slider2
slider2
previous arrow
next arrow
Meta Platforms สร้างประวัติการณ์ด้วยมูลค่าตลาดหุ้นที่เพิ่มขึ้นถึง 196 พันล้านดอลลาร์
meta platform

Meta Platforms สร้างประวัติการณ์ด้วยมูลค่าตลาดหุ้นที่เพิ่มขึ้นถึง 196 พันล้านดอลลาร์

Meta Platforms เพิ่มมูลค่าตลาดหุ้น 196 พันล้านดอลลาร์เมื่อวันศุกร์ นับเป็นการเพิ่มขึ้นสูงสุดในหนึ่งวันของบริษัทใด ๆ ในประวัติศาสตร์วอลล์สตรีท หลังจากที่บริษัทแม่ของ Facebook ประกาศจ่ายเงินปันผลครั้งแรกและประกาศผลประกอบการที่แข็งแกร่ง

เมต้า(META.O) หุ้นพุ่งขึ้น 20.3% สำหรับเซสชั่นนี้ ยังบันทึกเปอร์เซ็นต์ที่เพิ่มขึ้นสูงสุดในหนึ่งวันในรอบปี และใหญ่เป็นอันดับสามนับตั้งแต่เปิดตัวในวอลล์สตรีทในปี 2555 มูลค่าตลาดหุ้นตอนนี้อยู่ที่มากกว่า 1.22 ล้านล้านดอลลาร์ ไม่กี่วันก่อนวันครบรอบ 20 ปีของ Facebook Meta อนุมัติการซื้อหุ้นคืนเพิ่มเติมอีก 50 พันล้านดอลลาร์ในวันพฤหัสบดี และกล่าวว่าเงินปันผลรายไตรมาสจะอยู่ที่ 50 เซนต์ต่อหุ้น

รอยเตอร์กราฟิก

แม้ว่าเงินปันผลจะเกี่ยวข้องกับบริษัทที่โตเต็มที่และเติบโตช้า แต่ Meta’s เป็นบริษัทที่ 4 ที่เสนอโดยบริษัทรุ่นใหญ่ที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีที่มีค่าที่สุดของ Wall Street เช่นเดียวกับ Apple (AAPL.O), ไมโครซอฟต์(MSFT.O),และ Nvidia (NVDA.O)

Dan Coatsworth นักวิเคราะห์การลงทุนของ AJ Bell กล่าวว่า “การจ่ายเงินปันผลเป็นการแสดงให้เห็นว่าบริษัทต้องการฟื้นฟูชื่อเสียงของบริษัทและจริงจังมากขึ้น แต่ท้ายที่สุดแล้ว จำนวนเงินที่จ่ายไปเป็นเพียงการแสดงเจตนาเท่านั้น” การเพิ่มขึ้นของมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดของ Meta ในวันศุกร์บดบังสถิติก่อนหน้านี้ที่ Amazon ถือครอง (AMZN.O) ซึ่งมีมูลค่าตลาดเพิ่มขึ้น 190 พันล้านดอลลาร์ในวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2022 หลังจากรายงานรายไตรมาสที่ระเบิดครั้งใหญ่ หนึ่งวันก่อน Meta สูญเสียมูลค่ากว่า 200 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นการสูญเสียครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ตลาดหุ้นสหรัฐหลังจากที่ออกการคาดการณ์ที่น่าตกตะลึง

แผนการจ่ายเงินปันผลของ Meta หมายถึงการจ่ายเงินจำนวนมากสำหรับ Mark Zuckerberg ซีอีโอซึ่งเป็นเจ้าของหุ้น Meta Class A และ Class B ประมาณ 350 ล้านหุ้น ผู้ร่วมก่อตั้ง Facebook สามารถรับรายได้ประมาณ 175 ล้านดอลลาร์ทุกไตรมาส การมองในแง่ดีเกี่ยวกับศักยภาพของปัญญาประดิษฐ์มีส่วนทำให้ราคาพุ่งขึ้น 24% ใน S&P 500 (.SPX) ปีที่แล้วกับ Meta, Nvidia, Microsoft และ Broadcom (AVGO.O) เพิ่งทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ด้วยการเพิ่มขึ้นในวันศุกร์ ตอนนี้ Meta ก็เพิ่มขึ้น 35% ในปี 2024

บริษัทโซเชียลมีเดียที่ใหญ่ที่สุดในโลกมียอดขายโฆษณาที่แข็งแกร่งและการเติบโตของผู้ใช้ที่เพิ่มขึ้นในช่วงผลประกอบการไตรมาสสี่ที่มีรายได้เพิ่มขึ้น 25% การคาดการณ์รายได้ในไตรมาสปัจจุบันยังเกินประมาณการของนักวิเคราะห์อีกด้วย รายได้ที่เพิ่มขึ้น ประกอบกับต้นทุนและค่าใช้จ่ายลดลง 8% หลังจากเลิกจ้างงานมากกว่า 21,000 ตำแหน่งตั้งแต่ปลายปี 2022 ทำให้ Meta เพิ่มรายได้สุทธิเป็นสามเท่าเป็น 14.02 พันล้านดอลลาร์ “ปีแห่งประสิทธิภาพ” ได้ผลตอบแทนแล้ว โดยทั้งจำนวนพนักงานและต้นทุนลดลง และ Meta ก็เกินความคาดหมายของเราสำหรับรายได้จากโฆษณาทั้งปี 2023” Jasmine Enberg นักวิเคราะห์หลักของ Insider Intelligence กล่าว

แม้ว่าการจ่ายเงินปันผลของ Meta จะมีน้อยเมื่อเทียบกับหลายๆ บริษัท แต่ก็อาจทำให้หุ้นของบริษัทมีความน่าสนใจมากขึ้นสำหรับนักลงทุนในวงกว้าง รวมถึงกองทุนที่ซื้อขายแลกเปลี่ยนซึ่งเน้นไปที่หุ้นที่จ่ายเงินปันผลอัตราเงินปันผลตอบแทนของ Meta อยู่ที่ประมาณ 0.4% หลังการปรับตัวขึ้นของหุ้นเมื่อวันศุกร์ จากการเปรียบเทียบ อัตราเงินปันผลตอบแทนของ Apple อยู่ที่ประมาณ 0.5% ในขณะที่ Microsoft อยู่ที่ 0.7% และ Nvidia อยู่ที่ต่ำกว่า 0.1% ตามข้อมูลของ LSEG

“สิ่งนี้สามารถเริ่มดึงดูดนักลงทุนที่มองหาเงินปันผลและรายได้ที่มั่นคงมากขึ้น” Brian Jacobsen หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ Annex Wealth Management กล่าว  Exchange Traded Funds (ETFs) ที่มุ่งเน้นไปที่ผู้จ่ายเงินปันผลในสหรัฐฯ มีสินทรัพย์มากกว่า 400 พันล้านดอลลาร์ คิดเป็นสัดส่วนเพียง 5% ของกองทุน ETF ในประเทศทั้งหมด ตามข้อมูลจาก Morningstar Direct Meta ได้ใช้จ่ายเงินหลายพันล้านดอลลาร์ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมาเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการประมวลผลสำหรับผลิตภัณฑ์ AI ทั่วไปที่เพิ่มลงใน Facebook, Instagram และ WhatsApp และอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ เช่น แว่นตาอัจฉริยะ Ray-Ban

ที่มา : reutersinwiptv