slider2
slider2
previous arrow
next arrow
ผู้สร้าง V Gundam ชี้ว่าถ้า วลาดิเมียร์ ปูติน ได้ดู อาจไม่เกิดสงครามยูเครน

ผู้สร้าง V Gundam ชี้ว่าถ้า วลาดิเมียร์ ปูติน ได้ดู อาจไม่เกิดสงครามยูเครน

ปัจจุบันสงครามระหว่างประเทศรัสเซียและยูเครนนั้นดำเนินมาได้ 2 ปีแล้วและสร้างความสูญเสียอย่างหนักให้กับทั้งสองฝ่าย แต่วันนี้มีความเห็นหนึ่งที่น่าสนใจของคุณ Yoshiyuki Tomino ผู้สร้างแฟรนไชส์ Gundam ที่ผุดขึ้นมา โดยเขานั้นเคยบอกไว้ว่าหากประธานาธิบดี Vladimir Putin ได้มีโอกาสชมซีรีส์อนิเมะ Mobile Suit Victory Gundam (V Gundam) เขาคงไม่คิดจะทำสงครามนี้ตั้งแต่แรกแน่นอน

โดยบทสัมภาษณ์นี้เดิมทีมาจากหนังสือ Great Mechanic G ฉบับฤดูร้อนปี 2023 ที่แปลโดย Zeonic Republic โดยผู้สัมภาษณ์ได้ถามความคิดเห็นของคุณ Tomino ที่มีต่อ V Gundam และความเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ในปัจจุบันอย่างสงครามรัสเซีย-ยูเครน

คุณ Tomino มองว่าแม้อนิเมะเรื่องนี้จะมีข้อเสียและการกำกับที่หละหลวม แต่ก็มองว่าเนื้อหายังทันต่อยุคต่อสมัยอยู่ และสำหรับเขาแล้ว V Gundam นั้นรู้สึกตรงมากจนเหมือนเป็นสงครามของปูติน เขาจึงเชื่อว่าหากประธานาธิบดีปูติน ได้มีโอกาสชม V Gundam เขาก็คงไม่คิดจะทำสงครามอย่างแน่นอน

คุณ Tomino ยังอ้างถึงสังคมวิทยาที่เคยบอกว่าสงครามของประธานาธิบดีปูตินนั้นเป็นเหมือนสงครามสมัยก่อนของบรรดาเหล่ากษัติรย์เชื้อพระวงศ์และขุนนางผู้มียศถาบรรดาศักดิ์ในยุคกลาง ไม่ใช่สงครามยุคปัจจุบัน เพราะสงครามแบบดังกล่าวนั้นเป็นสงครามที่กษัตริย์สามารถเรียกระดมกองทัพเมื่อไหร่ก็ได้ และสามารถถอนทัพได้เมื่อบรรลุเป้าหมายจนพึงพอใจแล้ว ไม่ใช่สงครามเบ็ดเสร็จแบบปัจจุบันที่ประเทศต่าง ๆ ทุ่มเศรษฐกิจและทุกอย่างเข้ารบรากันอย่างเต็มที่จนกว่าอีกฝ่ายจะพินาศไป

ด้วยความที่สงครามระหว่างรัสเซียและยูเครนนั้นส่วนหนึ่งเกิดจากความประสงค์ของประธานาธิบดีปูตินที่ต้องการให้รัสเซียกลับมายิ่งใหญ่เหมือนอดีตนี้เอง ที่ทำให้คุณ Tomino มองว่าคล้ายกับสงครามพิชิตดินแดนของกษัตริย์ในอดีต มากกว่าสงครามแย่งชิงผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจระหว่างรัฐชาติในสมัยใหม่ จึงน่าจะหยุดยั้งได้ง่ายกว่าหากปูตินต้องการจะหยุดทำสงครามจริง ๆ

ทั้งนี้ V Gundam นั้นถือเป็นซีรีส์อนิเมะ Gundam ที่มีความรุนแรงมากที่สุดเรื่องหนึ่ง มีฉากที่โหดร้ายมากมาย จนผู้ชมรู้สึกกระอักกระอ่วนที่จะชมหรือกระทั่งไม่นับว่าเคยมีอยู่ ซึ่งคุณ Tomino เองก็ยอมรับว่าในช่วงที่สร้าง ชีวิตกำลังผ่านมรสุมอย่างหนัก เจอทั้งปัญหาหย่าร้างตลอดจนถูกผู้บริหารพยายามแทรกแซง เขาจึงพยายามสร้างซีรีส์ Gundam ทื่มีเนื้อหาหนัก มืดมน และเต็มไปด้วยความโหดร้ายมากที่สุดเท่าที่จะทำได้เพื่อให้แฟรนไชส์ Gundam ตกต่ำจนขายไม่ออกอีกเลยนั่นเอง

Source : Yoshiyuki Tomino Says Putin Should Have Watched V Gundam (cbr.com)