slider2
slider2
previous arrow
next arrow
โดนรวบ ! ตำรวจจับกุมกลุ่มนักปล่อยข้อมูล Weekly Shonen Jump ก่อนวางขายจริง

โดนรวบ ! ตำรวจจับกุมกลุ่มนักปล่อยข้อมูล Weekly Shonen Jump ก่อนวางขายจริง

มีรายงานว่ากองตำรวจอาชญากรรมไซเบอร์ของจังหวัดคุมาโมโตะได้จับกุมชาวต่างชาติสองคนข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยทั้งสองนั้นต้องสงสัยว่าเป็นผู้ปล่อยภาพข้อมูลหลุดของมังงะต่าง ๆ ที่ตีพิมพ์ในนิตยสาร Weekly Shonen Jump ออกมาก่อนที่นิตยสารจะวางขายจริง!

โดยชาวต่างชาติทั้งสองคนมีนาย Musa Samir ประธานบริษัทอายุ 36 ปีจากย่านชินจูกุ และพนักงานบริษัทอายุ 34 ปีอีกคนหนึ่ง และมีรายงานด้วยว่ามีชาวต่างชาติรายที่สามที่ถูกจับกุมพร้อมกับสองคนนี้ด้วย

ทั้งสองคนถูกกล่าวหาว่าเผยแพร่ข้อมูลของมังงะเรื่องต่าง ๆ ในนิตยสาร Weekly Shonen Jump ซึ่งมีการแปลเป็นภาษาอังกฤษและเผยแพร่ไปตามเว็บไซต์ต่าง ๆ ก่อนที่นิตยสารจะวางขายในช่วงวันที่ 15 มีนาคม 2023 และอีกข้อหาหนึ่งคือละเมิดลิขสิทธิ์ของผู้เขียนด้วยการถ่ายภาพตอนล่าสุดด้วยสมาร์ตโฟนก่อนจะนำไปเผยแพร่ทำซ้ำก่อนนิตยสารจะวางขายในช่วงวันที่ 31 มกราคม 2024 ซึ่งทั้งสองให้การยอมรับข้อหาที่สองแต่ปฏิเสธข้อหาแรก

โดยทางตำรวจเผยว่าบริษัทของ Samir นั้นทำธุรกิจกับ Jump ทำให้ได้สินค้ารวมถึงนิตยสารมาเร็วกว่ากำหนดขายจริง และมีการดัดแปลงเพื่อให้ดูเหมือนเป็นภาพมังงะดิจิทัล ไม่ใช่สแกนจากนิตสารเป็นเล่ม ๆ เพื่อตบตาด้วย

ด้วยเหตุนี้ทางตำรวจจึงได้ยึดโทรศัพท์และ PC เอาไว้เป็นของกลาง และได้เผยภาพข้อมูลหลุดต่าง ๆ ที่มี Jujutsu Kaisen ตอนที่ 236 ในงานแถลงข่าวการจับกุมด้วย และจะดำเนินงานร่วมกับสำนักงานอัยการเพื่อเอาผิดกับบริษัทของนาย Samir ข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์ก่อนขยายผลต่อไปว่ามีบุคคลอื่น ๆ เกี่ยวข้องด้วยหรือไม่

ปัญหาการสปอยล์เนื้อหามังงะจากนักปล่อยข้อมูลนั้นเป็นเรื่องที่สร้างความหนักใจให้กับทั้งทางสำนักพิมพ์ Shueisha และผู้อ่านไม่ใช่น้อย โดยมีผู้ร้องเรียนจำนวนมากเป็นพันคนต่อสัปดาห์ที่บอกว่าจะเลิกเป็นสมาชิกนิตยสารถ้ายังมีปัญหาในลักษณะนี้อยู่

ทั้งนี้หลังจากที่มีข่าวการจับกุมของทั้งสองคน นักปล่อยข้อมูล Scanpeia และเว็บไซต์ OPScans ได้มีการปิดบัญชีโซเชียลมีเดียและเว็บไซต์ของตนไปเป็นที่เรียบร้อย

Source : animehunch.com