slider2
slider2
previous arrow
next arrow
ย้อนตำนานอิทธิพลของ อ. อากิระ โทริยามะ ต่อวงการมังงะ

ย้อนตำนานอิทธิพลของ อ. อากิระ โทริยามะ ต่อวงการมังงะ

หลายคนคงทราบกันดีว่าผลงานที่โด่งดังที่สุดของ อ. อากิระ โทริยามะ ผู้ล่วงลับ และเป็นที่จดจำมากที่สุดก็คงหนีไม่พ้นเรื่อง Dragon Ball แต่เมื่อเร็ว ๆ นี้มีผู้ใช้ X ชาวญี่ปุ่นคนหนึ่งที่โพสต์ภาพ ๆ หนึ่ง ที่แม้จะไม่ใช่ผลงานของอาจารย์ แต่กลับชี้ให้เห็นว่าเขานั้นอาจเป็นผู้บุกเบิกในวงการมังงะที่มีอิทธิพลกว่าที่คิดกันเสียอีก

ภาพดังกล่าวเป็นภาพปกของนิตยสาร Weekly Shonen Jump ฉบับวันที่ 21-28 มกราคม ปี 1980 นั่นเอง ซึ่งดูเผิน ๆ เหมือนจะไม่มีความสำคัญอะไร แต่ผู้ใช้ @combat_rec ที่โพสต์ภาพนี้ชี้ว่านี่คือ Weekly Shonen Jump ฉบับสุดท้ายก่อนที่มังงะ ดร.สลัมป์ กับหนูน้อยอาราเล่ ผลงานเด่นของ อ. Akira Toriyama จะตีพิมพ์ในฉบับถัดไป

โดยเขาบอกว่าคนที่เกิดในรุ่นที่ อ. อากิระ โทริยามะ มีชื่อเสียงแล้วคงนึกภาพไม่ออกว่าตอนที่อาจารย์เปิดตัวผลงานเป็นครั้งแรกนั้นน่าทึ่งแค่ไหน จึงอยากให้ดูภาพปกของ Shonen Jump ก่อนยุคของ Toriyama จะได้เห็นภาพเลยว่ามังงะยุคดังกล่าว (มังงะเก่าแบบสมัยโชวะ) นั้นมีความแตกต่างจากมังงะในยุคหลังจากนั้นอย่างชัดเจน

“จะบอกว่าจู่ ๆ มังงะแบบนี้ ได้มาตีพิมพ์ในนิตยสาร Shonen Jump ด้วยลายเส้นแหวกแนวแบบนั้นน่ะเหรอ??

หลังจากนั้นผู้ใช้คนอื่น ๆ ก็แสดงความคิดเห็นกันเข้ามามากมาย เพราะภาพนี้บ่งบอกอย่างชัดเจนเลยว่ามังงะยุคก่อน-หลัง อ. Toriyama นั้นแตกต่างกันแค่ไหน สำหรับบางคนอาจารย์จึงไม่ใช่แค่ผู้เขียน Dragon Ball แต่ยังนักเขียนที่บุกเบิกมังงะยุคใหม่อย่างแท้จริง

เห็นแล้วบางคนที่เกิดทันก็รำลึกได้ว่าตอนที่ตีพิมพ์ใหม่ ๆ “ดร.สลัมป์” นั้นเป็นผลน่าทึ่่งเอามาก ๆ กับความแหวกแนว แตกต่างจากผลงานเรื่องอื่น ๆ ขณะที่คนที่เกิดไม่ทัน พอได้เห็นภาพ ๆ นี้ก็เข้าใจได้เลยว่ามังงะสมัยก่อนและหลัง อ. Toriyama นั้นแตกต่างกันแค่ไหน

Source : Akira Toriyama’s impact on Japanese manga is captured entirely in this single image  – AUTOMATON WEST (automaton-media.com)