slider2
slider2
previous arrow
next arrow
ตลาดหุ้นของ Microsoft แซง Apple เป็นบริษัทที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลก
microsoft-apple

ตลาดหุ้นของ Microsoft แซง Apple เป็นบริษัทที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลก

มูลค่าตลาดหุ้นของ Microsoft สิ้นสุดช่วงการซื้อขายที่สูงกว่าของ Apple เป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ปี 2021 เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาทำให้ Microsoft เป็นบริษัทที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลกเนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับอุปสงค์ที่ส่งผลกระทบต่อ iPhone หุ้นของผู้ผลิต

รอยเตอร์กราฟิก
Apple พุ่งขึ้น 0.2% ในวันศุกร์ ขณะที่ Microsoft เพิ่มขึ้น 1% ด้วยเหตุนี้ มูลค่าตลาดของ Microsoft จึงอยู่ที่ 2.887 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งสูงที่สุดเท่าที่เคยมีมา ตามข้อมูล LSEG มูลค่าตลาดของ Apple อยู่ที่ 2.875 ล้านล้านดอลลาร์ โดยคำนวณจากข้อมูลในการยื่นเมื่อวันพฤหัสบดี

ความกังวลเกี่ยวกับความต้องการสมาร์ทโฟนได้ผลักดันให้หุ้นของ Apple ลดลง 3% จนถึงปี 2024 หลังจากเพิ่มขึ้น 48% ในปีที่แล้ว Microsoft เพิ่มขึ้นประมาณ 3% เมื่อเทียบเป็นรายปี หลังจากเพิ่มขึ้น 57% ในปี 2566 โดยได้แรงหนุนส่วนหนึ่งจากการเป็นผู้นำในด้านปัญญาประดิษฐ์เชิงกำเนิดผ่านการลงทุนใน OpenAI ผู้สร้าง ChatGPT

มูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดของ Apple สูงสุดที่ 3.081 ล้านล้านดอลลาร์ในวันที่ 14 ธันวาคม ตามข้อมูลของ LSEG

Microsoft ได้รวมเทคโนโลยีของ OpenAI ไว้ในชุดซอฟต์แวร์เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่ช่วยจุดประกายการฟื้นตัวของธุรกิจคอมพิวเตอร์คลาวด์ในไตรมาสเดือนกรกฎาคมถึงกันยายน ผู้นำด้าน AI ยังสร้างโอกาสในการท้าทายการครอบงำการค้นหาเว็บของ Google

ขณะเดียวกัน Apple ก็ต้องต่อสู้กับความต้องการที่ซบเซา ซึ่งรวมถึง iPhone ซึ่งเป็นวัวเงินสดด้วย อุปสงค์ในจีนซึ่งเป็นตลาดหลักได้ทรุดตัวลงเนื่องจากเศรษฐกิจของประเทศฟื้นตัวอย่างช้าๆ จากการแพร่ระบาดของโควิด-19 และการฟื้นคืนชีพของ Huawei [RIC:RIC:HWT.UL] ได้กัดกร่อนส่วนแบ่งการตลาด

การขายชุดหูฟัง Vision Pro แบบผสมความเป็นจริง ของ Apple เริ่มต้นในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ในสหรัฐอเมริกา ซึ่งถือเป็นการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ที่ใหญ่ที่สุดของ Apple นับตั้งแต่เปิดตัว iPhone ในปี 2550 อย่างไรก็ตาม UBS ในรายงานในสัปดาห์นี้ประเมินว่ายอดขาย Vision Pro จะ “ค่อนข้างไม่มีสาระสำคัญ” กำไรต่อหุ้นของ Apple ในปี 2024

ไม่กี่ครั้งนับตั้งแต่ปี 2018 Microsoft ขึ้นเป็นผู้นำในช่วงสั้นๆ เหนือ Apple ในฐานะบริษัทที่มีมูลค่ามากที่สุด ล่าสุดคือในปี 2021 เมื่อความกังวลเกี่ยวกับการขาดแคลนห่วงโซ่อุปทานที่เกี่ยวข้องกับการระบาดใหญ่ของ COVID-19 ส่งผลกระทบต่อราคาหุ้นของผู้ผลิต iPhone

หุ้นเทคโนโลยีทั้งสองมีราคาค่อนข้างแพงในแง่ของราคาเทียบกับรายได้ที่คาดหวัง ซึ่งเป็นวิธีการทั่วไปในการประเมินมูลค่าบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ Apple มีการซื้อขายที่ PE ล่วงหน้าที่ 28 ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยที่ 19 ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ตามข้อมูล LSEG Microsoft มีการซื้อขายประมาณ 32 เท่าของรายได้ล่วงหน้า ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยในรอบ 10 ปีที่ 24

ในรายงานรายไตรมาสล่าสุดในเดือนพฤศจิกายน Apple ได้คาดการณ์ยอดขายสำหรับไตรมาสวันหยุดซึ่งพลาดการคาดการณ์ของ Wall Street โดยได้รับผลกระทบจากความต้องการ iPad และอุปกรณ์สวมใส่ที่อ่อนแอ

นักวิเคราะห์โดยเฉลี่ยเห็นว่า Apple ประกาศรายรับเพิ่มขึ้น 0.7% เป็น 117.9 พันล้านดอลลาร์สำหรับไตรมาสเดือนธันวาคม ตามข้อมูลของ LSEG นั่นจะเป็นการเพิ่มรายได้ปีต่อปีเป็นครั้งแรกในสี่ไตรมาส Apple รายงานผลประกอบการวันที่ 1 กุมภาพันธ์

นักวิเคราะห์เห็นว่า Microsoft รายงานรายได้เพิ่มขึ้น 16% เป็น 61.1 พันล้านดอลลาร์ โดยได้แรงหนุนจากการเติบโตอย่างต่อเนื่องในธุรกิจคลาวด์เมื่อรายงานในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

ที่มา : reuters

inwiptv