลาร์แห่งนี้ เมื่อคณะกรรมการที่ไม่หวังผลกำไรของ OpenAI ลงมติให้ถอด Altman ออก

บุคคลที่มีชื่อเสียง เช่น อดีตรัฐมนตรีคลัง Larry Summers และสมาชิกคณะกรรมการคนปัจจุบัน Adam D’Angelo ผู้ร่วมก่อตั้ง Quora จะเข้าร่วมคณะกรรมการที่ปรับโครงสร้างใหม่ นอกจากนี้ Ilya Sutskever หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ของ OpenAI และกรรมการอิสระ Tasha McCauley และ Helen Toner จะลาออกจากตำแหน่ง Greg Brockman ยังยืนยันการกลับมาของเขในโพสต์บน X

ด้วยการเสนอให้ Altman เป็นผู้นำในการวิจัย AI ขั้นสูง Microsoft จึงมีบทบาทสำคัญในความวุ่นวายนี้ การถอดถอนของอัลท์แมนทำให้เกิดเหตุการณ์ต่างๆ รวมถึงการลาออกของบร็อคแมน การตัดสินใจดังกล่าวเกี่ยวข้องกับสมาชิกคณะกรรมการที่ไม่ใช่พนักงาน 3 คนและ Sutskever ซึ่งต่อมาได้ออกมาขอโทษ

ส่วนสำคัญของข้อตกลงนี้เกี่ยวข้องกับการสอบสวนอย่างเป็นอิสระเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่นำไปสู่การถอดถอนอัลท์แมนในช่วงแรก โดยจัดการกับความกังวลเกี่ยวกับความโปร่งใส

“ฉันรอคอยที่จะกลับมาสู่ OpenAI” นายอัลท์แมนกล่าวในโพสต์บน X ซึ่งเดิมคือ Twitter

เขากล่าวเสริมว่า “ฉันชอบ OpenAI และทุกสิ่งที่ฉันทำในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาก็เพื่อการรักษาทีมนี้และภารกิจไว้ด้วยกัน

เขาเสริมว่าบริษัทจะสร้าง “ความร่วมมือที่แข็งแกร่งกับ Microsoft”

ติดตามเพจเพื่อรับข่าวสารไอที ทันเทคโนโลยี ได้ที่ เพจ :  ไอเทพไอทีสรุปให้ – itep it

ที่มา : readwrite

inwiptv