slider2
slider2
previous arrow
next arrow
หุ้น AMD พุ่งขึ้นหลังจากบริษัทเปิดตัวชิป AI เพื่อแข่งขันกับ Nvidia
AMD

หุ้น AMD พุ่งขึ้นหลังจากบริษัทเปิดตัวชิป AI เพื่อแข่งขันกับ Nvidia

AMD เอเอ็มดี หุ้นเพิ่มขึ้น 9.9% ในวันพฤหัสบดีปิดที่ 128.37 ดอลลาร์ ถือเป็นวันที่ดีที่สุดของหุ้นนับตั้งแต่เดือนพฤษภาคมและเป็นราคาปิดสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมิถุนายน การเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเกิดขึ้นหนึ่งวันหลังจากเปิดตัวชิปปัญญาประดิษฐ์ใหม่ที่จะแข่งขันกับ Nvidia เพื่อขับเคลื่อนแอปพลิเคชัน AI

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา Lisa Su ซีอีโอของ AMD กล่าวถึง Instinct MI300X ที่ประกาศไปก่อนหน้านี้ ซึ่งเป็นโปรเซสเซอร์กราฟิกขนาดใหญ่ที่ออกแบบมาสำหรับเซิร์ฟเวอร์ที่เน้น AI และMicrosoft กล่าว และเมตา มุ่งมั่นที่จะใช้ชิป

Nvidia ครองตลาดชิป AI ในปีที่ผ่านมา แต่ผู้ให้บริการคลาวด์และบริษัทเทคโนโลยีต่างค้นหาทางเลือกอื่นเพื่อประหยัดต้นทุนและให้ความยืดหยุ่น

การเพิ่มขึ้นของหุ้น AMD ในวันพฤหัสบดี บ่งชี้ว่านักลงทุนเชื่อว่าผู้ผลิตชิปสามารถครองตลาดชิป AI จาก Nvidia ได้ แม้ว่าบริษัทจะคาดการณ์ยอดขาย AI GPU เพียง 2 พันล้านดอลลาร์ในปี 2567 ซึ่งต่ำกว่าการคาดการณ์ของตลาดสำหรับรายได้ของ Nvidia AI Wall Street คาดว่า Nvidia จะมียอดขายศูนย์ข้อมูลมากกว่า 16,000 ล้านเหรียญในไตรมาสปัจจุบันเพียงอย่างเดียว แม้ว่าตัวชี้วัดดังกล่าวจะรวมชิปอื่นๆ นอกเหนือจาก AI GPU ก็ตาม

ชิประดับไฮเอนด์ตัวใหม่ของ AMD จะเริ่มจัดส่งในปริมาณมากในปีหน้า

“เราเชื่อว่างานในวันนี้เน้นย้ำว่า AMD ยังคงอยู่ในสถานะที่ดีเยี่ยมในการใช้ประโยชน์จาก AI TAM ที่ขยายตัวอย่างรวดเร็ว ในขณะที่พวกเขายังคงสร้างความร่วมมือกับลูกค้าและเปิดตัวผลิตภัณฑ์ที่มีตัวชี้วัดประสิทธิภาพที่น่าประทับใจ (และมีการแข่งขันสูง)” Ross นักวิเคราะห์ของ Deutsche Bank Seymore เขียนในบันทึกเมื่อวันพฤหัสบดี

นักวิเคราะห์ของ Citi คาดการณ์ในบันทึกเมื่อวันพฤหัสบดีว่า AMD อาจได้ส่วนแบ่งประมาณ 10% ของตลาดชิป AI ทั้งหมด

ซูกล่าวในงานเปิดตัวเมื่อวันพุธว่า บริษัทเชื่อว่าตลาดรวมสำหรับชิป AI อาจเพิ่มขึ้นเป็น 400 พันล้านดอลลาร์ในอีกสี่ปีข้างหน้า ซึ่งสูงเป็นสองเท่าของที่บริษัทเคยเชื่อไว้ Su แนะนำผู้สื่อข่าวว่า AMD ไม่จำเป็นต้องเอาชนะ Nvidia เพื่อทำผลงานได้ดีในตลาดชิป AI เพราะมันจะมีขนาดใหญ่มาก

“ฉันคิดว่ามันชัดเจนที่จะบอกว่า Nvidia ต้องเป็นส่วนใหญ่ในตอนนี้” ซูกล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันพุธ โดยอ้างถึงตลาดชิป AI “เราเชื่อว่ามันอาจจะเพิ่มขึ้นอีก 400 พันล้านดอลลาร์ในปี 2570 และเราอาจได้รับส่วนที่ดีจากสิ่งนั้น”

ติดตามเพจเพื่อรับข่าวสารไอที ทันเทคโนโลยี ได้ที่ เพจ :  ไอเทพไอทีสรุปให้ – itep it

ที่มา : CNBC

inwiptv