slider2
slider2
previous arrow
next arrow
Google ปลดพนักงานหลายร้อยตำแหน่งในทีมวิศวกรรมและฮาร์ดแวร์
Google ปลดพนักงานหลายร้อยตำแหน่งในทีมวิศวกรรมและฮาร์ดแวร์

Google ปลดพนักงานหลายร้อยตำแหน่งในทีมวิศวกรรมและฮาร์ดแวร์

Google โฆษกของบริษัทยืนยันกับ CNBC ว่าลดพนักงานหลายร้อยตำแหน่งทั่วบริษัทในช่วงดึกของคืนวันพุธ เนื่องจากบริษัทยังคงผลักดันให้เกิดประสิทธิภาพและมุ่งเน้นไปที่ “ลำดับความสำคัญของผลิตภัณฑ์ที่ใหญ่ที่สุด”

การเลิกจ้างจะส่งผลกระทบต่อพนักงานในทีมฮาร์ดแวร์และวิศวกรรมกลางของ Google รวมถึงพนักงานใน Google Assistant ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ซอฟต์แวร์ที่สั่งงานด้วยเสียง ส่วนอื่นๆ ของบริษัทก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน ตามข้อมูลของ Google

หุ้นของ Alphabet ซึ่งเป็นเจ้าของ Google ปิดตัวลงน้อยกว่า 1% ในวันพฤหัสบดี

การประกาศดังกล่าวถือเป็นความพยายามลดต้นทุนครั้งล่าสุดของ Google ในขณะที่กำลังควบคุมการเติบโตของจำนวนพนักงานอย่างมากที่บริษัทดำเนินการในช่วงการแพร่ระบาด เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา Google ได้ลดพนักงานลง12,000 คนหรือประมาณ 6% ของพนักงานเต็มเวลา บริษัทได้ลด แผนก การสรรหาและข่าว อื่นๆ ลงในช่วงปลายปี

Google ยังได้เปลี่ยนจุดเน้นไปที่การจัดลำดับความสำคัญของการพัฒนาในด้านต่างๆ เช่น ปัญญาประดิษฐ์ โดยเปิดตัวผลิตภัณฑ์เช่น Chatbot Bard และโมเดลภาษาขนาดใหญ่Geminiในขณะที่แข่งขันเพื่อตามทันคู่แข่งอย่าง Microsoft
และ Amazon

“เพื่อให้เราอยู่ในตำแหน่งที่ดีที่สุดสำหรับโอกาสเหล่านี้ ตลอดครึ่งหลังของปี 2023 ทีมของเราจำนวนหนึ่งได้ทำการเปลี่ยนแปลงเพื่อให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นและทำงานได้ดีขึ้น และเพื่อจัดทรัพยากรให้สอดคล้องกับลำดับความสำคัญของผลิตภัณฑ์ที่ใหญ่ที่สุด” โฆษกของ Google กล่าวกับ CNBC ใน คำแถลง. “บางทีมยังคงทำการเปลี่ยนแปลงองค์กรในลักษณะนี้ต่อไป ซึ่งรวมถึงการตัดบทบาทบางส่วนทั่วโลกด้วย”

Google ยังได้ตัดโครงการด้านความหลากหลาย ความเท่าเทียม และการไม่แบ่งแยกออกไปอย่างมีนัยสำคัญในปีที่แล้ว CNBC พบว่า สหภาพแรงงานอัลฟาเบ็ตแสดงความผิดหวังเกี่ยวกับการเลิกจ้างพนักงาน Google รอบล่าสุดในแถลงการณ์เกี่ยวกับ X ซึ่งเดิมชื่อ Twitter เมื่อปลายวันพุธ โดยเรียกสิ่งเหล่านั้นว่า “ไม่จำเป็น”

“สมาชิกและเพื่อนร่วมทีมของเราทำงานอย่างหนักทุกวันเพื่อสร้างผลิตภัณฑ์ที่ยอดเยี่ยมสำหรับผู้ใช้ของเรา และบริษัทไม่สามารถไล่เพื่อนร่วมงานของเราออกไปในขณะที่สร้างรายได้นับพันล้านทุกไตรมาส” กลุ่มเขียนในโพสต์ “เราจะไม่หยุดสู้จนกว่างานของเราจะปลอดภัย!”

ที่มา : CNBC

inwiptv