slider2
slider2
previous arrow
next arrow
Mark Zuckerberg ระบุว่า Meta ใช้จ่ายเงินหลายพันล้านดอลลาร์ไปกับชิป Nvidia AI
Mark Zuckerberg

Mark Zuckerberg ระบุว่า Meta ใช้จ่ายเงินหลายพันล้านดอลลาร์ไปกับชิป Nvidia AI

Meta กำลังใช้จ่ายเงินหลายพันล้านดอลลาร์กับ Nvidia ชิปคอมพิวเตอร์ยอดนิยมซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของการวิจัยและโครงการปัญญาประดิษฐ์

ในโพสต์ Instagram Reels เมื่อวันพฤหัสบดี Zuckerberg กล่าวว่า “แผนงานในอนาคต” ของบริษัทสำหรับ AI กำหนดให้ต้องสร้าง “โครงสร้างพื้นฐานการประมวลผลขนาดใหญ่” ภายในสิ้นปี 2567 Zuckerberg กล่าวว่าโครงสร้างพื้นฐานจะรวมกราฟิกการ์ด H100จาก Nvidia จำนวน 350,000 ตัว

Zuckerberg ไม่ได้บอกว่าบริษัทได้ซื้อหน่วยประมวลผลกราฟิก (GPU) ไปจำนวนเท่าใดแล้ว แต่ H100 ไม่ได้ออกสู่ตลาดจนกระทั่งปลายปี 2565 และมีจำนวนจำกัด นักวิเคราะห์จาก Raymond James ประเมินว่า Nvidia ขาย H100 ในราคา 25,000 ถึง 30,000 เหรียญสหรัฐ และบน eBay อาจมีราคามากกว่า 40,000ดอลลาร์ หาก Meta จ่ายเงินในช่วงราคาต่ำสุด นั่นก็จะเท่ากับรายจ่ายเกือบ 9 พันล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ Zuckerberg กล่าวว่าโครงสร้างพื้นฐานการประมวลผลของ Meta จะมี ”การประมวลผลเทียบเท่า H100 เกือบ 600,000 H100 หากคุณรวม GPU อื่น ๆ ด้วย” ในเดือนธันวาคม บริษัทเทคโนโลยีอย่าง Meta, OpenAI และ Microsoft กล่าวว่าพวกเขาจะใช้ชิปคอมพิวเตอร์ Instinct MI300X AI ใหม่ จาก AMD

Meta ต้องการชิปคอมพิวเตอร์สำหรับงานหนักเหล่านี้ในขณะที่ดำเนินการวิจัยด้านปัญญาประดิษฐ์ทั่วไป (AGI) ซึ่ง Zuckerberg กล่าวว่าเป็น “วิสัยทัศน์ระยะยาว” สำหรับบริษัท OpenAI และหน่วย DeepMind ของ Google กำลังค้นคว้า AGI ซึ่งเป็นรูปแบบ AI แห่งอนาคตที่เทียบได้กับความฉลาดระดับมนุษย์

ในรายงานผลประกอบการไตรมาสสามของ Meta บริษัทกล่าวว่าค่าใช้จ่ายรวมสำหรับปี 2567 จะอยู่ในช่วง 94 พันล้านดอลลาร์ถึง 99 พันล้านดอลลาร์ ส่วนหนึ่งมาจากการขยายระบบคอมพิวเตอร์

“ในแง่ของลำดับความสำคัญในการลงทุน AI จะเป็นการลงทุนที่ใหญ่ที่สุดของเราในปี 2567 ทั้งด้านวิศวกรรมและทรัพยากรคอมพิวเตอร์” ซัคเกอร์เบิร์กกล่าวในการสนทนาทางโทรศัพท์กับนักวิเคราะห์

Zuckerberg กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่า Meta วางแผนที่จะ ”โอเพ่นซอร์สอย่างมีความรับผิดชอบ” ซึ่งเป็น ”ข่าวกรองทั่วไป” ที่ยังไม่ได้รับการพัฒนา ซึ่งเป็นแนวทางที่บริษัทกำลังดำเนินการกับตระกูล Llama ซึ่งเป็นโมเดลภาษาขนาดใหญ่

ปัจจุบัน Meta กำลังฝึก Llama 3 และยังทำให้ทีมวิจัย AI ขั้นพื้นฐาน (FAIR) และทีมวิจัย GenAI ทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดมากขึ้น Zuckerberg กล่าว

ไม่นานหลังจากโพสต์ของ Zuckerberg LeCun กล่าวในโพสต์บน X ว่า “เพื่อเร่งความก้าวหน้า FAIR จึงเป็นองค์กรในเครือของ GenAI ซึ่งเป็นแผนกผลิตภัณฑ์ AI”

 

ที่มา : CNBC

inwiptv