slider2
slider2
previous arrow
next arrow
New York Times ฟ้อง Microsoft ผู้ผลิต ChatGPT OpenAI จากการละเมิดลิขสิทธิ์
new york times

New York Times ฟ้อง Microsoft ผู้ผลิต ChatGPT OpenAI จากการละเมิดลิขสิทธิ์

เดอะนิวยอร์กไทมส์ เมื่อวันพุธได้ยื่นฟ้อง Microsoft และ OpenAI ผู้สร้างแชทบอท AI ยอดนิยม ChatGPT กล่าวหาบริษัทละเมิดลิขสิทธิ์และใช้ทรัพย์สินทางปัญญาของหนังสือพิมพ์ในทางที่ผิดเพื่อฝึกโมเดลภาษาขนาดใหญ่

Microsoft ลงทุนและจัดหา OpenAI เพื่อให้สามารถเข้าถึงเทคโนโลยีการประมวลผลแบบคลาวด์ Azure ของบริษัท

ผู้จัดพิมพ์กล่าวในการยื่นฟ้องต่อศาลแขวงสหรัฐในเขตทางใต้ของนิวยอร์กว่า ทางบริษัทพยายามที่จะให้ Microsoft และ OpenAI รับผิดชอบ “มูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ในความเสียหายตามกฎหมายและที่เกิดขึ้นจริง” โดยเชื่อว่าเป็นหนี้สำหรับ “การคัดลอกที่ผิดกฎหมาย” และการใช้ผลงานอันทรงคุณค่าอันเป็นเอกลักษณ์ของ The Times”

The Times กล่าวในแถลงการณ์ทางอีเมลว่า ”ตระหนักถึงพลังและศักยภาพของ GenAI สำหรับสาธารณะและสำหรับการสื่อสารมวลชน” แต่เสริมว่าควรใช้สื่อข่าวเพื่อผลประโยชน์ทางการค้าโดยได้รับอนุญาตจากแหล่งต้นฉบับ

“เครื่องมือเหล่านี้ถูกสร้างขึ้นและยังคงใช้วารสารศาสตร์อิสระและเนื้อหาที่มีอยู่เพียงเพราะเราและเพื่อนร่วมงานของเรารายงาน แก้ไข และตรวจสอบข้อเท็จจริงด้วยต้นทุนที่สูงและด้วยความเชี่ยวชาญอย่างมาก” Times กล่าว

“กฎหมายลิขสิทธิ์ที่ตกลงกันไว้จะปกป้องการสื่อสารมวลชนและเนื้อหาของเรา” Times กล่าวเสริม “หาก Microsoft และ OpenAI ต้องการใช้งานของเราเพื่อวัตถุประสงค์ทางการค้า กฎหมายกำหนดให้พวกเขาต้องได้รับอนุญาตจากเราก่อน พวกเขาไม่ได้ทำเช่นนั้น”

“เราเคารพสิทธิของผู้สร้างเนื้อหาและเจ้าของและมุ่งมั่นที่จะทำงานร่วมกับพวกเขาเพื่อให้แน่ใจว่าพวกเขาจะได้รับประโยชน์จากเทคโนโลยี AI และรูปแบบรายได้ใหม่” ตัวแทนของ OpenAI กล่าวในแถลงการณ์ “การสนทนาอย่างต่อเนื่องของเรากับ New York Times เป็นไปอย่างมีประสิทธิผลและก้าวไปข้างหน้าอย่างสร้างสรรค์ ดังนั้นเราจึงรู้สึกประหลาดใจและผิดหวังกับการพัฒนานี้ เราหวังว่าเราจะพบวิธีที่เป็นประโยชน์ร่วมกันในการทำงานร่วมกัน เช่นเดียวกับที่เราทำร่วมกับผู้จัดพิมพ์รายอื่นๆ”

 

‘การละเมิดลิขสิทธิ์จำนวนมาก’

The Times เป็นหนึ่งในองค์กรสื่อหลายแห่งที่เรียกร้องค่าชดเชยจากบริษัทที่อยู่เบื้องหลังโมเดลปัญญาประดิษฐ์ที่ทันสมัยที่สุดบางส่วน จากการกล่าวหาว่ามีการใช้เนื้อหาในการฝึกอบรมโปรแกรม AI

OpenAI เป็นผู้สร้าง GPT ซึ่งเป็นโมเดลภาษาขนาดใหญ่ที่สามารถสร้างเนื้อหาที่เหมือนมนุษย์เพื่อตอบสนองต่อการแจ้งเตือนของผู้ใช้ ใช้ข้อมูลมูลค่าหลายพันล้านพารามิเตอร์ ซึ่งได้มาจากข้อมูลเว็บสาธารณะจนถึงปี 2021

ผู้เผยแพร่สื่อและผู้สร้างเนื้อหากำลังพบว่าเนื้อหาของตนถูกใช้และปรับเปลี่ยนใหม่โดยเครื่องมือ AI เจนเนอเรชั่น เช่น ChatGPT, Dall-E, Midjourney และ Stable Diffusion ในหลายกรณี เนื้อหาที่โปรแกรมสร้างขึ้นอาจดูคล้ายกับแหล่งข้อมูล

OpenAI พยายามบรรเทาความกังวลของผู้เผยแพร่ข่าว ในเดือนธันวาคม บริษัทได้ประกาศความร่วมมือกับ Axel Springer ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ Business Insider, Politico และร้าน Bild and Welt ในยุโรป ซึ่งจะอนุญาตให้ใช้เนื้อหาของตนแก่ OpenAI เพื่อแลกกับค่าธรรมเนียม

ในการฟ้องร้องเมื่อวันพุธ Times กล่าวหา Microsoft และ OpenAI ในการสร้างรูปแบบธุรกิจโดยอิงจาก ”การละเมิดลิขสิทธิ์จำนวนมาก” โดยระบุว่าระบบ AI ของบริษัทนั้น ”ใช้เพื่อสร้างการทำซ้ำทรัพย์สินทางปัญญาของ The Times หลายรายการเพื่อจุดประสงค์ในการสร้าง GPT โมเดลที่ใช้ประโยชน์และในหลายกรณี ยังคงรักษาการแสดงออกที่มีลิขสิทธิ์ส่วนใหญ่ไว้ในผลงานเหล่านั้น”

 

ติดตามเพจเพื่อรับข่าวสารไอที ทันเทคโนโลยี ได้ที่ เพจ :  ไอเทพไอทีสรุปให้ – itep it

ที่มา : CNBC

inwiptv