slider2
slider2
previous arrow
next arrow
มีอะไรใหม่ใน iOS 17.4 เบต้า 4 ?
https://9to5mac.com/2024/02/21/hands-on-ios-17-4-beta-4-changes-and-features-video/

มีอะไรใหม่ใน iOS 17.4 เบต้า 4 ?

Apple เปิดตัวเบต้าที่ 4 สำหรับ iOS 17.4 ซึ่งมาพร้อมกับการเปลี่ยนแปลงและฟีเจอร์ใหม่ ๆ มากมาย 

การป้องกันคอมพิวเตอร์ควอนตัมสำหรับ iMessage

บางทีการอัปเดตที่ใหญ่ที่สุดสำหรับ iOS 17.4 ก็คือการรวมการป้องกันคอมพิวเตอร์ควอนตัมใหม่ของ Apple สำหรับ iMessage ผู้ใช้ iOS, iPadOS, watchOS และ macOS ทุกคนที่อัปเดตเป็นเบต้าล่าสุดจะได้รับการอัปเกรดเป็นโปรโตคอลการเข้ารหัสหลังควอนตัมของ Apple ที่เรียกว่า PQ3 โดยอัตโนมัติเพื่อความปลอดภัยของ iMessage

PQ3 เป็นการอัปเกรดเป็นการเข้ารหัสจากต้นทางถึงปลายทางที่ Apple ใช้สำหรับ iMessage ในปัจจุบัน การอัพเกรดการเข้ารหัสนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อป้องกันการโจมตีในอนาคต – ตอนนี้ – ถอดรหัส – ในภายหลัง โดยที่แฮกเกอร์จะเก็บข้อมูลที่เข้ารหัสด้วยความหวังว่าคอมพิวเตอร์ควอนตัมในอนาคตที่มีพลังคอมพิวเตอร์เพียงพอจะสามารถทำลายการเข้ารหัสและให้การเข้าถึงข้อมูลที่เข้ารหัสได้

นักวิจัยด้านความปลอดภัยคาดการณ์ว่าเรายังอยู่ห่างจากคอมพิวเตอร์ควอนตัมที่มีความสามารถในการโจมตีดังกล่าวประมาณหนึ่งทศวรรษ แต่เป้าหมายที่นี่คือเพื่อเอาชนะผู้ที่จะโจมตีให้ได้หมัด นอกเหนือจากโปรโตคอลการเข้ารหัส PQC ที่อัปเกรดแล้ว Apple ยังนำการคีย์ PQ3 มาใช้ใหม่อย่างต่อเนื่อง ซึ่งควรเพิ่มความปลอดภัยให้มากขึ้นด้วยการออกคีย์ใหม่โดยอัตโนมัติ ดังนั้นแม้ว่าคีย์หนึ่งจะถูกบุกรุก ข้อมูลการสนทนาก็จะได้รับการรักษาความปลอดภัยอีกครั้งด้วยคีย์ที่อัปเดต

อัปเดตหน้าจอ ‘สวัสดี’

หลังจากอัปเกรดเป็น iOS 17.4 ผู้ใช้จะสังเกตเห็นหน้าจอ Hello ที่อัปเดตซึ่งมีรูปโปรไฟล์ที่เชื่อมโยงกับ Apple ID ของผู้ใช้ รูปภาพนี้จะไม่ปรากฏในการติดตั้งใหม่ทั้งหมด เนื่องจาก iOS ยังไม่ทราบว่าอุปกรณ์นั้นเป็นของใคร แต่ผู้ใช้ที่อัปเกรดเป็น iOS เวอร์ชันล่าสุดจะเพลิดเพลินกับอินเทอร์เฟซที่อัปเดต

iOS 17.4 Hello Screen พร้อมรูปโปรไฟล์

ประสบการณ์แผงหน้าปัด CarPlay ใหม่สำหรับ Apple Maps

Apple กำลังปรับใช้การอัปเดตแผงหน้าปัด CarPlay ใน iOS 17.4 แม้ว่าการอัปเดตนี้จะไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของประสบการณ์ CarPlay เจเนอเรชั่นถัดไป แต่ก็มีการปรับแต่งเพิ่มเติมสำหรับรถยนต์เช่น Polestar 2 ที่รองรับหน้าจอคู่

iOS 17.4 คาร์เพลย์

ด้วย iOS 17.4 Apple Maps จะอนุญาตให้ผู้ใช้สลับประเภทการแสดงผลที่ต้องการระหว่างหน้าจอหลักและหน้าจอแผงหน้าปัด ปุ่มกำหนดค่าแผนที่ที่มุมขวาบนช่วยให้ผู้ใช้สลับประเภทการแสดงผล วางข้อมูลการนำทางบนหน้าจอแผงหน้าปัด และเพิ่มพื้นที่บนหน้าจอหลักของ CarPlay สำหรับแอพและกิจกรรมอื่นๆ

อัพเดตสุขภาพแบตเตอรี่

Apple ได้ทำการเปลี่ยนแปลงหลายประการกับข้อมูลสภาพแบตเตอรี่ใน iOS 17.4 เบต้า 4 สำหรับผู้เริ่มต้น ข้อมูลประสิทธิภาพแบตเตอรี่และการเพิ่มประสิทธิภาพการชาร์จจะถูกแยกออกจากกัน และตอนนี้แต่ละรายการจะปรากฏในแผงการตั้งค่าตามลำดับภายในการตั้งค่า → แบตเตอรี่

นอกจากนี้ การเปลี่ยนแปลงยังเป็นสถานะความสมบูรณ์ของแบตเตอรี่ที่เรียบง่าย ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้เรียนรู้เกี่ยวกับสถานะแบตเตอรี่ของตนได้อย่างรวดเร็ว สถานะรวมถึง ‘ปกติ’ แต่อาจมี ‘จำเป็นต้องซ่อมบำรุง’ หากวิธีที่ Mac จัดการกับสุขภาพแบตเตอรี่คือสิ่งที่ Apple กำลังเปลี่ยนแปลง iOS ในภายหลัง

ที่มา : 9to5mac

inwiptv