slider2
slider2
previous arrow
next arrow
Spotify เปลี่ยนกฎสำหรับการจ่ายเงินให้กับศิลปินที่ต้องการการชำระเงินที่ดีขึ้นสำหรับมืออาชีพ
Spotify

Spotify เปลี่ยนกฎสำหรับการจ่ายเงินให้กับศิลปินที่ต้องการการชำระเงินที่ดีขึ้นสำหรับมืออาชีพ

Spotify เมื่อวันอังคารประกาศการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญบางประการในกฎการจ่ายค่าลิขสิทธิ์ให้กับศิลปินที่ทำงานกับแพลตฟอร์ม ตั้งแต่ปี 2024 เป็นต้นไป Spotify จะไม่ชำระค่าเพลงที่มีการสตรีมน้อยอีกต่อไป นอกจากนี้ยังจะเพิ่มความยาวขั้นต่ำที่จำเป็นสำหรับการบันทึกเสียงเพื่อให้มีสิทธิ์ได้รับการชำระเงิน

กฎใหม่สำหรับการชำระค่าลิขสิทธิ์เพลงบน Spotify

ตามที่ประกาศโดย Spotify ในบล็อกโพสต์การเปลี่ยนแปลงนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้แน่ใจว่ามีการจ่ายเงินที่ดีขึ้นให้กับ “ศิลปินหน้าใหม่และมืออาชีพ” บริษัทอธิบายว่าเนื่องจากแคตตาล็อกเติบโตขึ้นอย่างมาก บริษัทจึงได้หารือกับพันธมิตรในอุตสาหกรรมถึงวิธีการใหม่ ๆ ในการมอบคุณค่าให้กับศิลปินที่แท้จริงและ “ยับยั้งการสตรีมปลอมเพิ่มเติม”

ตามที่บริษัทระบุ “นักแสดงที่ไม่ดี” เผยแพร่เนื้อหาเสียงสำหรับการสตรีมปลอมเพื่อใช้ประโยชน์จากการชำระค่าลิขสิทธิ์ เพื่อป้องกันสิ่งนี้ Spotify จึงกำหนดให้เพลงต้องมีการสตรีมอย่างน้อย 1,000 ต่อปีเพื่อให้ศิลปินได้รับการชำระเงิน

การเปลี่ยนแปลงอีกอย่างหนึ่งส่งผลต่อการบันทึกเสียง Spotify อธิบายว่าบางคนแบ่งเสียงด้วยเสียงสีขาวหรือเสียงคงที่ ซึ่งทั้งสองอย่างนี้กำลังเป็นที่นิยมกันมาก ออกเป็นเพลงสั้นหลายๆ เพลง ด้วยวิธีนี้ พวกเขาใส่ไฟล์เสียงเหล่านี้ลงในเพลย์ลิสต์ขนาดยาวโดยที่ผู้ฟังไม่รู้ตัว เพื่อให้พวกเขาได้รับ “การชำระเงินที่เกินมาตรฐาน”

เพื่อต่อสู้กับสิ่งนี้ Spotify กำลังเพิ่มความยาวขั้นต่ำของเสียงที่ระบุว่าเป็นการบันทึกเสียงเชิงฟังก์ชันเป็นสองนาทีเพื่อให้มีสิทธิ์ได้รับการชำระค่าลิขสิทธิ์ ดูเหมือนว่าขีดจำกัดนี้ใช้ไม่ได้กับเพลงทั่วไป

แพลตฟอร์มยังอธิบายด้วยว่าจะไม่นำรายได้จากเพลงเหล่านี้ไปใช้เพื่อตัวมันเอง Spotify จะแจกจ่ายเงินนี้ให้กับศิลปินที่มีสิทธิ์แทน โดยจะเป็นการเพิ่มจำนวนเงินที่จ่ายต่อการสตรีม

Spotify ถือเป็นแพลตฟอร์มหนึ่งที่จ่ายเงินให้ศิลปินน้อยที่สุดโดยให้เงินประมาณ 0.0033 ดอลลาร์ต่อการสตรีม Apple Music จ่าย 0.01 ดอลลาร์ต่อการสตรีม ในขณะที่ Tidal จ่าย 0.013 ดอลลาร์ หวังว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงนี้ ศิลปินจะดีกว่าต่อการสตรีมบน Spotify

ติดตามเพจเพื่อรับข่าวสารไอที ทันเทคโนโลยี ได้ที่ เพจ :  ไอเทพไอทีสรุปให้ – itep it

ที่มา : 9to5mac

inwiptv