slider2
slider2
previous arrow
next arrow
บ.ก. Kodansha เผยเหตุผลว่าทำไมมังงะสายโชโจนิยมทำฉบับคนแสดงมากกว่าสร้างอนิเมะ

บ.ก. Kodansha เผยเหตุผลว่าทำไมมังงะสายโชโจนิยมทำฉบับคนแสดงมากกว่าสร้างอนิเมะ

เมื่อเร็ว ๆ นี้มีบรรณาธิการคนหนึ่งของสำนักพิมพ์ Kodansha คุณ Mayu Nakamura ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อเยอรมัน Manga Passion โดยให้ข้อมูลที่น่าสนใจว่าเหตุใดมังงะสำหรับกลุ่มเยาวชนหญิงหรือมังงะโชโจ (Shoujo) นั้นมักนำไปดัดแปลงสร้างเป็นซีรีส์หรือภาพยนตร์คนแสดงมากกว่าทำเป็นอนิเมะ

โดยคุณ Nakamura ซึ่งเป็นบ.ก. ของนิตยสาร Bessatsu Friend อธิบายว่าสาเหตุที่มังงะโชโจมักสร้างเป็นสื่อฉบับคนแสดง เพราะความต้องการในประเทศที่แตกต่างกัน แม้จะเหมาะทำเป็นอนิเมะ แต่ก็มีความต้องการซีรีส์ฉบับคนแสดงภายในญี่ปุ่นอยู่ไม่ใช่น้อย โดยเฉพาะจากผู้ชมกลุ่มที่เป็นผู้หญิงอายุน้อย

คุณ Nakamura อธิบายเพิ่มเติมว่าปัจจุบันอุตสาหกรรมภาพยนตร์ญี่ปุ่นนั้นตั้งเป้าผลิตภาพยนตร์แนวรักโรแมนติกให้ถึงจำนวนหนึ่งในแต่ละปี โดยต้้งเป้าหมายกลุ่มผู้ชมที่กำลังออกเดทกัน ทำให้มังงะแนวโชโจที่มีพล็อตเรื่องแนวรักโรแมนติกที่หลากหลายนั้นเหมาะแก่การดัดแปลงทำเป็นภาพยนตร์อย่างยิ่ง และยังเป็นโอกาสอันดีที่นักแสดงชายรุ่นเยาว์จะได้ฉายแวว เสริมความนิยมไปในตัวอีกด้วย

ทั้งนี้คุณ Nakamura ยังชี้ด้วยว่าผู้มีอำนาจตัดสินใจในอุตสาหกรรมบันเทิงต่าง ๆ เช่นโปรดิวเซอร์หรือผู้กำกับนั้นส่วนใหญ่ยังเป็นผู้ชาย และการสร้างอนิเมะนั้นต้องใช้งบประมาณมาก ทำให้แม้มังงะโชโจจะได้รับความนิยม แต่ก็อาจถูกมองข้าม ด้วยเหตุนี้จึงอาจทำมังงะโชโจให้ไม่ได้รับความสนใจในการสร้างเป็นอนิเมะเท่ากับมังงะสายอื่น ๆ

Source : Bessatsu Friend Magazine Editor Reveals Why Shojo Manga Gets Live-Action Over Anime Adaptation – Animehunch