slider2
slider2
previous arrow
next arrow
Tesla เหนือกว่า BYD ในด้านประสิทธิภาพการขายในจีนด้วยกลยุทธ์แบบเรียลไทม์
Tesla

Tesla เหนือกว่า BYD ในด้านประสิทธิภาพการขายในจีนด้วยกลยุทธ์แบบเรียลไทม์

กลยุทธ์ของ Tesla ในประเทศจีนในด้านการบริหารจัดการพนักงานขายแบบเรียลไทม์และเชิงรุกกำลังทำให้ร้านค้าของตนได้เปรียบเหนือตัวแทนจำหน่ายที่นำเสนอ BYD และแบรนด์อื่น ๆ ในตลาดรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก จากข้อมูลของบุคคล 3 คนที่มีความรู้เกี่ยวกับ เรื่องบริษัทสหรัฐฯ ในไตรมาสที่สี่สูญเสียมงกุฎในฐานะผู้ขายรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ที่สุดของโลกให้กับ BYD ของจีน แต่ในช่วง 10 เดือนแรกของปี 2023 ทั้งสองบริษัทก็มีส่วนแบ่งในตลาด EV ของจีนที่ชะลอตัวและมีการแข่งขันสูง

Tesla ขาย EV มากกว่า 1,500 คันในร้านค้าจีนแต่ละแห่งโดยเฉลี่ยในช่วง 10 เดือนแรกของปี 2566 เพิ่มขึ้นจาก 1,300 คันในปี 2565 ข้อมูลจาก China Merchants Bank International (CMBI) แสดงให้เห็นว่า

เมื่อเปรียบเทียบกันแล้ว BYD ขายรถยนต์ได้ต่ำกว่า 600 คันต่อร้านในช่วงเวลาเดียวกันปี 2023 รวมถึงรถปลั๊กอินไฮบริด ซึ่งคล้ายกับประสิทธิภาพในปี 2022 แม้ว่าโดยรวมจะขาย EV มากกว่า Tesla มากก็ตาม เนื่องจากรุ่นที่ขายดีที่สุดมีราคาถูกกว่าครึ่งหนึ่งและมี 11 เท่า เท่ากับตัวแทนจำหน่ายในท้องถิ่นจำนวนมาก

“เทสลาอาจมีปริมาณงานต่อร้านมากกว่า แต่การเติบโตมีจำกัด โดยเฉพาะเมื่อเปรียบเทียบกับบีวายดี” บิล รุสโซ ซีอีโอของบริษัทที่ปรึกษาออโตโมบิลิตีในเซี่ยงไฮ้กล่าว

ส่วนแบ่งการตลาด EV ของจีนของ Tesla เพิ่มขึ้นเป็น 12% ในช่วง 10 เดือนแรกของปี 2023 เพิ่มขึ้นจาก 10% ในปี 2022 ในขณะที่ส่วนแบ่งของ BYD เพิ่มขึ้นเป็น 27% จาก 21% ในช่วงเวลาเดียวกันเนื่องจากคู่แข่งระดับล่างสะดุด ตามข้อมูลจาก รถยนต์และสมาคมรถยนต์นั่งแห่งประเทศจีน

ยอดขายที่แข็งแกร่งของ Tesla ในประเทศจีน ซึ่งเป็นตลาดที่ใหญ่เป็นอันดับสอง ทำให้เกิดจุดสว่างที่หาได้ยากสำหรับผู้ผลิต EV ซึ่งเตือนถึงผลกระทบของอัตราดอกเบี้ยที่สูงต่อผู้ซื้อรถยนต์ในตลาดสำคัญอื่นๆ เช่น สหรัฐอเมริกา และทำให้แผนการสร้างโรงงานช้าลง ในเม็กซิโก

ผู้ผลิตรถยนต์รายนี้ซึ่งบุกเบิกรูปแบบการขายตรงทั่วโลก ติดตามพนักงานขาย 2,800 คนในร้านค้า 314 แห่งในประเทศจีนทุกชั่วโมง เพื่อประเมินว่าพวกเขามีประสิทธิภาพและประสิทธิผลเพียงใดในการโน้มน้าวใจผู้บริโภคที่มีศักยภาพให้มาเยี่ยมชมร้านค้า ทดลองขับ และสั่งซื้อ

 

บริษัทสร้างแรงจูงใจให้พนักงานโดยเสนอฐานเงินเดือนที่สูงกว่าคู่แข่งด้านรถยนต์ไฟฟ้า และอนุญาตให้พนักงานที่มีผลงานดีที่สุดมีรายได้สูงถึง 30,000 หยวน ($4,203.56) ต่อเดือน รวมถึงโบนัส โดยดึงดูดคนงานจากอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น การสอนภาษาอังกฤษ และการประกันภัยที่เป็นที่รู้จักในด้านกลยุทธ์การขายเชิงรุก

รอยเตอร์กราฟิก
รูปแบบการขายอื่นๆ

BYD ใช้วิธีการแบบดั้งเดิมมากขึ้นในการเป็นตัวแทนจำหน่ายด้วยร้านค้า 3,400 แห่ง และจำหน่ายปลั๊กอินไฮบริดควบคู่ไปกับแบตเตอรี่ EV โดยสัญญาว่าจะให้ รางวัลแก่ตัวแทนจำหน่ายสูงถึง 2 พันล้านหยวน (279.52 ล้านดอลลาร์) เพื่อบรรลุเป้าหมายยอดขายทั่วโลก 3 ล้านหน่วยในปี 2566

เยล จาง กรรมการผู้จัดการบริษัทที่ปรึกษาออโตโมทีฟ ฟอร์ไซท์ ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในเซี่ยงไฮ้ กล่าวว่าความสำเร็จของเทสลาในรูปแบบการขายตรงที่คุ้มต้นทุนและมีประสิทธิภาพนั้นไม่สามารถลอกเลียนแบบได้ง่ายๆ เมื่อพิจารณาถึงความเป็นผู้นำในด้านผลิตภัณฑ์ เทคโนโลยี และชื่อเสียง

Xpeng (9868.HK)คู่แข่ง EV รายเล็กของผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติสหรัฐฯได้ปรับกลยุทธ์การขายใหม่ หลังจากที่เริ่มติดตาม Tesla ในการเปิดตัวเครือข่ายการขายตรง

แต่เมื่อโมเดลต่างๆ ของ Tesla มีอายุมากขึ้น ก็ยังไม่ชัดเจนว่าจะสามารถรักษาประสิทธิภาพการขายของตนไว้ได้หรือไม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเข้าสู่เมืองระดับล่างและเมืองที่แบรนด์จีนเป็นที่รู้จักมากขึ้นกับตัวแทนจำหน่าย Zhang กล่าว

 

การแข่งขันที่แข็งแกร่ง

ในขณะที่ Tesla ก้าวนำหน้าคู่แข่งในด้านประสิทธิภาพการขาย นักวิเคราะห์เตือนว่าบริษัทต้องเผชิญกับปัญหาที่เพิ่มมากขึ้นท่ามกลางการแข่งขันที่รุนแรงขึ้น

“การโอ้อวดเรื่องประสิทธิภาพเป็นวิธีหนึ่งในการสร้างม่านควันเพื่ออธิบายความจริงที่ว่าพวกเขาไม่ได้เติบโตในอัตราของคู่แข่งบางราย” Russo จาก Automobility กล่าว

ความพยายามใดๆ ของ Tesla ที่จะไล่ตามยอดขายโดยรวมของ BYD จะได้รับผลกระทบจากข้อจำกัดด้านกำลังการผลิตที่โรงงานในเซี่ยงไฮ้ ซึ่งเป็นโรงงานที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่สามารถผลิตรถยนต์ได้ 1.1 ล้านคันต่อปี

Tesla ได้ส่งสัญญาณว่าต้องการขยายโรงงาน แต่แผนดังกล่าวยังคงขึ้นอยู่กับการอนุมัติจากหน่วยงานกำกับดูแลของจีนที่ไม่เต็มใจที่จะเพิ่มโรงงานผลิต EV แห่งใหม่ท่ามกลางกำลังการผลิตที่ล้นเหลือ

บริษัทวางแผนที่จะขยาย โรงงาน ในเบอร์ลินและสร้างโรงงานแห่งใหม่ในเม็กซิโก แต่บีวายดีมีความก้าวร้าวมากขึ้น โดยได้สร้างโรงงานรถยนต์ไฟฟ้าในเก้าเมืองในประเทศจีน โดยมีกำลังการผลิตมากกว่า 4 ล้านหน่วยต่อปี และเพิ่มโรงงานในต่างประเทศ

กำลังการผลิตทั่วโลกของ Tesla อยู่ที่ 2 ล้านคันต่อปี Tom Zhu หัวหน้าฝ่ายผลิตระดับโลกของ Tesla กล่าวเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

สรุป

  • Tesla ขายรถยนต์ต่อร้านได้มากกว่าข้อมูล BYD-CMBI ของคู่แข่งอย่างมาก
  • ผู้ผลิต EV ของสหรัฐฯ และ BYD ต่างเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดในจีนในช่วงเดือนมกราคม-ต.ค. 2023
  • Tesla เผชิญกับความท้าทายในการจับคู่นักวิเคราะห์การเติบโตโดยรวมของ BYD

 

ติดตามเพจเพื่อรับข่าวสารไอที ทันเทคโนโลยี ได้ที่ เพจ :  ไอเทพไอทีสรุปให้ – itep it

ที่มา : reuters

inwiptv