slider2
slider2
previous arrow
next arrow
ลงดาบ ! เจ้าของลิขสิทธิ์สั่งห้ามขายผลงานแนว 18+ เรื่อง Sousou no Frieren

ลงดาบ ! เจ้าของลิขสิทธิ์สั่งห้ามขายผลงานแนว 18+ เรื่อง Sousou no Frieren

ใครที่ชื่นชอบตัวละครและหวังว่าจะได้เห็นผลงานแนวผู้ใหญ่ของเรื่อง Sousou no Frieren (คำอธิฐานในวันที่จากลา) จากฝีมือของเหล่าแฟน ๆ และนักวาดโดจินอาจจะต้องผิดหวังเสียแล้ว เพราะเมื่อเร็ว ๆ นี้กระแสข่าวว่าทางผู้ถือลิขสิทธิ์ (Shogakukan) นั้นจะไม่อนุญาตให้แฟน ๆ นำเรื่องนี้ไปต่อยอดในแบบ ‘อย่างว่า’ เพื่อจุดประสงค์ในเชิงพาณิชย์เสียแล้ว

มีผู้ใช้ X ได้แชร์ข้อความที่ทางเว็บไซต์ขายโดจินออนไลน์ Fanza เขียนตอบปฏิเสธกลับมา หลังจากที่มีผู้ใช้ลงทะเบียนวางขายงานโดจิน 18+ ของเรื่อง Sousou no Frieren เนื่องจากผู้ถือลิขสิทธิ์ไม่ประสงค์จะให้มีผลงานล้อเลียนในลักษณะดังกล่าว จึงต้องระงับการขายตามนโยบายดังกล่าว

ครีเอเตอร์หลายคนเริ่มสังเกตเห็นว่าผลงานของตนถูกระงับการขายในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยมีเรื่อง Frieren ที่ดูเหมือนจะโดนเพ่งเล็งเป็นพิเศษ บางคนคาดว่าอาจเป็นเพราะเป็นมังงะที่มีความโด่งดังในหมู่ผู้ชมกระแสหลักเป็นพิเศษ ทาง Shogakukan จึงตัดสินใจใช้สิทธิ์ห้ามเพื่อไม่ให้ภาพลักษณ์ของเรื่องเสีย ซึ่งศิลปินหลายคนก็ต้องยอมแต่โดยดีเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในภายหลัง

เห็นแบบนี้ผู้ใช้คนอื่น ๆ ก็เกรงว่าแพลตฟอร์มดิจิทัลอื่น ๆ ก็คงจะดำเนินรอยตาม Fanza ต่อไปในอนาคต และรู้สึกเสียดาย บางคนก็เพิ่งรู้ว่าเจ้าของลิขสิทธิ์นั้นสามารถขอความร่วมมือแพลตฟอร์มห้ามขายงานแบบนี้ได้ อนิเมะหรือมังงะบางเรื่องจึงไม่มีผลงานโดจินขายในรูปแบบดิจิทัลเลย และบางคนก็รู้สึกว่าสมควรแล้วเพราะงานบางงานที่ล้อเรื่อง Frieren ก็เลยเถิดมากเกินไปจริง ๆ โดยเฉพาะกับตัวละคร Aura ที่มักถูกปู้ยี่ปู้ยำในลักษณะรุนแรง

Source :  blog.esuteru.com sankakucomplex.com