slider2
slider2
previous arrow
next arrow
จวกยับ !! ผู้เขียน ‘สะดุดรักยัยแฟนเช่า’ โดนวิจารณ์หนักหลังลองใช้ AI วาดรูป

จวกยับ !! ผู้เขียน ‘สะดุดรักยัยแฟนเช่า’ โดนวิจารณ์หนักหลังลองใช้ AI วาดรูป

เมื่อเร็ว ๆ นี้ อ. Reiji Miyajima ผู้เขียนมังงะเรื่อง Rent-A-Girlfriend (สะดุดรักยัยแฟนเช่า) ดูเหมือนจะถูกวิพากย์วิจารณ์อย่างหนักหลังจากที่ได้โพสต์ภาพของจิซึรุ นางเอกของเรื่อง ซึ่งเจ้าตัวใช้เครื่องมือ AI วาดรูปสร้างออกมา

โดย อ. Miyajima ได้โพสต์ภาพของจิซึรุเมื่อวันที่ 26 มีนาคมที่ผ่านมาโดยบอกว่าเมื่อเร็ว ๆ นี้รู้สึกสนใจ AI เลยลองเทรนด้วยลายเส้นของเขาดู และผลที่ได้ออกมาบอกว่า “น่ารักดี”

ทว่าดูเหมือนแฟน ๆ และชาวเน็ตบางส่วนจะไม่ประทับใจกับการลองใช้ AI เสียเท่าไหร่ บางคนแสดงความคิดเห็นอย่างเข้าใจผิดด้วยว่า อ. Miyajima จะนำไปใช้ในงานวาดจริง

“คาดไว้แล้วจากคนเขียนมังงะเรื่องที่แย่ที่สุดเรื่องหนึ่ง”

“ในที่สุดก็มีเหตุผลที่ดีที่จะเกลียดคนเขียนเรื่องแฟนสาวเช่าซะที”

“รู้สึกเศร้าเวลาเห็นคนที่มีความสามารถแชร์ภาพที่สร้างด้วย AI ที่ไม่สื่ออารมณ์เลย มันรู้สึกว่างเปล่าอ่ะ”

“ในที่สุดก็เข้าใจแล้วว่าทำไมเรื่องยัยแฟนเช่าถึงขยะมาก ๆ เพราะสร้างด้วย AI มาตลอดนี่เอง”

อย่างไรก็ดีก็มีผู้แสดงความคิดเห็นคนอื่น ๆ ออกมาโต้แย้งสนับสนุน บางคนมองว่าเป็นสิทธิ์ของอาจารย์ที่จะลองใช้งาน AI โดยเฉพาะเมื่อเทรนให้ผลิตภาพด้วยผลงานของตัวเอง ขณะที่บางคนเห็นว่าถ้าใช้เป็นเครื่องมือประกอบการทำงานก็เป็นสิ่งที่ดี เพราะช่วยแบ่งเบาภาระของนักวาดได้

“คนที่เกลียดนี่สักแต่จะเกลียดจริง ๆ เขาเทรน AI ด้วยลายเส้นของตัวเอง ไม่เห็นผิดตรงไหนเลย”

“มันตลกนะที่ศิลปินใช้ AI แบบสนุก ๆ โดยไม่ถูกวิพากย์วิจารณ์อย่างหนักไม่ได้ อย่าลืมว่าอาจารย์เขาเทรน AI ด้วยงานของตัวเอง และไม่ได้ใช้ประกอบงานอย่างเป็นทางการเลย ดูเหมือนว่าแค่คำบางคำก็จี้จุดจนทำคนบางคนเม้งแตกแบบไม่มีเหตุผลซะแล้ว”

“นี่พวกคุณเป็นแสดงความเป็นห่วงนักเขียนมังงะหลังจากที่มีคนหนึ่งเสียชีวิต แต่พอมีคนลองใช้เทคโนโลยีที่จะช่วยลดภาระกลับเป็นปัญหาซะงั้น คนตะวันตกนี่แสดงความเกรี้ยวกราดแบบเสแสร้งเหมือนเคยเลยนะ”

“ปากบอกว่าไอ้วัฒนธรรมทำงานหนักเกินตัวมันควรเปลี่ยนได้แล้ว แต่พอมีอะไรที่มาช่วยลดปัญหาดังกล่าวได้กลับแสดงออกแบบนี้ซะงั้น”

Source : People are upset that the author of Kanojo Okarishimasu used AI | Crazy for Anime Trivia