slider2
slider2
previous arrow
next arrow
The 8 Show เมื่อทุกนาทีคือเงิน กับการเสียดสีระบบทุนนิยมในปัจจุบัน

เกริ่นนำ

ความเห็นแก่ตัว ทุนนิยม และความเหลื่อมล้ำคงไม่ใช่ประเด็นใหม่ของซีรีส์เกาหลี เพราะเมื่อ 3 ปีที่แล้ว Squid Game เคยสร้างปรากฏการณ์เมกะฮิตจนผลงานที่ว่าด้วยประเด็นเหล่านี้มักถูกด้อยค่าเสมอ เช่นเดียวกับ The 8 show ที่นอกจากมีประเด็นใกล้กันแล้วเนื้อหายังว่าด้วยเกมเหมือนกันไปอีก จนเหมือนเป็นผลงานขั้นเวลาก่อน Squid Game ซีซัน 2จะมาในปีนี้ แต่หากมองในรายละเอียด กลับชัดเจน ตรงประเด็น และโหดร้ายกว่า แม้จะมีเลือดน้อยกว่า Squid Game ก็ตาม

ตัวอย่าง

รายละเอียด

  • ประเภท: หนังชีวิต, ลึกลับ
  • นักแสดง: รยูจุนยอล , ชอน อู ฮี , พัก จ็อง-มิน
  • จำนวนตอน: 8 EP.

เรื่องย่อ

ผู้เข้าแข่งขันทั้ง 8 คน ประกอบไปด้วย ผู้ชาย 4 คน และ ผู้หญิง 4  คน ทุกคนล้วนมีปัญหาเรื่องเงิน จึงตัดสินใจเข้าร่วมรายการเกมโชว์ The 8 Show ภายในอาคารปริศนาและประตูทางออกที่ปิดตาย จนกว่าเกมจะจบ

โดยกติกาของรายการนี้คือ ทุกคนจะต้องเลือกชั้นที่จะต้องพักอาศัยจนจบการแข่งขัน ชั้นละ1 คน จำกัดเวลาในการเข้าออกห้อง และการใช้สอยพื้นที่ส่วนกลาง ทุกพื้นที่ในอาคารนี้เต็มไปด้วยกล้องวรจรปิด ถ่ายทอดสดให้ผู้ชมดูทุกอริยาบท แบบเรียลไทม์ ไม่มีเซนเซอร์

ความรู้สึกหลังดู

The 8 Show ตั้งใจเสียดสีทุนนิยมและความเหลื่อมล้ำในสังคมในปัจจุบันอย่างชัดเจน ด้วยฉากในเกมที่เป็นห้องที่ต่างกัน 8 ชั้นลดหลั่นกันลงมา รวมทั้งเครื่องแต่งกายและอุปกรณ์ประกอบฉากไม่มีสิ่งไหนเป็นของจริงเลย สะท้อนภาพทุนนิยมที่คนพยายามไขว่คว้าสิ่งต่างๆ ทั้งๆ ที่บางครั้งก็ไม่มีประโยชน์ หรือแม้แต่การว่าด้วยเวลาก็เหมือนล้อเลียนชีวิตการทำงานในปัจจุบัน แม้จะทุกข์ทรมานแต่เราก็ยังดิ้นรนให้ได้เวลาเพิ่มเพื่อความมั่งคั่งในอนาคต แต่เมื่อได้เงินมามากก็หมายถึงค่าใช้จ่ายที่มากขึ้นด้วยอย่างที่ผู้เล่นในเกมต้องจ่ายเงินซื้อของมากกว่าราคาท้องตลาดถึง 100 เท่า

ผู้เล่นทั้ง 8 ยังสะท้อนบุคลิกของคนแต่ละชนชั้นในสังคมตั้งแต่ชั้น 1 (แบซองอู) ที่เป็นเหมือนผู้ด้อยโอกาสในสังคมที่ยินยอมแบกรับชะตากรรมจนเหมือนจะชินชา ชั้น 2 (อีจูยอง) คือคนที่อยากลุกขึ้นมาต่อต้านความอยุติธรรมที่ความฝันก็พังทลายทุกที ชั้น 3 คือชนชั้นกลางที่พยายามไม่ตกต่ำหรือโดดเด่นเกินไป ชั้น 4 (อียอลอึม) คนที่อยู่เป็น เอาตัวรอดและพยายามไต่ระดับชั้นทางสังคม

ชั้น 5 (มุนจองฮี) คนที่เห็นความผิดปกติทุกอย่างแต่ก็ไม่มีปากมีเสียง ชั้น 6 (พัคแฮจุน) คนที่ใช้ชนชั้นของตัวเองหาประโยชน์จากคนที่ต่ำกว่า ชั้น 7 (พัคจองมิน) ชนชั้นหัวกะทิที่พยายามจัดสรรทรัพยากรเพื่อคงสถานะทางสังคม และชั้น 8 (ชอนอูฮี) คนรวยที่คิดถึงแต่ความสุขของตัวเอง

ซีรีส์เรื่องนี้ยังจำลองภาพความเป็นจริงของสังคมว่าหากจัดสรรทรัพยากรอย่างยุติธรรมทุกอย่างก็น่าจะราบรื่น แต่สุดท้ายความเป็นมนุษย์ก็เลือกที่จะเอาตัวรอดและหาวิธีเอารัดเอาเปรียบอยู่ดี ซึ่งมีให้เห็นในหลายๆ ฉาก

ช่วงครึ่งแรกของซีรีส์เราจะได้เห็นว่ากฎของเกมง่ายๆ ที่ทุกคนต้องร่วมมือกันแล้วค่อยๆ เข้มข้นขึ้น ซึ่งสะท้อนความแตกต่างเรื่องจุดยืนของแต่ละคน ทั้งเรื่องเซ็กซ์ ความรุนแรง เหยียดหยามผู้ที่อ่อนแอกว่า ทั้งๆ ที่ไม่ได้มีคำสั่งใดๆ จากคนดู แต่คือสันดานดิบยิ่งสถานการณ์เลวร้ายเท่าไร ความเป็นมนุษย์ของแต่ละคนก็เปลี่ยนไปมากขึ้นเท่านั้น

“เราใช้ชีวิตรอดแต่ละวันด้วยการแลกด้วยเลือดและความเจ็บปวดกับเงินและเวลา ผ่านแต่ละวันแลกเปลี่ยนความเจ็บปวดของกันและกันจนคิดว่ามันเป็นสิ่งที่ถูกต้อง” ห้วงความคิดของแบจินซูหรือชั้น 3 คือบทสรุปของทั้งเรื่องราวในเกมและชีวิตจริงๆ ของสังคมปัจจุบัน

สรุปแล้ว The 8 Show เป็นหนึ่งในซีรีส์ที่น่าสนใจ แม้จะมีหลายๆ องค์ประกอบที่ทำให้นึกถึง Squid Game แบบช่วยไม่ได้ แต่ในท้ายที่สุดก็มีบทสรุปเฉพาะตัวที่ว่าด้วยวิถีทางทุนนิยมที่ไขว่คว้าเงินตราและความสำเร็จจนเผยให้เห็นธาตุแท้ของความเป็นมนุษย์ นับเป็นอีกซีรีส์ที่ควรค่าแก่การดูเรื่องหนึ่งเลยทีเดียว

Author : Ad Mob

<< ติดตามหนังดี ซีรีส์ดังก่อนใครได้ที่  www.uhdmax.net | www.inwiptv.com>>