slider2
slider2
previous arrow
next arrow
ยอดขาย Apple ในจีนต่ำลง ชี้ให้เห็นถึงอิทธิพลที่ลดลงเมื่อแบรนด์ท้องถิ่นเพิ่มขึ้น
apple - china

ยอดขาย Apple ในจีนต่ำลง ชี้ให้เห็นถึงอิทธิพลที่ลดลงเมื่อแบรนด์ท้องถิ่นเพิ่มขึ้น

Apple มีประสิทธิภาพการขายที่อ่อนแอในจีนอาจทำให้นักลงทุนตกตะลึง แต่ลูกค้าและนักวิเคราะห์ต่างสังเกตเห็นความท้าทายที่เพิ่มขึ้นที่บริษัทเผชิญในตลาดที่ใหญ่เป็นอันดับสาม การแข่งขันที่ทวีความรุนแรงขึ้นจากคู่แข่งในประเทศ ควบคู่ไปกับวงจรการอัปเกรดที่ยาวนานขึ้น เนื่องจากผู้บริโภคใช้จ่ายด้วยความระมัดระวังมากขึ้นท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ทำให้การเติบโตของ Apple ในจีนต้องหยุดชะงัก โดยยอดขายที่นั่นดิ่งลง 13% ในไตรมาสสิ้นสุดในเดือนธันวาคม เหลือ 20.8 พันล้านดอลลาร์ และพลาดประมาณการที่ 23.5 พันล้านดอลลาร์
 “ยอดขายของ Apple ที่ลดลงในจีนไม่น่าแปลกใจเลย เนื่องจากต้องเผชิญการแข่งขันที่รุนแรงจากแบรนด์ท้องถิ่นอย่าง Huawei และ Xiaomi” Toby Zhu นักวิเคราะห์จากกลุ่มวิจัย Canalys กล่าว ในฐานะตลาดสมาร์ทโฟนที่ใหญ่ที่สุดในโลก จีนมีความสำคัญต่อการเติบโตของยอดขายของ Apple หลายปีที่ผ่านมา Apple เป็นแบรนด์โทรศัพท์ระดับพรีเมียมที่ได้รับเลือกในประเทศ แต่ตอนนี้กระแสกำลังเปลี่ยนไป
แรงกดดันต่อ Apple ทวีความรุนแรงมากขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปีหลังจากการกลับมาของ Huawei ในตลาดสมาร์ทโฟนระดับไฮเอนด์ด้วยโทรศัพท์ซีรีส์ Mate 60 ที่ขับเคลื่อนโดยชิปที่ผลิตในประเทศ แบรนด์ Android ชั้นนำอื่น ๆ เช่น Xiaomi ยังก้าวเข้าสู่สนามหญ้าระดับไฮเอนด์ที่ Apple ครอบงำมาโดยตลอด Xiaomi เปิด ตัวรุ่น พรีเมี่ยม Mi 14 ในเดือนตุลาคม โดยมีอายุการใช้งานแบตเตอรี่ที่ยาวนานและความสามารถของกล้อง ขายได้ 1 ล้านเครื่องภายในหนึ่งสัปดาห์หลังจากเปิดตัว
Zhu ของ Canalys กล่าวว่าผู้ผลิตในจีนค่อยๆ เจาะกลุ่มราคาหลักของ Apple ด้วยการแนะนำผลิตภัณฑ์แบบพับได้ที่มีราคาสูงกว่า ผู้บริโภคชาวจีนยังบ่นเกี่ยวกับการขาดนวัตกรรมใน iPhone ของ Apple โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านความสวยงามของการออกแบบ เมื่อเทียบกับการทำซ้ำครั้งก่อน “อุปสรรคอีกประการที่ Apple ต้องเอาชนะก็คือวิธีที่จะนำปัจจัยที่ว้าวมาสู่ผู้ซื้อได้มากขึ้น และรักษาภาพลักษณ์ของตนในฐานะผู้บุกเบิกเทคโนโลยี นี่เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อผู้จำหน่าย Android รายอื่นนำอุปกรณ์พับได้และ AI มาสู่ผลิตภัณฑ์ของตน” Will Wong กล่าว นักวิเคราะห์สมาร์ทโฟนกับ IDC
ขณะเดียวกันลูกค้าชาวจีนก็ถือมือถือนานขึ้นเพราะเศรษฐกิจชะลอตัว Consultancy Counterpoint กล่าวในเดือนมิถุนายนว่าวงจรทดแทนใช้เวลามากกว่า 40 เดือน เพื่อรองรับยอดขายในจีน Apple จึงลดราคาลง แคมเปญลดราคาครั้งใหญ่โดยผู้ค้าปลีกออนไลน์รวมถึง Alibaba และ Pinduoduo ในเดือนตุลาคมเพื่อล้างสต๊อก iPhone 15 เพียงหนึ่งเดือนหลังจากเปิดตัวในประเทศ ในเดือนมกราคม Apple เสนอส่วนลดที่หายากสำหรับ iPhone ความพยายามในการลดราคาในเดือนตุลาคมดูเหมือนจะเป็นเพียงอุปสรรคต่อการลดลง โดยการจัดส่งโทรศัพท์ของ Apple ลดลงเพียง 2.1% ในไตรมาสสุดท้ายของปี 2023 ในขณะที่ยอดขายของ Huawei เพิ่มขึ้น 36.2% ตามข้อมูลจากกลุ่มวิจัย IDC Apple มีแนวโน้มที่จะเผชิญกับแรงกดดันในจีนต่อไป นักวิเคราะห์ของ Jefferies คาดการณ์ว่าการจัดส่งของ Apple ในจีนจะลดลงเป็นเลขสองหลักในปี 2024 “การพลาดครั้งใหญ่ในจีนเป็นเรื่องที่น่ากังวล เนื่องจากอาจเป็นจุดเริ่มต้นของแนวโน้มขาลงอีกต่อไป” Bob O’Donnell จาก TECHnalysis Research กล่าว
ที่มา : reutersinwiptv