slider2
slider2
previous arrow
next arrow
Universal Music Group ค่ายเพลงของ Taylor Swift ดึงเพลงออกจาก TikTok
Universal Music Group ค่ายเพลงของ Taylor Swift ดึงเพลงออกจาก TikTok

Universal Music Group ค่ายเพลงของ Taylor Swift ดึงเพลงออกจาก TikTok

Universal Music Group (ยูนิเวอร์แซล มิวสิค กรุ๊ป) กล่าวเมื่อวันพุธว่าจะยุติการให้ลิขสิทธิ์เพลงแก่ TikTok และกล่าวหายักษ์ใหญ่วิดีโอขนาดสั้นว่ากลั่นแกล้งและข่มขู่ในการเจรจาสัญญา

ข้อตกลงลิขสิทธิ์เพลงระหว่าง UMG และ TikTok ซึ่งมี ByteDance ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของจีนเป็นเจ้าของ หมดอายุเมื่อวันพุธ ที่ 31 และข้อกำหนดใหม่ยังไม่ได้รับการตกลง ซึ่งหมายความว่า UMG สามารถดึงแคตตาล็อกเพลงจาก TikTok ได้

UMG กล่าวในจดหมายเปิดผนึกที่เผยแพร่เมื่อวันพุธว่า “บริษัทได้ กดดัน TikTok ในระหว่างการเจรจาสัญญาในสามประเด็น :

  1. ค่าตอบแทนที่เหมาะสมสำหรับศิลปินและนักแต่งเพลงของเรา
  2. การปกป้องศิลปินที่เป็นมนุษย์จากผลกระทบที่เป็นอันตรายของ AI
  3. และความปลอดภัยออนไลน์สำหรับผู้ใช้ TikTok”

ค่ายเพลงซึ่งเป็นตัวแทนของดาราดังตั้งแต่ Taylor Swift ไปจนถึง Drake กล่าวว่า TikTok เสนอการจ่ายเงินให้กับศิลปินและนักแต่งเพลง “ในอัตราที่เป็นเพียงเศษเสี้ยวของอัตราที่แพลตฟอร์มโซเชียลหลัก ๆ จ่ายในทำนองเดียวกัน” UMG กล่าวว่าเพียง 1% ของรายได้ทั้งหมดมาจาก TikTok แม้ว่าเครือข่ายโซเชียลจะมี “ฐานผู้ใช้จำนวนมากและเติบโต รายได้จากโฆษณาเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และเพิ่มการพึ่งพาเนื้อหาที่เป็นเพลง”

UMG ยังกล่าวหาว่า TikTok ปล่อยให้แพลตฟอร์มของตน “เต็มไปด้วยการบันทึกที่สร้างโดย AI” เช่นเดียวกับการพัฒนาเครื่องมือเพื่อ “เปิดใช้งาน ส่งเสริม และสนับสนุนการสร้างสรรค์เพลง AI” จากข้อมูลของ UMG นั้น TikTok “กำลังเรียกร้องสิทธิ์ตามสัญญาซึ่งจะทำให้เนื้อหานี้ลดค่าลิขสิทธิ์สำหรับศิลปินที่เป็นมนุษย์อย่างมหาศาล ในการเคลื่อนไหวที่ไม่ขาดตอนในการสนับสนุนศิลปินแทนที่ด้วย AI”

อุตสาหกรรมเพลงกำลังต่อสู้กับการเพิ่มขึ้นของปัญญาประดิษฐ์ ซึ่งสามารถสร้างเพลงและแม้แต่เลียนแบบเสียงของศิลปินชื่อดัง

UMG ยังกล่าวอีกว่า  “TikTok ใช้ความพยายามเพียงเล็กน้อยในการจัดการกับเนื้อหาจำนวนมหาศาลบนแพลตฟอร์มที่ละเมิด” เพลงของศิลปิน

บริษัทค่ายเพลงกล่าวหาว่า TikTok ใช้วิธีการกลั่นแกล้งและข่มขู่ในการเจรจาสัญญา

“เมื่อเราเสนอให้ TikTok ดำเนินการคล้ายกับพันธมิตรแพลตฟอร์มอื่นๆ ของเราเพื่อพยายามแก้ไขปัญหาเหล่านี้ ในตอนแรก TikTok ตอบสนองด้วยความเฉยเมย จากนั้นจึงข่มขู่” UMG กล่าว

“ในขณะที่การเจรจาของเราดำเนินต่อไป TikTok พยายามที่จะกลั่นแกล้งเราให้ยอมรับข้อตกลงที่มีมูลค่าน้อยกว่าข้อตกลงก่อนหน้านี้ น้อยกว่ามูลค่าตลาดที่ยุติธรรมมาก และไม่สะท้อนถึงการเติบโตแบบทวีคูณของพวกเขา มันพยายามข่มขู่เราอย่างไร? โดยการเลือกลบเพลงของศิลปินที่กำลังพัฒนาบางคนของเราออก ขณะเดียวกันก็รักษาแพลตฟอร์มที่ดาราระดับโลกที่ขับเคลื่อนผู้ชมของเราไว้บนแพลตฟอร์ม”

universal music group

TikTok ตอบสนองต่อข้อกล่าวหาของ UMG  ว่า ‘โลภ’ มากกว่าศิลปิน

“เป็นเรื่องน่าเศร้าและน่าผิดหวังที่ Universal Music Group ให้ความสำคัญกับความโลภของตัวเองเหนือผลประโยชน์ของศิลปินและนักแต่งเพลงของพวกเขา” บริษัท ระบุในแถลงการณ์

“แม้จะมีการเล่าเรื่องและวาทศิลป์ที่เป็นเท็จของ Universal แต่ความจริงก็คือพวกเขาเลือกที่จะเดินออกจากการสนับสนุนอันทรงพลังของแพลตฟอร์มที่มีผู้ใช้มากกว่าพันล้านคนที่ทำหน้าที่เป็นเครื่องมือส่งเสริมการขายและการค้นพบฟรีสำหรับความสามารถของพวกเขา”

นอกจากนี้ TikTok ยังมีสัญญาใช้เพลงในลักษณะเดียวกันกับอีก 2 ค่ายเพลงยักษ์ใหญ่ทั้ง Warner Music และ Sony Music ด้วย และทั้งสองค่ายเพลงนี้เองยังไม่มีความเห็นใด ๆ ในประเด็นดังกล่าวในตอนนี้

 

ที่มา : CNBC

inwiptv