slider2
slider2
previous arrow
next arrow
ชะตากรรมของ TikTok อาจถูกแบนในสหรัฐอเมริกา
TikTok

ชะตากรรมของ TikTok อาจถูกแบนในสหรัฐอเมริกา

ความคิดในการแบน TikTok ในสหรัฐอเมริกาโดยเด็ดขาดนั้นเป็นเรื่องที่ถกเถียงกันในวอชิงตันมาหลายปีแล้ว ความเป็นไปได้มีแนวโน้มมากขึ้นในวันนี้ เนื่องจากฝ่ายนิติบัญญัติในสภาผู้แทนราษฎรได้ลงมติให้เลื่อนร่างกฎหมายห้ามใช้ TikTok สมาชิกของคณะกรรมการพลังงานและการพาณิชย์ของสภาสองฝ่าย ซึ่งประกอบด้วยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 51 คนมีมติเป็นเอกฉันท์ให้ย้ายร่างกฎหมายดังกล่าวออกจากคณะกรรมการ

ร่างกฎหมายดังกล่าวจะดำเนินต่อไปจนถึงขั้นที่สภาผู้แทนราษฎรทั้งมวลจะอภิปรายกัน หากร่างกฎหมายห้ามผ่าน วุฒิสภาจะต้องเห็นชอบในกฎหมายเดียวกันนี้ก่อนที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะสามารถลงนามร่างกฎหมายดังกล่าวเป็นกฎหมายได้ในทางเทคนิคแล้ว หากการร่างกฎหมายที่ได้รับการพิจารณาไม่ใช่การแบน TikTok ในอเมริกาโดยสิ้นเชิง แต่กลับสร้างแรงกดดันให้ App Store ลบ TikTok เว้นแต่บริษัทแม่ ByteDance จะขาย TikTok

การตอบสนองต่อการกระทำของสหรัฐฯ ต่อ TikTok เป็นอย่างไร?

หากได้รับการอนุมัติ ร่างกฎหมายดังกล่าวจะสั่งให้บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของจีนขาย TikTok ภายใน 165 วัน มิฉะนั้น การดำเนินการอาจถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายสำหรับ Apple, Google และผู้ให้บริการแอปสโตร์อื่นๆ ที่จะเสนอแอปดังกล่าวสู่ตลาด

ความจริงจังของการเผชิญหน้านั้นถูกเน้นย้ำโดยผู้ใช้งานแอป 170 ล้านคนในสหรัฐอเมริกา แต่ ByteDance ได้ตำหนิกฎหมายที่เสนอ

“ร่างกฎหมายนี้ถือเป็นการแบน TikTok โดยสิ้นเชิง ไม่ว่าผู้เขียนจะพยายามปกปิดมันมากแค่ไหนก็ตาม”

“กฎหมายนี้จะเหยียบย่ำสิทธิในการแก้ไขครั้งแรกของชาวอเมริกัน 170 ล้านคน และกีดกันธุรกิจขนาดเล็ก 5 ล้านรายจากแพลตฟอร์มที่พวกเขาพึ่งพาในการเติบโตและสร้างงาน”

ในทางกลับกัน โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาวยินดีร่างกฎหมายดังกล่าวว่าเป็น “ก้าวที่สำคัญและน่ายินดี” โดยแสดงความคิดเห็นว่าฝ่ายบริหารของไบเดนจะทำงานร่วมกับสภาคองเกรส “เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับกฎหมายนี้ และนำกฎหมายนี้ไปใช้ในทางที่ถูกต้องตามกฎหมายที่แข็งแกร่งที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้”

ไม่ว่าอะไรก็ตามที่มีความหมายจะบรรลุผลในอีกไม่กี่สัปดาห์และเดือนข้างหน้า ก็ต้องรอดูกันต่อไปในช่วงฤดูการเลือกตั้งในอเมริกา และยังถูกบดบังอีกจากการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งใหม่ของประธานาธิบดีโจ ไบเดนร่วมกับ TikTok เมื่อเดือนที่แล้ว

 

ที่มา : readwrite

inwiptv