slider2
slider2
previous arrow
next arrow
Apple ได้ประกาศแล็ปท็อป MacBook Air ขนาด 13 นิ้วและ 15 นิ้ว รุ่นใหม่ พร้อมชิป M3 ล่าสุด
MacBook Air

Apple ได้ประกาศแล็ปท็อป MacBook Air ขนาด 13 นิ้วและ 15 นิ้ว รุ่นใหม่ พร้อมชิป M3 ล่าสุด

Apple เปิดตัวชิป M3 ในเดือนตุลาคม โดยมีเวอร์ชันสำหรับคอมพิวเตอร์เดสก์ท็อป iMac และเวอร์ชันที่ทรงพลังกว่าสำหรับแล็ปท็อป MacBook Pro Apple รายงานรายได้ Mac มูลค่า 7.78 พันล้านดอลลาร์ในระหว่างรายงานผลประกอบการไตรมาสแรกทางการเงิน ซึ่งมีการเติบโตน้อยกว่า 1% คอมพิวเตอร์รุ่นล่าสุดอาจช่วยเพิ่มยอดขายของบริษัทได้

Apple กล่าวว่าแล็ปท็อป MacBook Air ใหม่มีเว็บแคม 1080p ที่คมชัดยิ่งขึ้น รองรับเครือข่าย Wi-Fi ที่เร็วขึ้น และอายุการใช้งานแบตเตอรี่สูงสุด 18 ชั่วโมง ดีไซน์ยังคงเหมือนกับรุ่นก่อนๆ ชิป M3 ใหม่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถเพิ่มจอแสดงผลภายนอกได้สูงสุด 2 จอ ซึ่งเป็นการปรับปรุงจากหน้าจอเดียวที่รองรับชิปรุ่นก่อน

การประกาศของ Apple แสดงให้เห็นว่ากำลังยกระดับการตลาดเกี่ยวกับปัญญาประดิษฐ์

โดยเรียก MacBook Air ใหม่ว่าเป็น “แล็ปท็อปสำหรับผู้บริโภคที่ดีที่สุดในโลกสำหรับ AI” เป็นการเปลี่ยนแปลงภาษาที่น่าสนใจเนื่องจาก Apple ไม่ได้พูดถึงเรื่องนี้เมื่อเปิดตัว iMac ด้วย M3 ในเดือนตุลาคม แต่แสดงให้เห็นว่ากำลังพยายามแข่งขันกับแล็ปท็อป Windows รุ่นใหม่ที่เรียกว่า “AI PC”

อย่างไรก็ตาม แพลตฟอร์ม AI ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด เช่น ChatGPT ของ OpenAI, Claude ของ Anthropic และอื่นๆ ทำงานบนคลาวด์ผ่านการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต ไม่ใช่บนคอมพิวเตอร์โดยตรง แอพเช่น Pixelmator Pro สามารถใช้ AI เพื่อลบเสียงรบกวนพื้นหลังในรูปภาพ Apple กล่าว แม้ว่าจะสอดคล้องกับวิธีที่แอพใช้ปัญญาประดิษฐ์มานานหลายปีก็ตาม

Tim Cook ซีอีโอของ Apple กล่าวย้ำเมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ว่า Apple “ลงทุนอย่างมีนัยสำคัญ” ในด้านปัญญาประดิษฐ์ และล้อเลียนการประกาศสำคัญในปลายปีนี้ ซึ่งอาจเกิดขึ้นในการประชุม Worldwide Developer Conference ของ Apple ในเดือนมิถุนายน ซึ่งเป็นช่วงที่บริษัทมักเปิดตัวซอฟต์แวร์ใหม่ เป็นไปได้ที่ Apple จะประกาศโมเดลภาษาขนาดใหญ่ของตัวเองที่สามารถทำงานได้บน Mac และอุปกรณ์อื่นๆ เช่น iPhone และ iPad

MacBook Air รุ่น 13 นิ้ว ราคาเริ่มต้นที่ 1,099 ดอลลาร์ ขณะที่รุ่น 15 นิ้ว ราคาเริ่มต้นที่ 1,299 ดอลลาร์ พร้อมสำหรับการสั่งซื้อตั้งแต่วันจันทร์และจะวางจำหน่ายในร้านค้าตั้งแต่วันที่ 8 มีนาคม

ที่มา : CNBC

inwiptv